clock

Văn Hóa

05:06 31-07-2017

Khám phá con phố thời trang lâu đời Savile Row: Bí mật nơi ra đời những bộ suits xa xỉ nhất

Con phố Savile Row được mệnh danh là thánh địa của những bộ suits đặt may độc nhất vô nhị. Mỗi sản phẩm được hoàn thành tại đây có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo, được cắt, may hoàn toàn thủ công và vừa vặn gần như tuyệt đối với từng khách hàng.

Nhắc đến bespoke suits, không thể không nhắc đến con đường Savile Row của thành phố London, Anh, nơi được xem là thiên đường của những bộ suits thủ công với những cửa hiệu thời trang cao cấp và lâu đời nhất như Gieves & Hawkes, Henry Poole & Co, Norton & Sons… Savile Row là con phố xuất xứ của nghề may hàng thiết kế độc nhất vô nhị (bespoke). Con phố nổi tiếng đối với giới thượng lưu, huyền bí và rực rỡ vẫn được coi nơi cho ra đời những bộ suits chất lượng nhất, độc đáo nhất cho một quý ông.

Con phố Savile Row hình thành trong giai đoạn 1731 - 1735 trên phần đất thuộc sở hữu của bá tước Earl of Burlington. Tên con phố được đặt theo tên của vợ ông - quý bà Lady Dorothy Savile. Nơi đây có những nhà may tên tuổi, là địa chỉ tin cậy của Hoàng gia Anh trong hơn 200 năm qua và cả ngày nay. Đây là nơi những ngôi sao hạng A cũng như những chính trị gia trên toàn thế giới gửi gắm đặt may những bộ suits độc nhất vô nhị.

Con phố Savile Row trong những năm 1960.

Một trong những cửa hàng may lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay là Poole&Co đã chuyển tới con phố Savile Row từ năm 1840. Đó cũng là cửa hiệu may ưa thích của thái tử xứ Wales, sau này là vua Edward VII. Cửa hiệu may Poole&Co đã tác động rất nhiều đến phong cách ăn mặc hiện đại của nhà vua.

Sự bảo trợ của thái tử xứ Wales đã khiến những sản phẩm của Savile Row trở thành biểu tượng và chuẩn mực của thời trang lúc đó. ợ may Henry Poole xuất thân từ con phố này được cho là người đã thiết kế ra trang phục tuxedo dành riêng cho các bữa tiệc tối.

Trong nhiều năm, con phố Savile Row là nơi mà quân đội Anh thường đặt may đồng phục. Một trong những cửa hiệu may nổi tiếng nhất là Gieves & Hwakes ở dãy số 1, phố Savile Row. Đây là cửa hiệu của một thợ may chuyên thiết kế trang phục cho các bậc vương giả.

Những bộ suits được đặt may tại Savile Row được may, đo, thiết kế và hoàn thiện thủ công 100%.

Các bộ suits được may tại phố Savile Row theo truyền thống khá cứng cỏi và chuẩn mực. Nhưng đến năm 1960, một thợ may có tinh thần tiến bộ Hardy Amies đã đem đến một hơi thở thời trang mới mẻ và cởi mở hơn cho những sản phẩm từ con phố này. Hardy Amies đã tổ chức buổi trình diễn thời trang áo suits đầu tiên tại khách sạn Ritz, London.

Các thợ may sẽ chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ nhất để phù hợp với đường nét cơ thể của từng khách hàng.

Năm 1969, Tommy Nutter và Adward Sexton đã thành lập thương hiệu Nutters of Savile Row, hay còn gọi là Tommy Nutter nổi tiếng. Từ đó, các bộ suits được thiết kế với một phong cách rất khác, mang hơi thở của thời đại và phong cách hơn. Thời điểm đó, ý tưởng từ một thợ may phát triển thành một nhà thiết kế đã là một cuộc cách mạng và phần lớn mọi người đều cho rằng rất phi lý.

Từ góc nhìn của một thợ may, Tommy Nutter đã thay đổi hoàn tòan cách nhìn về thời trang suits với những thiết kế ve áo rộng, màu sắc đậm... Ba trong số 4 bộ suits được ban nhạc huyền thoại The Beatles mặc khi chụp ảnh bìa của album Abbey Road là thiết kế của Tommy Nutter.

Năm 2000, số lượng thợ may ở con phố Saviel Row bắt đầu suy giảm. Những người còn lại quyết định kết hợp lại và hình thành Savile Row Bespoke Assocation và đặt ra những chuẩn mực quan trọng trong ngành may mặc đồ thiết kế độc nhất vô nhị bespoke.

Theo Thu Hoài

Trí Thức Trẻ