clock

Thị Trường

06:07 08-01-2018

Kiểng hình chú chó lạ mắt giá 4 triệu hút hàng mùa Tết

“Vương quốc” hoa kiểng huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã chuẩn bị khoảng 8-9 triệu sản phẩm hoa kiểng đa chủng loại phục vụ thị trường tết Mậu Tuất- 2018.

Nức tiếng là làng nghề sản xuất hoa kiểng lớn nhất nhì ở Miền Tây, những ngày này ở “vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách, nhà vườn đang tất bật vào vụ sản xuất hoa kiểng để bán vào dịp tết Mậu Tuất – 2018.

Cúc mâm xôi, cúc tiger, vạn thọ, hoa treo giàn, mai vàng, tắc kiểng,… đã và đang được nhà vườn chăm sóc tỉ mỉ, uốn tỉa nhằm đảm bảo cho hoa kiểng tươi tốt và nở hoa rực rỡ đúng dịp tết.

Toàn huyện Chợ Lách có hơn 4.000 hộ dân tham gia sản xuất cây giống và hoa kiểng tập trung nhiều tại các xã: Vĩnh Thành, Tân Thiềng, Long Thới, Phú Sơn, Hưng Khánh Trung B.

Kiểng hình chú chó lạ mắt giá 4 triệu hút hàng mùa Tết - Ảnh 1.

Hình ảnh những “chú chó” ngộ nghĩnh được sản xuất bằng kiểng tắc phục vụ tết Mậu Tuất

Kiểng hình chú chó lạ mắt giá 4 triệu hút hàng mùa Tết - Ảnh 2.

Những ngày này ở “vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách, nhà vườn đang tất bật vào vụ sản xuất hoa kiểng để bán vào dịp tết Mậu Tuất – 2018.

Mùa hoa tết năm nay hộ anh Nguyễn Văn Út ở ấp Long Huê, xã Long Thới trồng 4.000 chậu cúc mâm xôi. Theo kinh nghiệm của anh Út, để cúc mâm xôi kịp nở rộ vào dịp Tết, anh đã bắt đầu ươm giống, vô chậu từ giữa tháng 10 (âm lịch). Đến thời điểm hiện tại, cúc mâm xôi đã bắt đầu làm nụ và sẽ kịp nở vào đúng Tết.

Anh Út cũng cho biết, về cơ bản thời tiết năm nay khá ổn định, ít sâu bệnh nên cúc phát triển bình thường, nông dân đang hy vọng cúc sẽ nở bông đúng dịp tết nhằm bán được giá cao.

“Mùa tết năm trước tôi trồng chỉ 3.000 chậu thôi, nhưng thấy lợi nhuận đem lại cao nên năm nay tôi quyết định tăng số lượng chậu cúc lên 4.000 chậu. Tính đến giờ này hiệu quả đạt 80%. Và nếu năm nay thương lái mua được giá như mọi năm khoảng từ 70.000 – 75.000 đồng/chậu thì năm nay tôi cũng kiếm lời được khoảng hơn 200 triệu đồng”- Anh Út phấn khởi nói.

Tại làng hoa kiểng Cái Mơn (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách), nhà vườn sản xuất hoa kiểng cũng đang tất bật chuẩn bị cho mùa hoa lớn trong năm. Ngoài việc tỉ mỉ chăm sóc, uốn tỉa cho các loại hoa kiểng truyền thống ở địa phương như: mai vàng, vạn thọ, kiểng tắc, hoa treo.. để chuẩn bị “tung hàng” vào dịp tết.

Riêng thị trường mai vàng hiện đã có hơn 80% sản phẩm mai vàng ghép phục vụ tết của nhà vườn Chợ Lách đã được thương lái ở Miền Trung và Miền Bắc tìm mua với số lượng lớn. Giá cả cũng được tăng hơn năm trước khoảng 30 -40%.

Ngoài ra, kiểng thú hình 12 con giáp là thế mạnh của làng hoa kiểng Chợ Lách, cũng đang được các nghệ nhân nơi đây o bế; trong đó, nhiều hộ tập trung sản xuất kiểng thú hình các chú chó ngộ nghĩnh để phục vụ năm Mậu Tuất. Đa phần các sản phẩm kiểng thú đều được thương lái các nơi, các đơn vị… đến đặt mua vào thời điểm trước tết.

Hộ anh Trần Văn Trưởng ở ấp Vĩnh Chính (xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách) đã có 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất kiểng thú linh vật của năm. Tết Mậu Tuất năm nay, anh Trưởng dự định sẽ sản xuất 150 con kiểng tắc hình “chú chó” với đủ kiểu dáng có kích thước từ 1-2,2m để bán cho khách hàng.

Hiện tại anh Trưởng đã làm hoàn thiện được gần 40 sản phẩm kiểng hình “chú chó” và đã được khách hàng ở Hà Nội và Phú Quốc đặt hàng anh sản xuất khoảng 100 sản phẩm.

“Thông thường để làm ra 1 chậu kiểng thú thì một người phải mất nửa ngày mới xong, chi phí đầu tư cho mỗi con khoảng 700.000 - 900.000 đồng, tôi dự định bán ra thị trường với giá thấp nhất từ 1,1 triệu đồng và cao nhất là 4 triệu đồng/con”- Anh Trưởng nói.

Kiểng hình chú chó lạ mắt giá 4 triệu hút hàng mùa Tết - Ảnh 3.
Kiểng hình chú chó lạ mắt giá 4 triệu hút hàng mùa Tết - Ảnh 4.

Nhà vườn Chợ Lách tất bật sản xuất hoa kiểng phục vụ tết 2018

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết, hàng năm huyện Chợ Lách cung ứng cho thị trường khoảng 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại, trong đó dịp tết cung ứng khoảng 8-9 triệu sản phẩm. Tiến sĩ Liêm cũng cho biết, tình hình sản xuất hoa kiểng năm nay tương đối thuận lợi.

 

Đặc biệt năm nay sản phẩm kiểng mai vàng bán rất hút hàng. Toàn huyện sản xuất khoảng 1,8 triệu sản phẩm mai vàng, đã được thương lái khắp nơi trong cả nước đặt mua khoảng 70%.

"Năm nay sản lượng hoa kiểng tết tại huyện Chợ Lách có giảm hơn so với mọi năm, ước giảm khoảng 10%. Nguyên nhân do gần đây thị trường cây giống hút hàng, người dân chuyển sang sản xuất cây giống nhiều hơn khiến diện tích trồng hoa kiểng bị thu hẹp", Tiến sĩ Liêm nói.

 

theo Pháp luật TP HCM