clock

CEO Việt

12:01 10-11-2017

Liên doanh Seyoung Hòa Hiệp Bước đột phá của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam

Tháng 12/2017, một Liên doanh giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ chính thức làm lễ động thổ khởi công nhà máy Seyoung Hòa Hiệp. Đây được xem là sự kiện quan trọng đánh dấu bước đột phá mới của ngành sản xuất phụ kiện cơ khí phục vụ cho nền công nghiệp đóng tàu của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng Giám đốc Liên doanh Seyoung Hòa Hiệp.
DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM đã có cuộc gặp gỡ ông Nguyễn Văn Hùng, người giữ vai trò sáng lập và điều hành Liên doanh Seyoung Hòa Hiệp.
 
Business & Brand VN: Thưa ông, tại sao ông lại có ý tưởng xây dựng một nhà máy sản xuất phụ kiện cơ khí cho ngành đóng tàu và phải mất đến 3 năm mới đi đến quyết định đầu tư?
TGĐ Nguyễn Văn Hùng: Trong cuộc đời làm kinh doanh của mình, đối với tôi để có thể hình thành lên nhà máy Seyoung Hòa Hiệp như hôm nay là một cơ duyên và kỳ tích. Tôi thấu hiểu rằng, với lợi thế là quốc gia có nền kinh tế chính trị ổn định, các tập đoàn hàng đầu thế giới đang có sự dịch chuyển theo hướng xoay trục về Việt Nam. Vấn đề là chúng ta có đủ năng lực, trình độ để nắm bắt cơ hội ấy hay không?
 
Cách đây 3 năm, tôi nhận thấy Nhà máy đóng tàu Hyundai tại Việt Nam mặc dù có quy mô lớn và sản lượng không ngừng tăng lên qua các năm nhưng phải nhập khẩu đến 70% vật tư phục vụ sản xuất. Trong nước, các nhà máy đóng tàu của Việt Nam cũng rơi vào tình trạng khó khăn vì quá phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. Vì vậy, xu hướng nội địa hóa sản phẩm là nhu cầu cấp bách hiện nay để giảm giá thành, tăng năng lực cạnh tranh là có thật. Là dân kỹ thuật, tôi nhìn ra được tiềm năng vô cùng to lớn của thị trường, và tự tin người Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất ra vật tư kỹ thuật phục vụ ngành công nghiệp này. 
 
Cũng trong thời gian này một cơ duyên đã đến với tôi, tôi được một người bạn và cũng là đối tác thân thiết của mình giới thiệu với một Công ty đến từ Hàn Quốc. Đó chính là Công ty Seyoung. Tại Hàn Quốc, Seyoung nổi lên như là nhà cung cấp số một về phụ kiện cơ khí có uy tín và chất lượng trong ngành công nghiệp đóng tàu của tập đoàn Hyundai. Sau 2 năm xây dựng mối quan hệ trên nền tảng có cùng quan điểm, mục tiêu, sự đam mê, niềm tin, Seyoung và Hòa Hiệp quyết định cùng hợp tác đầu tư.
 
Ngay lập tức tôi đã bắt tay viết dự án chi tiết, đưa ra mục tiêu cụ thể: ngắn hạn, dài hạn, đâu là rủi ro, phân tích khó khăn, thách thức và cả cơ hội thành công. Tại sao chúng ta phải đầu tư và giá trị lợi nhuận mang lại như thế nào? Quá trình này không dễ dàng và tôi phải mất tới 2 năm để có được cái gật đầu của đối tác và cả của Tập đoàn đóng tàu Hyundai Hàn Quốc. Nếu như lúc bắt đầu, mọi người nói dự án của tôi là “điên rồ” thì bây giờ họ phải thốt lên rằng chỉ có “điên” mới không làm mà thôi. 
 
Business & Brand VN: Xin ông cho biết về quy mô của nhà máy?
TGĐ Nguyễn Văn Hùng: Nhà máy có vị trí đắc địa “lưng tựa núi, mặt hướng biển” với tổng diện tích 3 ha đặt tại khu công nghiệp Ninh Thủy - Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa. Giai đoạn 1, nhà máy có mức đầu tư 100 tỷ đồng trong đó liên doanh Hàn Quốc và Việt Nam là 50% – 50%. Nhà máy vận hành cần 200 lao động trong đó có 30 lao động là kỹ sư lành nghề được đào tạo bài bản tại Hàn Quốc. 
 
Với tiêu chí hiện đại, chuyên nghiệp, minh bạch, nhà máy được áp dụng hệ thống quản lý doanh nghiệp ERP do chính đối tác Hàn Quốc chuyển giao. Hệ thống này không chỉ giúp cho lãnh đạo doanh nghiệp bao quát được hoạt động sản xuất và đưa ra những quyết sách chính xác mà còn giúp cho chính khách hàng của chúng tôi nắm bắt được tiến độ, chất lượng của sản phẩm mà họ đặt mua.
 
Business & Brand VN: Được biết nhà máy Seyoung Hòa Hiệp dù chưa đi vào vận hành nhưng đã ký kết hợp đồng một đối tác lớn là Tập đoàn đóng tàu Hyundai, ông đã làm như thế nào để có được cái bắt tay của tập đoàn hàng đầu thế giới này?
TGĐ Nguyễn Văn Hùng: Chúng tôi mất khá nhiều thời gian lên dự án để thuyết phục Tập đoàn Hyundai chấp nhận ký kết mua sản phẩm mặc dù nhà máy mới chỉ là dự án nằm trên giấy. Điều đó dựa trên các yếu tố, thứ nhất là chính sách nội địa hóa của Tập đoàn Hyundai; thứ hai, uy tín của đối tác Seyoung Hàn Quốc và Hòa Hiệp đủ lớn để tạo sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm trong đó vấn đề chất lượng và tiến độ giao hàng được đặt lên hàng đầu; thứ ba, dự án do chúng tôi viết và trực tiếp thuyết trình tại trụ sở của tập đoàn được đánh giá là khả thi.
 
Business & Brand VN: Ông có kỳ vọng gì vào tương lai phát triển của nhà máy Seyoung Hòa Hiệp nói riêng và ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam nói chung?
TGĐ Nguyễn Văn Hùng: Chúng tôi đầu tư gần 100% công nghệ và thiết bị đến từ Hàn Quốc cùng với phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP. Có thể nói đây là nhà máy đầu tiên ở Việt Nam áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại và tiết kiệm chi phí nhất cho ngành công nghiệp phụ trợ tàu thủy ở Việt Nam và khu vực. Đây chính là một bước tiến quan trọng giúp sản phẩm của chúng ta có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực, ngay cả Trung Quốc. Từ đó góp phần vực dậy ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam.
 
Business & Brand VN: Phải chăng ông rất tự tin?
TGĐ Nguyễn Văn Hùng: Trong quá trình kinh doanh, công ty của tôi có lúc đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thậm chí có nhiều khi tôi sống ở “miền biên”,  nhưng chính những lúc này ý chí vươn lên của tôi lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, tôi là người làm về kỹ thuật, tôi có niềm đam mê tận cùng với nghề nghiệp của mình và điều đó càng thôi thúc tôi đứng lên viết tiếp những giấc mơ còn dang dở.
 
Xin cám ơn ông!
 
 
 
Mỹ Dung