clock

Thế Giới

04:53 03-08-2017

Không phải vì mức lương khủng, đây là 3 lý do Google, Amazon là "thiên đường làm việc" mà mọi người trẻ đều khao khát

Những công ty công nghệ như Apple, Google, Amazon và Microsoft luôn đứng đầu danh sách các nhà tuyển dụng mà thế hệ Y (những người sinh năm 1980 – 2000) muốn làm việc. Tại sao lại thế? Đơn giản vì các công ty này đem đến cho người trẻ những thứ mà họ mong muốn nhất: cơ hội thăng tiến, sự linh hoạt và đóng góp được công nhận.

Trên thực tế, các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Amazon... đạt được 4/5 tiêu chí làm việc mà người tìm việc mong muốn nhất.

Theo một nghiên cứu gần đây của Survey Monkey, Jon Cohen – Giám đốc nghiên cứu của Survey Monkey cho biết: “Thế hệ Y chủ yếu quan tâm đến cơ hội phát triển nghề nghiệp. Mà điều này thì Microsoft, Apple, Google đều làm rất tốt”.

Khảo sát được tiến hành trực tuyến với 13.882 kết quả thu về. Phân tích cho thấy đánh giá của những người đang đi làm về 75 công ty hàng đầu trong top Fortune 500. Theo đó, đây là những lý do mà các công ty như Google, Amazon... luôn là "thiên đường" làm việc mà ai cũng mơ ước:

Sự phát triển của công nghệ tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn

Với những người thuộc thế hệ già hơn thế hệ Y thì họ quan tâm đến những chi phí về lương lậu và bảo hiểm nhiều hơn. Nhưng đối với thế hệ Y điều họ quan tâm là cơ hội nghề nghiệp và sự thăng tiến. Vì thế tốc độ phát triển của công ty càng nhanh, mạnh thì họ càng mong muốn được vào làm việc.

Trong một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi trang web việc làm Ladders, 80% người tìm việc ở thế hệ Y cho biết họ tin tưởng vào khả năng được thăng tiến trong vòng 1 - 2 năm làm việc, vì các công ty công nghệ có khả năng tài chính mạnh đồng thời luôn bổ sung thêm các nhân sự mới với vai trò mới để đáp ứng tình hình mở rộng của công ty.

Tính linh hoạt trong môi trường làm việc

Mặc dù, nhiều công ty như Google có chính sách cung cấp bữa trưa miễn phí cho nhân viên nhưng không mấy người thuộc thế hệ Y mặn mà với các khoản này, đó cũng chẳng phải lý do họ muốn làm việc cho những công ty công nghệ.

Stephan Dietrich, Phó chủ tịch Công ty phần mềm máy tính Adobe Campaign, chia sẻ với CNBC: "Cái gì cũng miễn phí” không phải là điều hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài.

Theo ông Dietrich: "Cung cấp bữa trưa miễn phí hay phòng tập thể dục tại nơi làm việc có vẻ gượng ép”. Điều mọi nhân viên thực sự muốn là làm việc tại một công ty mà họ “có thể học hỏi và vượt qua thử thách”, sau đó “sự nghiệp của họ sẽ cứ thế mà lên cao”.

Tuy nhiên, 64% người tham gia khảo sát nói rằng họ cảm thấy hứng thú khi công ty quy định giờ làm việc linh hoạt và cho phép nhân viên làm việc ở nhà. Các công ty công nghệ như Google, Amazon hiện đứng đầu danh sách những địa chỉ uy tín cho phép nhân viên làm việc kiểu này.

Người trẻ thích những thách thức

Theo ông Jon Cohen, điều cuối cùng mà người trẻ quan tâm là những thách thức trong công việc, những tác động đến xã hội và sự khác biệt mà họ có thể tạo ra. Làm việc trong lĩnh vực công nghệ cho phép họ trở thành những người tiên phong trong xã hội và đưa ý tưởng của họ vào thực tế cuộc sống.

Cũng theo đó, những người thuộc thế hệ Y có xu hướng tìm đến các công ty có bộ máy quản lý tiến bộ. Khoảng 65% trong số họ muốn làm việc cho một công ty hoặc tổ chức dựa trên sứ mệnh mà công ty đó theo đuổi, chứ không phải vì tiền lương ít hay nhiều.

Dietrich còn nhấn mạnh tầm quan trọng của cảm xúc khi người trẻ cảm thấy xứng đáng khi được đóng góp sức lực vào giá trị của công ty. Ông nói rằng nhóm của ông tại Adobe có tỷ lệ tăng trưởng 40% vì “thế hệ trẻ cảm thấy thích thú khi được học hỏi và cảm thấy như họ có ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty”.

“Sự tăng trưởng và nguồn doanh thu to lớn chỉ đến khi bạn cảm thấy hứng thú mỗi ngày đi làm!”, ông nói.

 

theo Trí Thức Trẻ