clock

Thời Trang

07:47 30-12-2015

Lịch sử thú vị của chiếc áo khoác “huyền thoại” một thời ám ảnh giới mê tốc độ

Mỗi khi khoác trên mình những chiếc áo đua nhìn có vẻ hầm hố nhưng vô cùng phong cách và cuốn hút, bạn có bao giờ tự hỏi chúng được ra đời như thế nào không?

Giống như nhiều phát minh vĩ đại khác, chiếc áo đua đầu tiên trong lịch sử cũng được ra đời từ một phút xuất thần của nhà thiết kế Irving Schott- đồng sáng lập của công ty Schott NYC, người đã làm nên lịch sử của chiếc áo đua mang tên Perfecto huyền thoại.

Những chiếc áo mưa bằng da cừu là thành công đầu tiên mà ông đã phải đánh đổi bằng vô số lần xách đồ đi bán rong và gõ cửa từng nhà để chào bán. Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất áo mưa da cừu, ông còn đa dạng hoá sản phẩm bằng cách đính tên lên những chiếc áo khoác da đẹp nhất bằng dòng chữ mang nhãn hiệu Perfecto- cái tên được lấy cảm hứng từ những điếu xì gà yêu thích của ông.

Nhưng chiếc áo da khi ấy, vẫn chưa thực sự hoàn hảo!

Vào thời điểm đó, xe gắn máy là một thứ gì đó quá xa vời trong tâm trí của nhà thiết kế trẻ. Bởi chúng mới bắt đầu được thương mại hoá không lâu và Irving thậm chí còn không biết lái một chiếc xe ô tô. Cuộc sống có lẽ sẽ không có những điều thú vị nếu không có sự tình cờ xảy đến.

Irving được mở rộng tầm mắt và biết đến thế giới của những tay đua tốc độ nhờ một người bạn trong gia đình nhà Beck. Gia đình Beck là một trong những nhà phân phối xe lớn nhất của hãng mô tô Harley-Davidson tại Mỹ và họ thường cho xuất bản những tập catalog về những thiết bị đang thịnh hành tại các đại lý xe mô tô khắp cả nước.

Không ngần ngại chớp lấy cơ hội, Irving Schott bằng cách nào đó đã thuyết phục được đại gia tăm tiếng để bắt đầu sản xuất áo thể thao cho catalog của Beck vào năm 1920, bao gồm cả những phiên bản đầu tiên của chiếc áo jacket huyền thoại mà các tay đua vẫn biết đến ngày nay.

Mặc dù đã cũ nát nhưng nhãn Perfecto vẫn được giữ nguyên vẹn

Cho đến những năm 1920, trên thị trường vẫn chưa có một chiếc áo đua nào đủ “cường tráng” để có thể lăn lội đường trường cũng những tay đua tốc độ cả.

Áo khoác len thì không đủ ấm để bảo vệ các biker khỏi những làn gió sắc như dao khi đua ở tốc độ cao. Thiết kế áo khoác da ngày ấy cũng không đủ thoải mái cho những màn gấp khuỷu khi phanh gấp hay những cú hạ người “núp gió” rồi vươn mình tăng tốc.

Một chiếc áo đua được thiết kế hợp lý gọn nhẹ và thoải mái sẽ giúp các tay lái dễ dàng thao tác trên đường đua chính là ý tưởng cho những chiếc áo đua của nhà thiết kế Irving Schott. Sự ra đời của khoá đã phần nào giải quyết vấn đề này và trở thành chìa khoá quan trọng trong thiết kế của ông.

Những chiếc khoá hiện đại được sáng tạo vào năm 1913, khi ấy khoá được coi là một loại phụ liệu vô cùng đắt đỏ đối với những nhà sản xuất quần áo. Irving đã đính nó lên chiếc áo khoác da của mình vào năm 1925, và đó là chiếc áo da có dùng khoá đầu tiên trong lịch sử của ngành thời trang thế giới.

Sau một loạt các thiết kế khác, vào năm 1928, Irving đã sáng tạo ra mẫu áo jacket mà chúng ta vẫn coi là áo đua hiện đại như ngày này với thiết kế khoá chính chéo. Góc khoá được thiết kế phù hợp để chống gió mạnh và ngăn không cho thân áo bị giật, kéo mạnh hay bó sát vào cơ thể khi các tay đua thay đổi tư thế, ngồi hay nghiêng người.

Chiếc áo được làm bằng da ngựa và sản xuất cho nhà Beck dưới nhãn hiệu Perfecto khi đó được bán với giá 5,5 đô la.

Vào thời áo Perfecto ra đời, áo đua được xem là những chiếc áo kỳ quặc và những ai mặc chúng đều bị coi là lập dị. Bởi vậy, những thiết kế của Irving được cho là “bất chấp mọi ánh nhìn và phong cách”.

Sau 2 thập kỷ, thiết kế của ông dần trở nên quen thuộc hơn trong mắt công chúng. Và có lẽ “cái thời” của áo jacket da được khẳng định sắc nét hơn khi thật tình cờ, nó được xuất hiện trong bộ phim The Wild One năm 1953 (với hình ảnh Marlon Brando, người thủ lĩnh băng đảng xe moto phân khối lớn, trong cơn giận dữ đã khoác lên mình chiếc áo Perfecto xương xẩu đi khủng bố một thị trấn nhỏ).

Điều thú vị là vào cuối những năm 1950, các trường học tại Mỹ đã ra lệnh cấm sinh viên mặc áo jacket da vì nó được cho là tuyên ngôn thời trang của sự phiến loạn.

Sự bùng nổ của những chiếc áo đua mang tên Perfecto cũng vì thế mà trở thành biểu tượng gắn liền với áo đua Schott, xoá mờ tất cả những thương hiệu áo đua khác trên thị trường ngày ấy.

Hình ảnh “đôi mắt quắc sắt” và cái nhìn “khinh đời” đầy cá tính của Brando trong The Wild One, với chiếc áo khoác da hoàn hảo vẫn được tiếp lửa đến những thế hệ tiếp theo như James Dean, the Ramones, Bruce Springsteen và Jay-Z - những anh chàng đam mê tốc độ và yêu áo Perfecto của nhà Schott.

Điều dễ nhận thấy và cũng là quy luật của thị trường là ngày nay, bất cứ một loại hàng hoá nào cũng đều có thể được sao chép lại để thương mại hoá. Áo đua cũng không phải ngoại lệ. Trải qua nhiều thập kỷ đầy biến động, chiếc áo đua bằng da cũng được thiết kế đa dạng hơn không chỉ về kiểu dáng và màu sắc lẫn chất liệu.

Tuy vậy, thời gian dù có phôi pha nhưng nó cũng không vì thế mà vô tình quay lưng lại với một kiệt tác vốn đã trở thành huyền thoại và sẽ mãi in sâu trong tâm trí của những người biết yêu và trân trọng cái đẹp, đẹp không chỉ nhờ bề ngoài mà còn bởi những ý tưởng đã tạo nên biểu tượng của những biker thực thụ!

Theo Trí Thức Trẻ