clock

Văn Hóa

05:38 13-03-2017

Không sinh ra giàu có, chẳng tài năng xuất chúng, bạn vẫn có thể thành triệu phú nếu làm theo 4 bước này

Tổng thống Mỹ Donald Trump sinh ra trong một gia đình giàu có. Cha ông là một ông trùm bất động sản New York. Thậm chí ngay cả đến công việc đầu tiên của ông cũng được trao tay một số tiền lớn từ… cha ông. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được may mắn như vậy.

Con đường đạt đến sự giàu có của hầu hết mọi người sẽ có đầy chông gai, khó khăn, phức tạp và cả những thử thách phía trước.

Nếu như ông Trump vừa sinh ra đã được định sẵn giàu có để trở thành một ông trùm bất động sản, tỷ phú New York và sau này là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, thì phần đông còn lại trong chúng ta phải nỗ lực vươn lên bằng chính khả năng của mình. Chúng ta phải đưa ra những quyết định thông minh về tiền bạc và học cách tích luỹ tài sản theo thời gian.

Do đó, dù không sinh ra giàu có, cũng chẳng tài năng xuất chúng, bạn vẫn có thể trở thành triệu phú nếu làm theo 4 bước dưới đây:

1. Trả nợ từ lãi cao xuống thấp

Bước đầu tiên để làm giàu là bạn phải xử lý được đống nợ tồn đọng. Hãy giữ những khoản nợ quan trọng nhất để đầu tư mới hoặc mua sắm tài sản. Và hãy bắt đầu trả những khoản nợ từ lãi cao xuống thấp.

Với những khoản nợ có lãi suất thấp, bạn không cần phải nôn nóng trả chúng, chẳng hạn như dưới 3% thì hoàn toàn có thể chấp nhận được. Nhưng đối với những khoản nợ lãi suất cao (từ 5 đến trên 20%), bạn nên cố gắng trả nợ càng nhanh càng tốt.

2. Chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được

Bước này nói thì rất dễ, nhưng thực hiện lại rất khó. Bạn phải kiểm soát mọi chi tiêu hàng tháng của mình và đảm bảo rằng số tiền đó không vượt ra ngoài mức thu nhập hàng tháng của bạn.

Chìa khoá để duy trì mức chi tiêu ít hơn thu nhập đó là bạn phải lập một kế hoạch tiết kiệm. Hãy bắt đầu bằng việc trích một khoản tiền nhỏ từ thu nhập hàng tháng chỉ đủ cho bạn thanh toán hoá đơn, trả nợ và sống một cách thoải mái.

3. Xây dựng một “miếng đệm” tiết kiệm

Tại sao lại gọi là “miếng đệm” tiết kiệm? Trên thực tế, bạn sẽ không bao giờ có thể dự đoán trước được điều gì sẽ xảy ra với thu nhập của mình. Vì thế, duy trì một “miếng đệm” tiết kiệm sẽ giúp bạn đảm bảo tính đàn hồi cho tài sản của mình.

“Miếng đệm” tiết kiệm có lúc phồng lên, có lúc sẽ bị xẹp xuống, nhưng kết quả cuối cùng nó luôn trở này trạng thái cân bằng. Việc lập một “miếng đệm” tiết kiệm sẽ giúp bạn kiểm soát tiền bạc tốt hơn, tránh chi tiêu quá đà.

4. Trở thành ông chủ

Ngay sau khi có “miếng đệm” tiết kiệm, bạn hãy bắt tay ngay vào đầu tư. Tất cả chúng ta đều được dạy rằng “làm việc chăm chỉ sẽ nhận lại kết quả tốt”; tuy nhiên chăm chỉ không thể giúp bạn làm giàu được.

Giàu có phải xuất phát từ sự sở hữu. Bạn cần phải thực hiện nhiều “miếng đệm” tiết kiệm, mua các danh mục cổ phiếu và trái phiếu đa dạng; đồng thời mua các loại tài sản có khả năng sinh lời cao. Sau đó, hãy giám sát tiến độ đầu tư và mở rộng dần.

Không ai có thể làm giàu chỉ bằng sự chăm chỉ. Các triệu phú làm giàu bằng cách xây dựng một rổ trứng và sở hữu nhiều thứ giá trị trong đó. Để trở thành ông chủ, bạn phải trả hết nợ nần, chi tiêu ít hơn thu nhập và biết tiết kiệm đúng cách.

 

theo Trí Thức Trẻ