clock

Thế Giới

05:35 12-09-2017

London - trung tâm tài chính hấp dẫn nhất thế giới

Một khảo sát vừa công bố cho thấy bất chấp Brexit, London thậm chí còn nới rộng khoảng cách với New York trong bảng xếp hạng toàn cầu.

Anh đang trong quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU). Nhiều chính trị gia và nhà kinh tế học đã dự báo London sẽ mất vị thế trung tâm tài chính hàng đầu thế giới vì sự chia tách này. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy việc này đang xảy ra.

Trong Chỉ số Trung tâm Tài chính Toàn cầu (GFCI) của Z/Yen, London vẫn đứng đầu, theo sau là New York, Hong Kong và Singapore. Chỉ số này xếp hạng 92 trung tâm tài chính trên thế giới, dựa trên các yếu tố như cơ sở hạ tầng hay khả năng tiếp nhận nhân lực chất lượng cao.

New York kém London 24 điểm. Đây cũng là khoảng cách lớn nhất từ khi khảo sát này lần đầu công bố năm 2007.

New York cũng là thành phố mất điểm lớn nhất trong nhóm dẫn đầu. Nhóm tác giả khảo sát cho biết nguyên nhân "có lẽ là lo ngại vấn đề thương mại của Mỹ". Từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, ông đã rút Mỹ khỏi hàng loạt hiệp định thương mại và đang theo đuổi chính sách kinh tế cô lập hơn.

Tổ chức vận động hành lang về tài chính quyền lực nhất tại Anh - TheCityUK đang kêu gọi minh bạch trong các thỏa thuận chuyển dịch rời EU. Quá trình rời đi sẽ bắt đầu sau tháng 4/2019.

"Rất nhiều công ty đã bắt đầu thực hiện kế hoạch dự phòng. Và các doanh nghiệp khác cũng sẽ làm theo nếu mọi chuyện không được xác nhận càng sớm càng tốt. Chậm nhất là cuối năm nay", Miles Celic - Giám đốc TheCityUK cho biết.

Từ khi khảo sát thực hiện hồi tháng 6, các cuộc nói chuyện giữa Anh và Ủy ban châu Âu đã ngày càng gay gắt. 2 tháng qua, số ngân hàng cho biết đã lên kế hoạch mở văn phòng mới tại châu Âu đang tăng lên. Phần lớn nhà băng lớn của Mỹ, Anh và Nhật Bản cho biết sẽ mở chi nhánh tại Frankfurt hoặc Dublin.

Năm nay, Frankfurt xếp hạng 11, tăng so với 23 năm ngoái. Dublin cũng nhảy từ hạng 33 lên 30.

 

 

HÀ THU (theo Reuters)/VnExpress