clock

Thế Giới

10:12 06-07-2018

Làn sóng IPO châu Á ồ ạt sinh tỷ phú

Các vụ IPO lớn liên tiếp đang sản sinh tỷ phú với tốc độ nhanh chóng cho khu vực châu Á, nhất là Trung Quốc...

Các vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) quy mô lớn nối tiếp nhau đang sản sinh tỷ phú với tốc độ nhanh chóng cho khu vực châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Theo hãng tin Bloomberg, ông Mu Rongjun, nhà đồng sáng lập công ty giao hàng đồ ăn Meituan Dianping, được dự báo sẽ trở thành nhân vật mới nhất gia nhập câu lạc bộ tỷ phú, sau khi công ty này công bố kế hoạch IPO vào tháng trước.

Trong số 27 tỷ phú mới xuất hiện ở châu Á trong năm nay, có 1/3 trở thành tỷ phú nhờ các vụ IPO ở Hồng Kông và Thẩm Quyến - theo dữ liệu của xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Số tỷ phú mới của châu Á trong nửa đầu năm thậm chí còn nhiều hơn con số 26 người của cả năm ngoái và 14 người của năm 2016.

Vấn đề đặt ra hiện nay là tốc độ gia tăng tài sản chóng mặt đó có thể duy trì trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang và thị trường tài chính chịu sức ép giảm điểm mạnh.

Giới đầu tư có vẻ như không còn hào hứng nhiều với vụ IPO 4,7 tỷ USD sắp tới của nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) Xiaomi. Trong khi đó, quỹ iShares MSCI Emerging Markets Asia ETF chuyên đầu tư vào cổ phiếu tại các thị trường mới nổi, sau khi tăng 41% trong năm ngoái, đã giảm 6,2% trong 6 tháng đầu năm nay - đánh dấu nửa đầu năm giảm tệ nhất kể từ 2013.

Giới phân tích cho rằng biến động thị trường hiện nay có thể đặt ra nhiều thách thức cho vụ IPO của Meituan Dianping.

Với sự hậu thuẫn tài chính của "gã khổng lồ" Tencent, Meituan Dianping "đốt" tiền trong những năm qua để chiếm lĩnh thị trường, dẫn tới khoản thua lỗ 2,9 tỷ USD trong năm 2017 do chi phí quảng cáo và nghiên cứu tăng mạnh.

Giống như nhà đồng sáng lập Mu, nhà đồng sáng lập Wang Xing của Meituan Dianping cũng đã trở thành tỷ phú dù IPO chưa diễn ra. Ông Wang hiện nắm cổ phần 11,4% trong công ty, tương đương 6,2 tỷ USD, nếu tính trên mức định giá 60 tỷ USD của Meituan Dianping. Ông Mu sở hữu số cổ phần 2,5%, trị giá 1,4 tỷ USD.

Vụ IPO của C-Mer Eye Care Holdings Ltd. diễn ra vào tháng 1 năm nay đã sản sinh tỷ phú mới đầu tiên của Trung Quốc trong năm 2018. Đó là ông Dennis Lam, người cũng là tỷ phú ngành kính mắt đầu tiên của Hồng Kông.

Vụ IPO của Xiaomi có thể sản sinh thêm ít nhất 3 tỷ phú nữa, trong khi vụ IPO của công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. tạo 4 tỷ phú chỉ trong tuần giao dịch đầu tiên.

Tổng cộng, 10 tỷ phú nói trên sở hữu khối tài sản ròng ước tính khoảng 25 tỷ USD vào thời điểm ngày 3/7.

Deloitte dự báo rằng các vụ IPO tại thị trường Hồng Kông và Trung Quốc đại lục có thể huy động tới 54 tỷ USD cho 340 công ty trong năm nay.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy