clock

Thế Giới

05:48 21-04-2018

Lỗi hệ thống, ngân hàng lớn nhất của Đức chuyển nhầm 35 tỷ USD

Số tiền chuyển nhầm thậm chí lớn hơn 6 tỷ USD so với giá trị vốn hóa của Deutsche Bank...

Theo Bloomberg, vào cuối tháng 3 vừa rồi, Ngân hàng Deutsche Bank đã chuyển nhầm 28 tỷ Euro (35 tỷ USD) tới tài khoản trên sàn giao dịch quốc tế tới tài khoản Eurex do "lỗi hệ thống". Con số này lớn hơn giá trị vốn hóa hơn 29 tỷ USD của ngân hàng Deutsche Bank.

Deutsche Bank cho biết số tiền này được chuyển làm ký quỹ tại tài khoản trên sàn giao dịch quốc tế Eurex - sàn giao dịch các sản phẩm phái sinh châu Âu. 

"Lỗi này được phát hiện ngay sau vài phút và đã lập tức được khắc phục", người phát ngôn Charlie Olivier của Deutsche Bank cho biết trong một thông cáo.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh ngân hàng lớn nhất tại Đức đang lâm vào tình cảnh khó khăn khi liên tục thua lỗ kể từ năm 2014. Đầu tháng 4, ngân hàng này đã phải sa thải CEO John Cyan và bổ nhiệm ông Christian Sewing làm tân CEO.

Vì được sửa chữa ngay nên lỗi này không gây ra tổn hại về tài chính cho ngân hàng. Dù vậy, sự việc làm dấy lên nghi vấn về quy trình kiểm soát rủi ro của ngân hàng mà ông Cyan thường "khoe" là đã cải thiện được trước khi bị sa thải.

"Chúng tôi đang nghiêm túc điều tra nguyên nhân xảy ra lỗi này và thực hiện các bước để tránh lặp lại", người phát ngôn của Deutsche Bank cho biết.

"Một ngân hàng chuyển nhầm số tiền lớn như vậy cho thấy hệ thống kiểm soát hoạt động không hiệu quả và thật đáng xấu hổ", nhà phân tích Dieter Hein của Fairesearch nhận xét. "Sự việc như thế này cho thấy ngân hàng đang tồn tại những vấn đề lớn khó có thể giải quyết tức thời. Cryan đã thất bại".

Hein nói rằng Giám đốc hoạt động Kim Hammonds của Deutsche Bank – cũng có một phần lỗi trong kế hoạch cải tổ công nghệ thông tin của cựu CEO Cryan. Bản thân bà Hammonds từng nói Deutsche Bank là "công ty rối ren nhất" bà từng làm việc.

Dưới sự lãnh đạo của ông Cryan – người bắt đầu làm đồng CEO từ tháng 7/2015, giá cổ phiếu Deutsche Bank đã mất hơn một nửa giá trị. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu này đã sụt 27%.

Các nhà đầu tư cũng không mấy tin tưởng vào kế hoạch cải tổ bằng cách đóng cửa hàng trăm chi nhánh và sa thải nhiều nghìn nhân viên của ngân hàng này. Mảng ngân hàng đầu tư của Deutsche Bank cũng bị các đối thủ bỏ xa. 

 

Ngọc Trang/ Vneconomy