clock

Tài Chính

05:29 08-09-2017

Kho bạc Nhà nước đang gửi tiền ở những ngân hàng nào?

Chỉ riêng 3 ngân hàng lớn nhất hệ thống đã ghi nhận hơn 110 nghìn tỷ tiền gửi của kho bạc trong 6 tháng đầu năm nay.

Báo cáo mới đây của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy, tính đến cuối tháng 8/2017, Kho bạc Nhà nước đang mang khoảng 160.000 tỷ đồng đi gửi tại các ngân hàng. So với đầu năm, khoản tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng đã tăng tới 68%.

Đối chiếu với báo cáo tài chính của các ngân hàng gần nhất (báo cáo 6 tháng 2017) cho thấy các ngân hàng lớn đúng là đang nhận rất nhiều tiền gửi của Kho bạc.

Cụ thể, Vietcombank có hơn 61.800 tỷ đồng tiền gửi của kho bạc Nhà nước. Trong đó hơn 80% là đồng Việt Nam, còn lại là ngoại tệ.

Tiếp theo kho bạc cũng có hơn 30.400 tỷ đồng tiền gửi tại ngân hàng BIDV. Tại VietinBank, số tiền gửi là gần 21.300 tỷ.

Như vậy chỉ riêng 3 ngân hàng lớn nhất đã có tổng cộng hơn 110 nghìn tỷ đồng tiền gửi của kho bạc.

Đáng lưu ý, số tiền kho bạc gửi vào VietinBank mang tính đột biến vì cuối năm 2016 số dư tại đây vỏn vẹn chưa đến 200 triệu đồng.

Số tiền được gửi vào Vietcombank cũng tăng mạnh, tới hơn 60%, duy chỉ BIDV là ghi nhận mức tiền gửi gần như không đổi.

Riêng Agribank, ngân hàng đến nay mới chỉ có báo cáo mới nhất là năm 2016. Trong phần phân loại về tiền gửi cũng không nêu rõ các đối tượng gửi như ở các ngân hàng khác, mà chỉ phân loại chung chung. Song ngoài tiền gửi của tổ chức kinh tế và cá nhân, ngân hàng còn có một khoản đáng lưu ý là "tiền gửi của các đối tượng khác" tới hơn 19.000 tỷ đồng.

Ngoài các ngân hàng do Nhà nước nắm quyền chi phối, Kho bạc cũng có tiền gửi rải rác ở nhiều ngân hàng cổ phần tư nhân khác, trong đó có MB hơn 1.400 tỷ, ở VIB cũng xấp xỉ 1.000 tỷ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc kho bạc Nhà nước gửi tiền vào hệ thống ngân hàng giúp cho các ngân hàng có thêm nguồn lực để ổn định thanh khoản, qua đó gián tiếp làm giảm áp lực lên lãi suất. Đồng thời việc có nguồn tiền dồi dào đổ vào ngân hàng cũng giúp các nhà băng thúc đẩy tín dụng tăng trưởng nhanh hơn.

 

Song việc kho bạc gửi tiền tại các ngân hàng, như đánh giá của Ủy ban giám sát tài chính, lại phản ánh việc giải ngân vốn đầu tư công đang rất chậm chạp – vốn dĩ là vấn đề được Chính phủ hết sức lưu ý thời gian qua, bởi việc giải ngân chậm sẽ ảnh hưởng đến tình hình tăng trưởng kinh tế.

 

theo Trí Thức Trẻ