clock

Doanh Nghiệp

11:24 19-12-2017

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là "cá mập" qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền

Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ đã qua được 6 tập. Và xuyên suốt 6 tập với phần thuyết trình của 18 Startup ấy, có 1 Shark chưa từng xuống tiền.

Kết thúc Shark Tank cuối tuần trước, 2 Startup gọi được vốn thành công là Công ty mẹ của hệ thống rửa xe Vinalink và Startup công nghệ Tictag.

Như vậy, Shark Tank Việt Nam đã qua 6 tập với phần thuyết trình của 18 Startup. Và xuyên suốt 6 tập ấy, có 1 Shark chất vấn Startup rất nhiều nhưng đến giờ vẫn chưa xuống tiền.

Luôn thường trực câu nói “Chị không đầu tư”, nhưng bà Thái Văn Linh - Giám đốc vận hành & chiến lược Quỹ đầu tư VinaCapital – không phải vị Shark mà bài viết này đề cập đến.

Thực tế, bà Linh đã xuống tiền cho Startup Transform Studio ngay trong tập đầu tiên của Thương vụ bạc tỷ, cùng với Shark Trần Anh Vương – CEO CTCP SAM Holdings.

Vị Shark chưa từng xuống tiền là người nổi tiếng với câu nói “Cần cù thôi chưa đủ, làm chủ phải tinh khôn” – đó là ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group kiêm Chủ tịch HĐQT CEN Invest.

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là cá mập qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Shark Tank Việt Nam.

Cùng chúng tôi thống kê lại các deal thành công của Shark Tank các tập vừa qua.

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là cá mập qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền - Ảnh 2.

Kết thúc tập 1, Transform Studio là Startup của 2 bạn sinh viên đã được rót vốn 3,1 tỷ đồng bởi Shark Linh và Shark Vương.

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là cá mập qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền - Ảnh 3.

Vietferm là Startup thứ 2 gọi vốn thành công trong chương trình. Theo đó, Shark Vương và Shark Phú đồng ý rót 4 tỷ đồng đổi lại 36% cổ phần.

Ai cũng cho rằng ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Sunhouse - là Shark hay cười nhất, nhưng cũng là người đầu tư “chắc cú”, khó rút hầu bao nhất. Thực tế, Shark Phú là người có cam kết xuống tiền nhiều nhất trong tất cả các Sharks.

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là cá mập qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền - Ảnh 4.

Đây là tập khá gây tranh cãi. 2 Startup gọi vốn thành công là Startup thời trang mặc nhà cho phụ nữ Emwear (Shark Vương xuống tiền 2 tỷ đồng dù Founder chỉ gọi 1 tỷ); và Hoa 7 ngày (Shark Khoa đầu tư 1,4 tỷ đồng, đổi lại 35% cổ phần).

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là cá mập qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền - Ảnh 5.

Supership được đánh giá cao về năng lực đàm phán với các Sharks, gọi vốn thành công từ Shark Vương 2 tỷ đồng đổi lại 20% cổ phần. Trong khi đó, phần gọi vốn của Nano Curcumin lại gây nhiều tranh cãi khi Founder này chấp nhận vốn đầu tư từ Shark Phú với điều khoản cầm cố nhà.

Trong suốt 6 tập đã phát sóng, Shark Phú đã cam kết đầu tư hơn 21 tỷ đồng cho 4 thương vụ.

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là cá mập qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền - Ảnh 6.

2 cô gái Cofounders của Tipsy Art được các Sharks đánh giá thông minh và tâm huyết. Gây dựng startup chỉ với 20 triệu đồng, 2 cô gái đã gọi vốn thành công từ Shark Khoa 2,2 tỷ đồng, tương đương 35% cổ phần.

Không phải bà Thái Văn Linh, đây mới là cá mập qua bao nhiêu tập Shark Tank vẫn không chịu xuống tiền - Ảnh 7.

Với việc gọi vốn thành công trong tập 6, Vinalink đã trở thành Startup gọi vốn khủng nhất (11 tỷ đồng) trong suốt 6 tập phát sóng.

 

theo Trí thức trẻ