clock

Bất Động Sản

10:05 12-06-2017

Khoảng cách giữa quảng cáo bất động sản và sự thật

Giữa tháng 4, nhiều tờ báo lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu các website bất động sản gỡ bỏ tất cả quảng cáo phóng đại (nói quá về phong thủy và khả năng tăng giá). Động thái này nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản Bắc Kinh do giá tăng đột biến từ đầu năm 2017.

Tiếp thị, quảng cáo được xem là phương thức cần thiết nhằm bổ trợ cho bán hàng của doanh nghiệp.

Theo thống kê của một đơn vị tư vấn, nghiên cứu thị trường bất động sản trên địa bàn TP.HCM, giữa năm 2015 là đợt "cao điểm" của quảng cáo nhà trên báo in, với khoảng 200 mẫu quảng cáo cho gần 50 khu chung cư ở khắp các quận, nhiều nhất là quận 7, Phú Nhuận, Tân Bình. Đó là chưa kể các mẫu quảng cáo, tự giới thiệu chạy trên báo điện tử, facebook hay thông qua mobile marketing.

Bản thân quảng cáo, tiếp thị không xấu nhưng cách triển khai gần đây của một số cá nhân, doanh nghiệp đã tác động không tốt đến tâm lý người mua.

Việc nhận được các tin nhắn giới thiệu căn hộ, đất nền, tài sản bất động sản được cho là của ngân hàng A, B, C "thanh lý" hoặc "giải quyết nợ xấu", "bán đấu giá" vốn dĩ đã trở nên quá quen thuộc với người dùng điện thoại di động trong mấy năm trở lại đây. Không chỉ gọi, nhắn tin để giới thiệu bất động sản, bất chấp ngày giờ, thậm chí chỉ cần bấm "trả lời", người nghe đã nhận ngay một tràng tiếp thị được cài đặt sẵn mà chẳng kịp phản ứng.

Không dừng lại ở phương thức tiếp thị, việc nói quá, nói không đúng sự thật trong một số mẫu quảng cáo bất động sản làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Nhiều dự án nằm cách trung tâm quận 1 phải mất cả giờ di chuyển bị phóng đại thành 20 - 30 phút đi xe. Dĩ nhiên, điều này sẽ trở thành sự thật nếu như hạ tầng kết nối của thành phố tốt, hệ thống giao thông công cộng hoàn thiện và không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay.

Thậm chí có dự án chỉ nằm cạnh con rạch nhỏ, khi quảng cáo đã nâng tầm thành hướng sông, gần sông, bởi nếu ở vị trí này thường có giá cao hơn từ 20 - 30% so với thông thường.

Hay gần đây nhất, một vài dự án ở quận 7 đã tự nâng giá trị thông qua các tiện ích ngoại khu, cụ thể là liền kề khu công viên Mũi Đèn Đỏ và nhà ở đô thị (Saigon Peninsula) có quy mô vốn lên đến 6 tỷ USD. Dù trên thực tế, "đại công trường" này vẫn chưa có nhiều chuyển biến đáng kể sau gần một năm khởi động.

Thị trường bất động sản qua những đợt thăng trầm hiện đang hướng đến sự phát triển ổn định, chuyên nghiệp nên rất cần những quy định chặt chẽ, minh bạch từ các cơ quan quản lý cho đến các doanh nghiệp. Theo đó, việc loại bỏ các phương thức tiếp thị kiểu tin nhắn "rác", nói không đúng sự thật, thổi phồng về giá trị bất động sản thông qua các kênh không chính thống cũng góp phần không nhỏ để lành mạnh hóa thị trường. Người mua bất động sản rất cần những thông tin chính thống được phát ra từ các cơ quan quản lý.

Chẳng hạn, một thống kê về thị trường nhà ở trong báo cáo kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2017 của TP.HCM cho biết từ đầu năm 2017 đến nay đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn cho 25 dự án với tổng số 11.782 căn nhà, trong đó có 11.094 căn hộ và 688 căn nhà thấp tầng. Trước mắt, khách hàng cần biết hiện trạng cụ thể của 25 dự án này và năng lực của các nhà phát triển để chí ít cũng có thông tin trước khi đưa ra quyết định mua hay không.

 

 

NGUYÊN BẢO/ DNSG