clock

Thế Giới

06:13 17-11-2017

Loạt máy bay trị giá 77 tỷ USD vừa được bán chỉ trong chưa đầy 2 tiếng

Trong vòng chưa đầy 2 tiếng, Airbus và Boeing đã liên tiếp công bố những hợp đồng đặt máy bay với tổng trị giá lên tới 77 tỷ USD.

Boeing vừa tuyên bố ký kết được đơn đặt hàng máy bay có giá trị cao kỷ lục với một hãng hàng không Trung Đông vào thứ 4 ngay sau khi Airbus – đối thủ truyền kiếp của họ cũng tuyên bố ký được thỏa thuận "khủng".

Cụ thể, hãng sản xuất máy bay Mỹ nói rằng FlyDubai của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã cam kết mua 175 máy bay 737 Max và sẽ có quyền mua thêm 50 chiếc nữa. Được biết đơn hàng có tổng giá trị lên tới 27 tỷ USD.

Phía Boeing tiết lộ đây là đơn hàng có giá trị lớn nhất tới từ khu vực Trung Đông đối với dòng máy bay 1 lối đi mà họ từng nhận được.

Điều đáng nói là tuyên bố này đến chỉ 2 giờ sau khi Airbus nói rằng họ đã đạt được thỏa thuận bán 430 chiếc A320neo – trị giá 50 tỷ USD theo giá niêm yết cho Indigo Partners của Ấn Độ - đơn vị sở hữu nhiều hãng hàng không giá rẻ trên khắp thế giới.

Thông thường bên mua máy bay sẽ được chiết khấu từ 40 – 60% so với giá niêm yết nhưng tỷ lệ này có thể sẽ lớn hơn với những thỏa thuận lớn.

Những đơn hàng ồ ạt đến với 2 hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới tới trong triển lãm hàng không Dubai Air Show – một trong những sự kiện mang tầm quốc tế và thường là nơi diễn ra những thỏa thuận mua bán lớn trong lĩnh vực hàng không.

Trước đó Boeing mới là người "mở hàng" Dubai Air Show năm nay với đơn hàng 40 máy bay trị giá 15 tỷ USD theo giá niêm yết từ hãng hàng không Emirates của Dubai. Tuy nhiên, không lâu sau Airbus đã gây sự chú ý hoàn toàn với thỏa thuận "khủng" kể trên với Indigo Partners.

 

theo Trí thức trẻ