clock

Văn Hóa

05:10 17-03-2017

Lời tự thú của một tín đồ Hermès người Việt

Để sở hữu một chiếc túi đắt đỏ thuộc dòng Hermès Birkin, phải có lòng kiên nhẫn như một chú cá sấu rình mồi. "Đó có thể là cuộc đua vô tận về thời gian, cho đến khi may mắn gọi tên".

"Túi Hermès giá 15.000 USD khi sử dụng không khác gì một sản phẩm có giá 200-300 USD của một thương hiệu khác. Điều khiến bạn trở nên khác biệt là cách để chen chân và giữ vị trí đầu bảng trong danh sách đặt hàng của hãng: nhờ quan hệ, tiềm lực tài chính, hay cả may mắn".

Đó là lời tự thú của chị T.K, một nữ tín đồ hàng hiệu, người nắm giữ rất nhiều chiếc túi Hermès có giá trị tại Việt Nam. Là thương hiệu nổi tiếng vượt ra khỏi ngành thời trang, nói tới Hermès Birkin là nói tới sự tổng hòa của một chiếc túi xách nữ tính tiện dụng, một món hàng thủ công tinh xảo và một sản phẩm nghệ thuật sắp đặt.

Giới mộ điệu sẽ không thể chiêm ngưỡng hai dòng túi nổi tiếng nhất của Hermès là Birkin và Kelly tại các cửa hàng. Đây là chính sách bán hàng túi da của Hermès trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam mà ở cả những thị trường lớn của hãng như Singapore, Nhật Bản, Mỹ hay Châu Âu.

Thời gian chờ đợi để sở hữu một chiếc túi Hermès với số ít người là khoảng 6 tháng đến 1 năm, nhưng với phần lớn khách hàng, thời gian phải chờ đợi là cả thập kỷ. "Đó là cuộc đua vô chừng về sự kiên nhẫn, cho đến khi may mắn gọi tên. Nhưng nó đáng giá như vậy".

Những chiếc túi Hermès là món phụ kiện trong mơ của bất cứ giai nhân nào. Ảnh minh họa.

Lý do giải thích cho sự chờ đợi này đến từ cả khách hàng và nhà sản xuất. Mỗi năm, Hermès sản xuất một số lượng vô cùng giới hạn những dòng túi nổi tiếng nhất, ví như hãng chỉ cho ra lò 30 chiếc Hermès Himalayan Crocodile Birkin trong năm 2016.

Vì những chiếc túi Hermès chỉ hoàn hảo khi không có đường cắt da, nên để có thể sản xuất những chiếc túi Hermès loại lớn (cỡ 42 cm), hãng phải có một miếng da nguyên vẹn với chiều dài chừng 1m. Các trại nuôi sẽ rất tốn thời gian để cung cấp được loại da đủ tiêu chuẩn này, đặc biệt là với những dòng cá sâu hiếm, như cá sấu bạch tạng dùng để sản xuất chiếc Hermès Himalayan Crocodile Birkin.

Trong khi đó, để được vào danh sách chờ, khách hàng của Hermès phải tích lũy đủ doanh số mua hàng trong thời gian cửa hàng tính điểm. Thông thường, danh sách chờ chỉ có tên của những khách hàng đã chi tối thiểu 100.000 USD cho các sản phẩm của Hermès, với điều kiện không tính tích lũy chéo ở các nước khác nhau.

"Chỉ có một nơi trên thế giới có thể mua được Hermès Birkin dễ dàng hơn, đó là Nhật Bản. Thị trường này được nhận quota nhiều hơn từ hãng nhưng giá túi ở đây đắt hơn mức trung bình 30-40%.

Hãng sẽ thông báo mức quota túi Hermès dòng Birkin và Kelly cho từng thị trường và thay đổi theo từng năm, như Việt Nam năm 2016 là 2 chiếc, còn năm 2017 không có chiếc nào.

Dù cấp đủ theo số lượng định sẵn, Hermès sẽ không phải thông báo trước về loại túi, màu sắc, kích cỡ cho các cửa hàng của họ trên toàn cầu. Chỉ khi túi về, cửa hàng mới biết và báo được cho khách đã ở trong danh sách chờ. Đôi khi, khách sẽ từ chối vì hàng sẵn có không đúng với yêu cầu về màu sắc, kích cỡ, cách thuộc da.

Dù rất hiếm, nhưng vẫn có trường hợp thị trường sẽ có hàng chờ khách. Đó là khi khách hàng trong danh sách chờ không có đủ tài chính để trả tiền ngay cho sản phẩm, họ sẽ tự chuyển nhượng hoặc nhờ cửa hàng chuyển nhượng lại. Riêng với những chiếc túi Hermès cũ, thị trường trao tay luôn có, nhưng chỉ trong nhóm nhỏ những thành viên quen biết nhau".

 

theo Trí Thức Trẻ