clock

Trong Nước

05:33 12-07-2018

Kỷ nguyên di động, khi vị trí ngồi không còn quan trọng nhất

Khoảng cách địa lý ngày càng không còn nhiều ý nghĩa khi người tiêu dùng đã tận dụng tối đa những lợi điểm của chiếc điện thoại thông minh...

Khoảng cách địa lý ngày càng không còn nhiều ý nghĩa khi người tiêu dùng đã tận dụng tối đa những lợi điểm của chiếc điện thoại thông minh.

Một khảo sát mới thực hiện gần đây của Kantar Media Việt Nam tại 4 thành phố lớn gồm Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ của cho biết, 84% người dân sử dụng Internet mỗi ngày và thời gian để lên mạng đã cao hơn xem Tivi. Đáng chú ý, điện thoại di động đã trở thành thiết bị hàng đầu để họ lướt mạng.

Kỷ nguyên di động giúp rút ngắn khoảng cách nhiều mối tương quan xã hội từng bị thách thức.

Thứ nhất, giữa chính quyền và người dân. Không phải ngẫu nhiên là hàng loạt địa phương thi nhau khai trương dịch vụ hành chính công trên Zalo những năm gần đây. Từ Đà Nẵng đến Đồng Nai, Tiền Giang, Cần Thơ…Các quyết định này giúp người dân không phải mất thời gian và công sức đến trụ sở làm việc để cập nhật thông tin hay đăng ký cách thủ tục phổ thông.

Thứ hai, giữa người dân với người dân. Đó chính là mối quan hệ hàng ngày giữa mọi người, khi mà khoảng cách địa lý không ngăn cách được họ trò chuyện và thăm hỏi, quan tâm và động viên nhau.

Ông Phạm Hải Văn - CEO của Haravan chi nhánh phía Bắc cho biết một con số khá thú vị. Đó là có đến 85% người dùng Việt đọc tin nhắn trực tuyến trong ngày đầu tiên, trong khi tỷ lệ này ở email là 5-7%.

Thứ ba, giữa người dân với doanh nghiệp, hay khách hàng và đơn vị kinh doanh. Cuộc chạy đua để hướng đến các giải pháp thân thiện hơn trên môi trường di động của các doanh nghiệp làm ăn ở Việt Nam đang khốc liệt hơn bao giờ hết.

"Các doanh nghiệp muốn thành công cần theo sát những xu hướng thương mại di động mới nhất để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Nếu website của doanh nghiệp có sự tương thích đối với thiết bị di động, doanh nghiệp sẽ bảo đảm được khả năng hiện diện trước nhiều khách hàng hơn và khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp cũng được nâng cao", ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận xét.

Hầu như không có ngành kinh doanh nào đang đứng ngoài cuộc đua vào di động, từ bán lẻ, giải trí đến ẩm thực, du lịch và tận tải. Chỉ nói riêng lĩnh vực vận tải thì sau những ồn ào của các ứng dụng gọi xe thời gian qua, mảng hàng không cũng bắt đầu nóng dần nhưng với lý do khác.

Đó chính là sự chuyển mình thông minh giữa truyền thống và hiện đại, khi các hãng bay nhận ra rằng, kỷ nguyên di động đang mở cánh cửa cho họ vươn lên một tầm cao mới nhờ ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, ngay từ khi đặt vé.

Vấn đề của ngành hàng không xưa nay là tập khách hàng vô cùng lớn, trải mọi độ tuổi và phân khúc thu nhập. Chính sự đa dạng này vô hình trung tạo ra thử thách không nhỏ. Mỗi nhóm khách hàng khác nhau có điều kiện và thói quen tiếp tận với phương thức mua vé không giống nhau. Người thích mua trực tiếp tại đại lý, người quen đặt trên website, số khác lại yêu cầu mọi thao tác đều diễn ra trên di động cho nhanh gọn.

"Cùng với xu hướng chung của thế giới, thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong cuộc cách mạng thương mại điện tử. Vietnam Airlines đã sẵn sàng trong việc mang đến nhiều lựa chọn về đặt giữ chỗ và phương thức thanh toán nhất cho mọi khách hàng", ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Tiếp thị và bán sản phẩm Vietnam Airlines, cho biết.

Thực tế, từ cuối tháng 6 vừa qua, Vietnam Airlines đã có hàng loạt động thái để khẳng định vị thế của mình trong cuộc cách mạng thương mại điện tử trên www.vietnamairlines.com và ứng dụng của hãng.

Với những người đã quen dùng ví điện tử như VNPAY, Momo, từ nay họ đã có thể thanh toán giao dịch mua vé qua QR Pay vô cùng đơn giản, tiết kiệm thời gian và tăng tính bảo mật thông tin thẻ.

Với nhóm khách hàng yêu mến tính tiện lợi của phương thức đặt chỗ qua tổng đài (hotline 19001100, 19001800) thì nay, họ sẽ càng thấy tiện lợi hơn vì không cần phải trực tiếp ra phòng vé để thanh toán. Vé đã có nhân viên tổng đài chọn sẵn. Hành khách chỉ cần vào website của Vietnam Airlines hoặc sử dụng internet banking, ra cây ATM, quầy ngân hàng để thanh toán mà không phải mất thời gian tìm mua.

Chưa bao giờ mà người ta lại có thể sở hữu một chiếc vé máy bay và những vị trí ngồi tiện nghi một cách dễ dàng nhất như hiện nay. Đặc biệt với những nâng cấp sắp tới của Vietnam Airline trong khâu thanh toán, chỉ cần một chiếc di động, người dân Việt đã sẵn sàng để đi khắp thế gian.

 

Vĩnh Thụy/ Vneconomy