clock

Tài Chính

05:02 09-07-2018

Mặc chiến tranh thương mại, chứng khoán Mỹ vẫn tăng điểm

Dữ liệu việc làm khả quan của Mỹ lấn át nỗi lo về căng thẳng thương mại leo thang với Trung Quốc...

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, với hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq cùng đạt mức cao nhất trong 2 tuần, nhờ dữ liệu việc làm khả quan của Mỹ lấn át nỗi lo về căng thẳng thương mại leo thang với Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố cho biết khu vực phi nông nghiệp của Mỹ có thêm 213.000 việc làm mới trong tháng 6, vượt xa kỳ vọng tăng 195.000 công việc mà giới phân tích đưa ra trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ mức đáy của 18 năm trong tháng 5 lên mức 4% do có thêm nhiều người tìm kiếm việc làm, và tiền lương trung bình theo giờ tăng 0,2%.

Mức tăng tiền lương yếu xoa dịu những lo ngại trước đó của thị trường về áp lực lạm phát gia tăng, đồng thời thúc đẩy niềm tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giữ tiến độ tăng lãi suất từ tốn thay vì đẩy nhanh.

"Đây thực sự là kết quả tốt nhất mà chúng tôi có thể hy vọng. Có thêm nhiều việc làm mà áp lực tăng lương không lớn", nhà quản lý danh mục cấp cao Kim Forrest thuộc Fort Pitt Capital Group ở Pittsburgh nhận định.

Thông tin khả quan về việc làm, ít nhất là trong phiên này, đã bù đắp được nỗi lo về xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Hai nước ngày 6/7 đã áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa của nhau, trong đó Bắc Kinh cáo buộc Washington châm ngòi "cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế".

Một số nhà đầu tư không lo ngại nhiều vì cho rằng giá trị hàng hóa bị áp thuế hiện mới ở mức thấp so với những lời cảnh báo được đưa ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa sẽ áp thuế đối với hơn 500 tỷ USD hàng Mỹ, một con số ngang với toàn bộ giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào Mỹ trong năm 2017.

"Cho dù căng thẳng thương mại đang diễn ra, mọi thứ có vẻ không đi quá đà, không phải là 500 tỷ USD hàng hóa bị áp thuế một lúc", ông Jamie Cox, nhà quản lý thuộc Harris Financial Group ở Richmond, Virginia phát biểu. "Cơ hội đàm phán vẫn còn và mức độ đánh thuế như vậy chưa đủ để khiến nền kinh tế suy giảm như mọi người lo ngại".

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones tăng 0,41%, đạt 24.456,48 điểm. S&P 500 tăng 0,85%, đạt 2.759,82 điểm. Nasdaq tăng 1,34%, đạt 7.688,39 điểm.

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành thuộc S&P 500 cùng tăng điểm phiên này.

Tinh chung cả tuần, Dow Jones tăng 0,7%, S&P 500 tăng 1,5%, và Nasdaq tăng 2,4%.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán Mỹ dường như chưa chịu ảnh hưởng nhiều của việc Mỹ và Trung Quốc áp thuế lên hàng hóa của nhau, nhưng một số nhà đầu tư cảnh báo rằng căng thẳng thương mại kéo dài có thể gây rúng động thị trường như đã xảy ra nhiều lần trong năm nay.

"Thị trường có thể sẽ sụt giảm nếu vấn đề thương mại tiếp tục leo thang", nhà quản lý danh mục Gerry Sparrow thuộc Interactive Brokers Asset Managements ở Boston đánh giá.

Cổ phiếu công ty dược Biogen tăng 19,6%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất trong hơn 1 thập kỷ, sau khi công ty cho biết loại thuộc chống bệnh Alzheimer đang được thử nghiệm của hãng cho kết quả hứa hẹn. Nhờ mức tăng này của cổ phiếu Biogen, nhóm cổ phiếu y tế thuộc S&P 500 tăng 1,5%, dẫn đầu sự tăng điểm của chỉ số.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu tăng giá nhiều gấp 2,99 lần số cổ phiếu giảm giá. Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ tương ứng là 2,32 lần.

Có tổng cộng 5,3 tỷ cổ phiếu được các nhà giao dịch ở Phố Wall chuyển nhượng phiên này, so với mức bình quân 6,89 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy