clock

Thế Giới

06:33 29-03-2018

Malaysia có thể kiện Grab nếu tăng giá cước sau khi thâu tóm Uber

Malaysia có thể khởi kiện Grab theo Luật cạnh tranh của nước này, nhằm ngăn chặn tình trạng độc quyền và thao túng giá cả hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp lớn...

Theo trang Channel News Asia, chính phủ Malaysia có thể sẽ có động thái pháp lý chống lại Grab nếu hãng này tăng giá cước sau khi thâu tóm đối thủ Uber ở Đông Nam Á.

"Chính phủ có thể kiện Grab nếu phát hiện bất kỳ động thái tăng giá cước nào sau thương vụ sáp nhập Grab và Uber tại Đông Nam Á", Bộ trưởng Bộ nội vụ Malaysia - Nancy Shukri nói trong một thông cáo ngày 27/3.

Theo bà Shukri, chính phủ Malaysia có thể khởi kiện Grab theo Luật cạnh tranh năm 2010 của nước này, nhằm ngăn chặn tình trạng độc quyền và thao túng giá cả hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp lớn. 

Bà Nancy cho biết đã có cuộc gặp với đại diện Grab ở Malaysia vào hôm thứ 2 (26/3) sau khi có thông tin về thương vụ sáp nhập và công ty này đã cam kết rằng giá cước sẽ không bị ảnh hưởng. 

Tại Malaysia, nhân viên của Uber sẽ tạm thời nghỉ hưởng lương trong vòng 3 tháng tới trước khi Grab tìm được vị trí mới cho họ. 

Sau thương vụ thâu tóm đình đám giữa Grab và Uber tại Đông Nam Á, cả khách hàng và lái xe đều đang hoang mang về việc Grab sẽ giữ thế độc quyền kinh doanh dịch vụ gọi xe ở khu vực này. 

Khách hàng lo rằng giá cước sẽ tăng và không có nhiều khuyến mại sâu như trước. Trong khi đó, giới lái xe quan ngại sẽ không còn được mức hưởng chiết khấu ưu đãi như trước và phải chấp nhận mọi chính sách từ phía Grab sau khi công ty này "một mình một ngựa" trên thị trường.

Ông Darshan Singh Dhillon - Chủ tịch Hội người tiêu dùng Malaysia (MCM) cho rằng chính phủ Malaysia cần khuyến khích thêm các công ty chia sẻ xe tham gia thị trường thông qua các chính sách ưu đãi hoặc loại bỏ các rào cản pháp lý không cần thiết.

Còn nhà kinh tế vận tải Walter Theseira của Đại học Khoa học Xã hội Singapore cho rằng để xác định tính công bằng trong cơ chế tính giá, các chính phủ tại Đông Nam Á cần phải nắm thêm nhiều thông tin hơn về hoạt động kinh doanh của Grab để có cơ chế giám sát tốt hơn.

 

Đức Anh/ Vneconomy