clock

SỰ KIỆN

06:32 24-10-2017

Khánh Hòa thực hiện Dự án chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam về lắp đặt máy biến áp Amorphous

Giai đoạn 2016 – 2017, Điện lực Khánh Hòa đã hoàn thành công tác lắp đặt thay thế 416 máy biến áp cũ đang vận hành hơn 15 năm bằng 416 máy biến áp amorphous mới. Điện lực Khánh Hòa được nhận khoản viện trợ không hoàn lại từ dự án JCM với mức 33,5% chi phí mua máy biến áp tương đương khoảng 16 tỉ VNĐ (trên tổng chi phí mua máy biến áp 48 tỉ VNĐ). Dự án chia làm 02 giai đoạn: Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 11/2016 (111 MBA); Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 3/2017 (305 MBA) và dự kiến kết thúc vào tháng 03 năm 2018. Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần làm giảm thiểu lượng khí thải CO2 gần 274 tấn/ năm. Tính theo tuổi thọ MBA trong vòng 18 năm, lượng CO2 giảm đáng kể lên đến 4.932 tấn.

Hiện nay, trên lưới điện của Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa nhiều máy biến áp phân phối đã qua thời gian sử dụng lâu năm (từ 15-22 năm), với rất nhiều chủng loại, nhà sản xuất khác nhau, chất lượng vận hành đã giảm thấp, tổn thất điện năng lớn và thường xảy ra sự cố.  Tổng công ty Điện lực miền Trung đã giao lộ trình giảm tổn thất điện năng và độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2016-2020 cho Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa với mục tiêu rất cao, trong đó tổn thất điện năng bình quân mỗi năm phải giảm ít nhất 0,2%.

Tháo gỡ máy biến áp cũ tại trạm Thôn Tây, xã Vĩnh Phương, Nha Trang

Tháo gỡ máy biến áp cũ tại trạm Thôn Tây, xã Vĩnh Phương, Nha Trang

Lắp đặt máy biến áp Amorphous do chính phủ Nhật Bản tài trợ

Để giảm tổn thất điện năng trong giai đoạn 5 năm tới, đòi hỏi sự đầu tư lưới điện khá lớn bên cạnh các giải pháp quản lý về kỹ thuật và kinh doanh. Việc thay máy biến áp vận hành lâu năm bằng máy biến áp tổn hao thấp (amorphous) là một trong những giải pháp mà Điện lực Khánh Hòa chọn cần phải thực hiện nhanh, để mang lại lợi ích về tổn thất điện năng và độ tin cậy cung cấp điện. Tuy nhiên do giá thành máy biến áp amorphous khá cao so với giá máy biến áp truyền thống khoảng 30% với cùng gam công suất, nên đây là một khó khăn trong việc áp dụng giải pháp này. 

Máy biến áp Amorphous do chính phủ Nhật Bản tài trợ

Qua tìm hiểu tình hình triển khai áp dụng máy biến áp tổn hao thấp amorphous (tổn hao không tải chỉ bằng 1/3 giá trị này của máy biến áp truyền thống theo tiêu chuẩn mới của Điện lực Khánh Hòa tại các Tổng công ty, Công  ty Điện lực Nhật Bản, kể cả việc nắm bắt thông tin sản xuất và cung ứng tại nơi sản xuất máy biến áp amorphous là Công ty Thibidi, hiện nay Chính phủ Nhật Bản đang tài trợ chi phí mua sắm máy biến áp tổn hao thấp để giảm lượng phát thải khí nhà kính theo Nghị định thư Kyoto thể hiện qua biên bản ghi nhớ giữa Nhật Bản và Việt Nam ký ngày 2/7/2013. 

Máy biến áp Amorphous

Công đoạn lắp đặt máy biến áp Amorphous do chính phủ Nhật Bản tài trợ

Điện lực Khánh Hòa đã chủ động liên lạc với Trung tâm Hợp tác Môi  trường Hải ngoại Nhật bản (OECC), Công ty Thibidi để tìm hiểu và xin tham gia dự án JCM (Joint Crediting Mechanism – Cơ chế Hợp tác Tín chỉ) của chính phủ Nhật Bản, trong đó dự án tài trợ từ 30% đến 50% tổng chi phí mua các máy biến áp amorphous sử dụng trên lưới điện của Việt Nam. Năm 2016 Trung tâm Hợp tác Môi trường Hải ngoại Nhật Bản, chuyên gia của Nhật Bản đã đến Nha Trang làm việc đã có những kết quả bước đầu đạt được với mức hỗ trợ 31,5% trên tổng giá trị của kế hoạch thay 416 máy biến áp với tổng giá trị khoảng 48,6 tỷ đồng). trong hai năm 2016, 2017  

Lắp đặt hoàn chỉnh máy biến áp Amorphous do chính phủ Nhật Bản tài trợ

Trong giai đoạn này Điện lực Khánh Hòa được nhận khoản viện trợ không hoàn lại từ dự án JCM với mức 33,5%  chi phí mua máy biến áp tương đương khoảng 16 tỉ VNĐ (trên tổng chi phí mua máy biến áp 48 tỉ VNĐ).       

Giai đoạn 2017 – 2019, KHPC đã tiến hành thống kê và lập phương án kỹ thuật đăng ký tham gia dự án JCM với tổng số 530 máy biến áp. Trong giai đoạn này dự kiến mức tài trợ từ Chính phủ Nhật Bản khoảng 18% chi phí mua máy biến áp.

Ngoài dự án thay máy biến áp amorphous, trong giai đoạn 2017 -2018 KHPC còn lập hồ sơ Hệ thống điện năng lượng mặt trời lắp đặt trên các tòa nhà của các đơn vị trong KHPC với tổng công suất 430kWp để tham gia tài trợ từ dự án JCM. Đối với dự án năng lượng điện mặt trời, dự kiến mức tài trợ từ Chính phủ Nhật Bản khoảng 32% chi phí mua vật tư thiết bị.

 

Hiệu quả của dự án                                                          

Hiệu quả về nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng qua việc làm giảm số sự cố do MBA cũ, kém chất lượng đều đã vận hành trên 15 năm

Hiệu quả về mặt tài chính Với nguồn tài trợ từ Chính phủ Nhật bản với mức hỗ trợ bước đầu là 31,5%, sau khi trừ chi phí tư vấn sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư khoảng 13 tỷ đồng. Lượng điện năng tiết kiệm được từ việc sử dụng các MBA Amorphous sẽ góp phần làm tăng lợi nhuận hằng năm của Công ty.

Hiệu quả về mặt xã hội Với việc thực hiện dự án, lượng điện năng tiết kiệm được sẽ làm giảm lượng điện phát ra từ các nhà máy điện, đã đóng góp một phần vào việc giảm sự nóng lên và biến đổi khí hậu giảm được phát thải lượng khí nhà kính ra bầu khí quyển hạn chế được các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu đối với đời sống của nhân dân Việt Nam và của toàn nhân loại.

Dự án sau khi hoàn thành tại Khánh Hòa sẽ góp phần làm giảm thiểu lượng khí thải CO2 hàng năm gần 274 tấn. Như vậy tính theo tuổi thọ MBA trong vòng 18 năm, lượng CO2 giảm đáng kể lên đến 4.932 tấn. Đồng thời dự án còn mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng, đồng bộ hóa lưới điện Khánh Hòa, đáp ứng các yêu cầu mà EVN và khách hàng sử dụng điện đặt ra. 

 

                       Bài & ảnh Ngọc Vân

  PV tại Nha Trang