clock

Tài Chính

06:47 18-11-2017

Kiên nhẫn - yếu tố thành công trong đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffet từng nói "Nếu có sự kiên nhẫn, bạn sẽ giữ được chiếc đầu lạnh trong khi người khác đang phát điên".

Kiên nhẫn là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được sự thành công trong đầu tư, tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng biết điều này, hoặc biết nhưng cũng khó có thể thực hiện được. Trong bối cảnh các chiến lược đầu cơ ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng với mong muốn kiếm lợi nhuận nhanh thì việc kiên nhẫn duy trì một khoản đầu tư trở thành một điều xa xỉ.

Khi mua một cổ phiếu, người ta thường mong muốn cổ phiếu sẽ tăng giá ngay sau đó và chốt lời nhanh khi đạt đượt suất sinh lời 5 - 10%. Tuy nhiên, thực tế có thể diễn ra không như kỳ vọng khi sau đó giá cổ phiếu đi xuống và việc cắt lỗ được thực thi khi mọi việc diễn ra không như kỳ vọng. Tuy nhiên, những khoản đầu tư chóng vánh như thế thường được thực hiện dựa trên các tin đồn mà ít có sự thấu hiểu về giá trị của doanh nghiệp.

Ngược lại, những nhà đầu tư nào nắm rõ hoạt động của doanh nghiệp, có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường thì khi giá cổ phiếu càng đi xuống lại là cơ hội để tiếp tục gia tăng giá trị đầu tư với niềm tin và kỳ vọng không thay đổi.

Thực tế diễn biến thị trường cũng cho thấy một mã cổ phiếu trước khi bước vào xu hướng tăng giá mạnh thường bị "đè giá" trong suốt thời gian dài. Khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ nản lòng và bán ra, các "tay to" sẽ gom vào cho đến khi đủ cơ số hàng cần thiết để đảm bảo "đánh lên" trở lại mà không bị quá nhiều trở ngại.

Tuy nhiên trong suốt quá trình đi lên sau đó vẫn sẽ có những phiên "nhồi lên nhồi xuống" liên tiếp để gây hoảng loạn nhằm buộc các nhà đầu tư nhỏ lẻ chốt lời "non", nhất là những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn và không đánh giá được giá trị thực của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp nào lượng cổ phiếu trôi nổi càng ít, sở hữu của cổ đông lớn càng "dày đặc" thì việc gom hàng càng ít mất thời gian hơn là những doanh nghiệp có lượng cổ phiếu trôi nổi lớn.

Bất kỳ giá cổ phiếu nào rồi cũng sẽ trở về giá trị thực, do đó khi đã xác định doanh nghiệp bị định giá rẻ hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường và so với giá trị nội tại của doanh nghiệp cũng như tiềm năng tăng trưởng trong tương lai thì nên mua vào và kiên nhẫn nắm giữ, bất kể cổ phiếu sau đó có tiếp tục đi xuống.

Thông thường những cổ phiếu bị đè giá dù có đi xuống cũng khó giảm quá 20% nếu như không có thông tin quá xấu đột biến. Vì vậy nếu nhà đầu tư đã xác định khoản đầu tư giá trị dài hạn thì những phiên giảm sau đó nên xem xét là cơ hội mua thêm.

Quá trình để một doanh nghiệp phục hồi và phát triển, tăng trưởng mạnh trở lại và rồi thể hiện ra mức giá thị trường bên ngoài cần phải mất một khoản thời gian nhất định. Do đó nhà đầu tư một khi đã tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng hoạt động của doanh nghiệp và tin tưởng vào sự đánh giá của mình thì cần phải kiên nhẫn, bất chấp diễn biến giá.

Thông thường một mã cổ phiếu bị đè giá sẽ có dấu hiệu thanh khoản ngày càng cạn kiệt dần, khối lượng đặt bán ngay trên tham chiếu luôn lớn trong khi khối lượng đặt mua thường nhỏ giọt ở mức giá đỏ.

Nếu cổ phiếu đã đi vào xu hướng phục hồi và tăng giá trở lại, thì cũng cần kiên nhẫn nắm giữ cho đến khi nào đạt suất sinh lời kỳ vọng đã đặt ra trước đó hoặc khi giá trị thị trường đã về với giá trị thực của doanh nghiệp, tránh bị những phiên tăng giảm mạnh bất thường làm sợ hãi phải "chốt lời non".

Có nhà đầu tư cho biết từng nắm giữ một khoản đầu tư giảm giá đến 15%, tuy nhiên với niềm tin và đánh giá thực trạng hoạt động của doanh nghiệp rõ ràng đang tốt lên dần, không có nhiều thông tin xấu bất thường nên sau đó vẫn tiếp tục mua vào.

Kết quả là sau một giai đoạn cổ phiếu này bị đè giá và thanh khoản cạn kiệt dần, giá cổ phiếu đã bật mạnh trở lại cùng với kết quả lợi nhuận của doanh nghiệp ngày càng cải thiện tích cực, các dự án liên tiếp được ký kết để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai. Cuối cùng khoản đầu tư từ thiệt hại 15% đã được chốt lời tại mức giá gấp 3 lần so với giá mua vào bình quân.

 
 
GIA LÊ/DNSG