clock

Trong Nước

10:11 21-07-2017

Kiểm toán Nhà nước: BRT có nguy cơ làm gia tăng ùn tắc

Từng được cơ quan quản lý kỳ vọng là phương án tối ưu để góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhưng BRT dường như "phản bội" lại mục tiêu của nó sau những tính toán vội vàng khi triển khai.

Báo cáo kiểm toán năm 2016 của Kiểm toán Nhà nước cho biết việc triển khai hợp phần xe buýt nhanh thuộc dự án giao thông đô thị Hà Nội đã thực hiện xong. Theo đó, tuyến BRT này vướng phải nhiều vấn đề từ việc xác định phương án ban đầu đến triển khai.

Cụ thể, việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh. Những tính toán điều chỉnh sau này thậm chí không dựa trên những phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông trên tuyến, chưa dự báo lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến trong tương lai khi đánh giá tính khả thi đối với việc đưa BRT vào hoạt động.

Thực tế khai thác cho thấy, BRT hoạt động tại khu vực có lưu lượng giao thông lớn, nhiều điểm giao cắt, nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu..

Sự thiếu tính toán cũng thể hiện ở việc các gói thầu phải điều chỉnh liên tục về thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần, khiến toàn tuyến thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ. Sự chênh lệch này dẫn tới BRT tại Hà Nội không đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của hệ thống xe buýt nhanh.

Theo Kiểm toán Nhà nước, khi bắt đầu xây dựng lộ trình và triển khai BRT, mục tiêu đề ra là tuyến buýt này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, khi vào thực tế, mục tiêu đề ra không những khó thực hiện, mà BRT có thể trở thành yêu tố gia tăng tình trạng ùn tắc tại các khu vực đã triển khai.

theo Nhịp sống kinh tế