clock

Công Nghệ

05:04 31-07-2017

Làm thế nào ứng dụng chưa đầy 1 năm tuổi này vụt sáng trên bảng xếp hạng App Store, vượt cả Snapchat và Facebook?

Ứng dụng Sarahah trong tuần qua đã đứng đầu bảng xếp hạng của App Store tại nhiều khu vực như Australia, Ireland, Mỹ và cả Vương quốc Anh.

Ứng dụng Sarahah được người dùng iPhone ưa thích

Mạng xã hội này được phát triển từ tháng 11 năm 2016, khi đó chỉ mới ở dạng website đơn giản chứ chưa có bản ứng dụng. Nhà sáng lập muốn xây dựng app ngay khi ông hình thành ý tưởng của mình.

Từ Sarahah theo tiếng Ả rập nghĩa là “thẳng thắn”, “trung thực”, đúng với tiêu chí của Zain al-Abidin Tawfiq muốn hướng đến. Nó trở thành công cụ tuyệt vời để nhân viên nói lên quan điểm riêng và cả những thông tin nhạy cảm tới lãnh đạo công ty mà không sợ bị thù hằn cá nhân.

Vấn đề nằm ở chỗ, tại nơi làm việc mọi người cần phải trao đổi thẳng thắn với ông chủ của họ”, Tawfig chia sẻ. Ông làm việc toàn thời gian trong vai trò chuyên gia phân tích hệ thống kinh doanh tại một công ty Đầu khí ở Ả Rập Saudi.

Tawfig nhanh chóng nhận thấy cơ hội tiềm năng của Sarahah vượt xa ranh giới của môi trường văn phòng. Bạn bè có thể thông qua đó mà góp ý chân thành cho nhau. Vì vậy, vào mùa thu năm 2016, Tawfig đã cho ra mắt trang web riêng rồi cùng chia sẻ nó cho nhóm bạn bè của mình. Mục tiêu ban đầu của chàng kỹ sư này là đạt tới 1.000 tin nhắn được chia sẻ.

Sarahah "tăng tốc" sau khi Snapchat ra mắt bản cập nhật mới

Nhưng đến cuối năm, trang web chỉ có vài trăm tin nhắn. Vì thế, Tawfig quyết định tìm hướng tiếp cận mới. Lấy cảm hứng từ cuốn sách Điểm bùng phát - The Tipping Point của Malcolm Gladwell, ông đã chia sẻ Sarahah với những người bạn được cho là có tầm ảnh hưởng lớn. Kết quả thật bất ngờ, chỉ vài ngày sau, lượng người dùng đã tăng từ con số 70 người lên hơn 1.000 người.

Kể từ thời điểm đó, Sarahah lan tỏa như “một thứ virus” trong khối các nước Ả Rập như Li-băng rồi cả Tunisia. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi mạng xã hội này tới tay người dùng Ai Cập đầu năm 2017. Theo Tawfig, sau thời gian tiếp cận thị trường này ít lâu, Sarahah đã tăng vọt lên hơn 3 triệu người dùng và hiện được trang Alexa xếp hạng là website phổ biến thứ 102 của Ai Cập.

Tawfig chẳng phải bỏ đồng xu nào để quảng bá cho Sarahah mà hưởng lợi từ hiệu ứng cộng hưởng trong thế giới Ả Rập. “Trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi rất coi trọng các mối quan hệ gia đình và bạn bè. Chúng tôi sống thành thật và thể hiện tình cảm của mình cách thẳng thắn”, Tawfig trả lời tờ Mashable cho biết. Tuy nhiên, ông thừa nhận, có những rào cản nhất định của xã hội ngăn mọi người nói chuyện cách cởi mở.

Có những rào cản như tuổi tác, địa vị. Bạn chẳng thể đứng đối diện với ông nội rồi nói thẳng ra những gì mình nghĩ. Phá bỏ những bức tường đó là điều mà mọi người đều muốn”, ông nói.

Người có thể nhắn tin ẩn danh trên Sarahah

Sau thành công tại các quốc gia nói tiếng Ả Rập, Tawfiq quyết định tạo ra phiên bản ứng dụng của Sarahah. Ông thuê một công ty bên thứ ba để giúp phát triển và đưa ứng dụng lên App Store ngày 13/6. Đây là lần đầu tiên Sarahah có tên tiếng Anh và website nhận được hơn 2 triệu lượt truy cập mỗi ngày trong tuần đầu tiên.

Ngay sau khi có mặt trên App Store, Sarahah nhanh chóng thu hút lượng lớn người dùng, đặc biệt ở Canada. Tawfiq nhận định có được hiệu ứng như vậy nhiều khả năng là nhờ cộng đồng người nói tiếng Ả Rập sống tại nước ngoài rồi từ đó giúp giới thiệu ứng dụng với người dùng các nước phương Tây, cả Mỹ và Australia. Tiếp đó, Sarahah được giới trẻ “tung hô” trở thành trào lưu mới được sử dụng nhiều trên Instagram. Chưa hết, bản cập nhật mới của Snapchat cũng cho phép người dùng đăng liên kết của Sarahah để nhắn tin ẩn danh.

Chỉ ba ngày sau Snapchat tung ra bản cập nhật hôm 5/7, sản phẩm của Tawfig lọt vào danh sách 1.500 ứng dụng hàng đầu của App Store. Và giờ đây, Sarahah đã đánh bại cả Snapchat, Facebook, Instagram và các mạng xã hội khác để đúng ở Top 1 tại Mỹ, Australia, Ireland và Anh (theo số liệu từ Sensor Tower). Nó cũng đúng ở vị trí thứ 5 trên Google Play. Ứng dụng đã có hơn 14 triệu người đăng ký và hơn 20 triệu lượt truy cập mỗi ngày (gồm cả ứng dụng và trang web).

Trước thành công ngoài mong đợi như vậy, Tawfiq dự tính sẽ nghỉ việc ở công ty dầu mỏ để tập trung phát triển Sarahah. Ở khía cạnh khác, các chuyên gia lo ngại một ứng dụng ẩn danh như vậy có thể làm gia tăng tình trạng bắt nạt và gây hậu quả tiêu cực khác trên môi trường internet.

Đây không phải là sản phẩm dùng cho nhắn tin nặc danh đầu tiên. Trước đó thế giới đã có Yik Yak, Secret, Whisper và ask.fm nhưng chưa cái tên nào trong số đó đạt được mức độ phổ biến như Sarahah, tất nhiên cũng chẳng dám mơ tới Top 1 trong bảng xếp hạng ứng dụng của App Store.

Tawfiq nhận thức rõ những vấn đề mà một dịch vụ cho phép người dùng ẩn danh gây ra. Vì thế, ông đã có các điều chỉnh nhất định, như lọc nhóm từ ngữ mang hàm ý xúc phạm người khác. “Tôi thực sự đang cố gắng hết sức để tạo ra môi trường giao tiếp lành mạnh nhất”, Tawfiq chia sẻ.

 

Theo Le Min Kop

Trí Thức Trẻ