clock

Thế Giới

05:28 28-07-2017

Lần đầu tiên trong lịch sử, ông chủ Amazon soán ngôi Bill Gates trở thành tỷ phú giàu có nhất trên thế giới

Vào lúc thị trường mở cửa sáng nay theo giờ Mỹ, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Bezos đã tăng lên 90,6 tỷ USD - cao hơn so với tỷ phú Bill Gates 500 triệu USD.

Cách đây ít phút, ông chủ Amazon đã trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới hơn 90 tỷ USD lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo Bloomberg và Forbes, đà tăng mạnh mẽ của cổ phiếu Amazon trong sáng ngày hôm nay tại New York đã đưa nhà sáng lập Jeff Bezos vượt qua Bill Gates trong bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu.

Vào lúc thị trường mở cửa sáng nay theo giờ Mỹ, giá cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử đã tăng 1,8% lên 1.071,31 USD. Do đó, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Bezos cũng tăng lên 90,6 tỷ USD - cao hơn so với tỷ phú Bill Gates 500 triệu USD.

Thời điểm tài sản ròng của Jeff Bezos sánh ngang Bill Gates

Forbes bắt đầu theo dõi bảng xếp hạng các tỷ phú trên toàn cầu từ năm 1987. Cho đến nay, ông chủ Amazon là người thứ 7 trên thế giới và người thứ 3 ở Mỹ được ngồi vào vị trí quán quân trong bảng xếp hạng này. Trước ông có tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates là hai người Mỹ từng giàu nhất thế giới.

Trong khi cả Bill Gates và Warren Buffett vẫn thường xuyên nằm trong top 400 tỷ phú Mỹ giàu nhất thế giới, Jeff Bezos là một cái tên mới đối với danh sách này. Lần đầu tiên ông xuất hiện trong số 400 tỷ phú Mỹ giàu nhất thế giới là vào năm 1998 - chỉ 1 năm sau khi Amazon IPO với khối tài sản 1,6 tỷ USD.

Vào tháng 3/2017 - khi Forbes công bố danh sách thường niên những người giàu nhất thế giới, tài sản của tỷ phú Bezos mới chỉ ở mức 72,8 tỷ USD và là người giàu thứ 3 trên thế giới, sau Bill Gates và ông chủ Zara.

Trong bối cảnh thị trường đang đổ dồn mọi con mắt vào báo cáo tài chính sắp tới của Amazon, những dự đoán tích cực về kết quả làm ăn của gã khổng lồ thương mại điện tử đã đem lại hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Để có được điều đó, ngoài việc theo dõi tiến trình chiếm thị phần của Amazon trong các danh mục kinh doanh như may mặc, tạp hoá, nhà đầu tư và giới phân tích cũng xem xét về số lượng thành viên mới trong mảng Amazon Prime.

Đây là gói dịch vụ tính phí (99 USD/năm) của Amazon giúp các sản phẩm thực và sản phẩm số của hãng này trở nên nổi bật với đến gần với khách hàng hơn. Những người mua hàng Prime thường tiêu nhiều hơn những khách hàng không thuộc nhóm này.

Michael Pachter - chuyên gia phân tích thuộc Wedbush Securities nhận định: "Amazon Prime là lý do tại sao nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống bị biến mất. Bất cứ ai gia nhập vào gói Prime đều đến các cửa hàng bán lẻ ít hơn 10% và con số này sẽ tiếp tục tăng khi Amazon có thêm nhiều kho hàng".

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng theo dõi bộ phận điện toán đám mây của Amazon - Amazon Web Services - một mảng kinh doanh có lợi nhuận và tăng trưởng nhanh đã đóng góp 10% doanh thu cho Amazon. Hãng này hiện là người dẫn đầu trong ngành điện toán đám mây toàn cầu.

Nhưng bên cạnh đó, sức tăng trưởng của Microsoft và Alphabet cũng rất lớn và điều đó khiến Amazon phải dè chừng.

Theo dự đoán của 34 nhà phân tích được khảo sát bởi Bloomberg, doanh thu của Amazon dự kiến sẽ đạt 37,2 tỷ USD - tăng 22% so với năm ngoái và EPS là 1,42 USD.

Tỷ phú Bezos sở hữu khoảng 17% cổ phần Amazon. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng 40%, giúp ông chủ của nó có thêm 24,5 tỷ USD trong tài sản ròng.

theo Trí Thức Trẻ