clock

Tài Chính

20:42 24-10-2017

Lãi suất duy trì xu hướng giảm, NHNN tăng hút tiền khỏi hệ thống

Trong tuần qua, mặc dù chỉ có 3 nghìn tỷ tín phiếu đáo hạn, NHNN đã phát hành thêm 19 nghìn tỷ kỳ hạn 14 ngày, hút ròng về 16 nghìn tỷ.

Theo báo cáo của Retail Research & Investment Advisory, trong tuần qua (16-20/10), thị trường tiền tệ duy trì khá ổn định với nhiều diễn biến tích cực. Về lãi suất liên ngân hàng, tuần thứ 2 liên tiếp xu hướng giảm vẫn là xu hướng chính. Lãi suất giảm ở tất cả các kỳ hạn xuống mức thấp nhất trong 6 tuần.

Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện tạo điều kiện cho NHNN hút tiền về. Trong tuần qua, mặc dù chỉ có 3 nghìn tỷ tín phiếu đáo hạn, NHNN đã phát hành thêm 19 nghìn tỷ kỳ hạn 14 ngày, hút ròng về 16 nghìn tỷ. Khối lượng tín phiếu đang lưu hành tăng lên 44,3 nghìn tỷ tại thời điểm cuối tuần, mức cao nhất kể từ đầu năm.

Đáng chú ý, lãi suất tín phiếu cũng có xu hướng giảm nhanh từ 0,6% vào cuối tuần trước xuống còn 0,39% vào cuối tuần. Như vậy, lãi suất tín phiếu 14 ngày đã ngang với lãi suất 7 ngày phát hành trước đó.

Theo số liệu mới nhất của NHNN, tăng trưởng tín dụng 9 tháng đạt 12,16% trong khi tăng trưởng huy động theo số liệu của Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia công bố đầu tháng là 11,2%. Khoảng cách huy động và tín dụng có xu hướng thu hẹp dần là một nguyên nhân quan trọng giúp tăng thanh khoản trong những tuần gần đây.

 
 Lãi suất duy trì xu hướng giảm, NHNN tăng hút tiền khỏi hệ thống  - Ảnh 1.

theo Trí Thức Trẻ