clock

Thế Giới

05:08 02-04-2018

Lãi 200 triệu USD chỉ sau 8 tháng mở sàn giao dịch tiền ảo

Ra đời vào tháng 7/2017, Binance hiện giao dịch khoảng 1,7 tỷ USD mỗi ngày, là sàn tiền ảo lớn nhất thế giới...

Trong vòng chưa đầy 8 tháng, Zhao Changpeng - người sáng lập Binance đã biến ý tưởng ban đầu trở thành sàn tiền ảo lớn nhất thế giới tính theo giá trị giao dịch. Changpeng cũng từ một người vô danh trở thành nhân vật bìa tạp chí Forbes và sở hữu tài sản trị giá 2 tỷ USD. 

Lãi 200 triệu USD sau 8 tháng hoạt động

Nhập cư từ Trung Quốc vào Canada vào năm 1989, Zhao Changpeng là một những người tiên phong trong lĩnh vực tiền số và bắt đầu tập trung cao độ trong 5 năm qua.

Theo Bloomberg, năm 2013, Zhao bắt đầu sự nghiệp tiền số tại blockchain.info - một công ty cung cấp ví điện tử, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật máy tính và dành vài năm phát triển hệ thống giao dịch cho các công ty như Bloomberg L.P. 

Một năm sau đó, vô cùng tự tin về thị trường tiền số, ông bán căn hộ tại Thượng Hải của mình với giá khoảng 1,1 triệu USD và đầu tư toàn bộ vào Bitcoin.

Tháng 7/2017, Zhao thành lập Binance và mở cửa giao dịch 11 ngày sau khi nhận được 15 triệu USD trong đợt huy động vốn bằng tiền lần đầu (ICO). Nền tảng này được người dùng đón nhận ngay lập tức. 

Vào thời kỳ đỉnh cao vài tháng trước, sàn này giao dịch khoảng 11 tỷ USD tiền ảo mỗi ngày. Hiện tại, giá trị giao dịch trên Binance đạt khoảng 1,7 tỷ USD/ngày, lớn hơn khối lượng giao dịch của bất kỳ sàn tiền ảo nào khác. Chỉ sau 8 tháng, Binance đã thu về lợi nhuận 200 triệu USD.

Không giống nhiều "ngôi sao" trong giới tiền ảo, Zhao không mấy quan tâm tới danh hiệu này. Ông cũng ít khi dùng tài sản tỷ USD của mình, không sở hữu nhà lầu, xe hơi và hầu như chỉ mặc áo phông đơn giản. Ông cho biết có rất ít mối quan tâm ngoài tiền ảo.

"Tôi thực sự không thể ngừng nghĩ về Binance", ông nói hồi đầu năm tại Hồng Kông.

Tầm nhìn với dịch vụ "đổi tiền giấy lấy tiền ảo"

Để tránh sự quản lý của chính phủ, Zhao luôn giữ kín thông tin về địa điểm các văn phòng và server của Binance. Ông cũng hướng dẫn nhân viên tuyệt đối tránh nói về mối liên hệ của họ với sàn giao dịch này trên mạng xã hội. Zhao cho biết ông không bao giờ ở một nơi nào quá lâu, chủ yếu thuê nhà ngắn hạn hoặc ở khách sạn tại Singapore, Đài Loan, Hồng Kông.

Ông cũng cách ly Binance khỏi hệ thống tài chính truyền thống cũng như tất cả những quy định đi kèm. Binance chỉ giao dịch qua lại giữa các đồng tiền số mà không dính dáng tới tiền pháp định như USD hay Euro. Thay vì dùng tài khoản ngân hàng, Binance sử dụng các sàn giao dịch tiền ảo khác có đổi sang tiền pháp định khi cần chuyển tiền cho nhân viên hoặc nhà cung cấp.

Theo các tài liệu công khai, Zhao cho biết đang tập trung vào việc phục vụ nhu cầu của 8 triệu người dùng Binance và tạo ra một sàn giao dịch tiền số đẳng cấp thế giới.

Tuy nhiên, hiện tại, sàn giao dịch này phải đối mặt với nhiều thách thức khi giá trị các loại tiền số đã giảm hơn một nửa kể từ đầu năm, trong khi hoạt động trộm cắp tiền ảo diễn ra ngày càng phổ biến. 

Điều đáng lo ngại nhất của Binance, cũng như nhiều sàn giao dịch tiền ảo khác, là các nhà lập pháp toàn cầu vẫn đang trong quá trình tìm biện pháp quản lý thị trường này.

Zhao cũng đã bỏ kế hoạch phát triển tại Nhật vào tháng trước sau cơ quan chức năng nước này cảnh báo về việc Binance hoạt động không có giấy phép. Hiện tại sàn này đang tìm kiếm một khởi đầu mới ở đảo quốc Malta thuộc vùng Địa Trung Hải bằng việc mở một văn phòng tại đây. 

Zhao cho biết Binance sẽ sớm khởi động dịch vụ "đổi tiền giấy lấy tiền ảo" tại quốc gia châu Âu này và đang tiến gần tới việc đạt thỏa thuận với các ngân hàng Malta để phục vụ cho việc gửi và rút tiền của sàn giao dịch.

Zhao tiết lộ Binance cũng dự kiến mở một sàn tiền ảo phi tập trung trong vài tháng tới với 10 nhóm chuyên gia đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển.

"Tôi tin chắc 100% rằng tiền ảo chính là tương lai", Zhao nói.

 

Hoài Thu/ Vneconomy