clock

Trong Nước

10:09 20-07-2017

Mánh khóe giúp tăng thu nhập của xe ôm công nghệ

Nhiều lái xe ôm công nghệ chia sẻ, họ có thu nhập ổn định lên đến 20 triệu/tháng, không những cải thiện được cuộc sống mà còn có được khoản tiền tích lũy đáng kể để gửi về quê cho gia đình.

Với xe ôm công nghệ, để có thể bắt khách và hoàn thành chuyến đi là cả một hành trình gian nan. Tài xế phải đầu tư nhiều công sức và đổi lại họ nhận được mức thu nhập hấp dẫn mà không ít người mơ tới.

Dùng mẹo để "nổ cuốc đều"

Giống như taxi, lái xe ôm công nghệ nhận tiền theo doanh thu từ mỗi chuyến đi. Họ càng chạy được nhiều chuyến xe, đi càng xa, số tiền khách trả càng lớn thì thu nhập họ càng cao.

Vốn là nhân viên bảo vệ đêm cho một quán cà phê ở phố Trần Duy Hưng, nghe lời bạn bè, anh Thành đã "đầu quân" cho Grab với ý định để tăng thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống.

Những ngày đầu, anh phải chạy rong ruổi khắp các tuyến phố để bắt khách. Chạy mãi cũng thành quen, từ một người chậm chạp chỉ quen đứng 1 chỗ, anh trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn hẳn lên, trên xe anh chủ động trò chuyện với khách, xin mối liên hệ và lắng nghe ý kiến của khách hàng.

Anh Thành chia sẻ sau 2 tháng làm việc: "Với giá cước và việc chia sẻ 15% thu nhập cho công ty hiện nay, tôi thấy nếu cứ chạy xe mà không nghĩ ra vài mẹo để tăng thu nhập thì không thể nào có thể kiếm nhiều tiền được.

Thay vì cứ đi rong ruổi đợi khách, tôi dậy sớm để nhận những cuốc xe từ khách quen, tôi đứng đợi ở những nơi mà cánh xe ôm công nghệ ít chạy đến… Từ khi lái xe đến giờ, tôi đã chạy trên dưới 500 cuốc xe".

Cánh xe ôm công nghệ đứng thành từng nhóm đợt "nổ cuốc"

Nhờ chạy xe được nhiều cộng với việc lắng nghe khách hàng, căn giờ đoán khách đặt xe mà anh Thành có thêm số khách đặt xe cố định hàng ngày chứ không cần phải đi lượn lờ đón khách như trước.

Thu nhập của anh trên ứng dụng có ngày đạt ngưỡng 800.000 đồng. Nhờ thu nhập từ việc chạy xe, anh giờ đã mua được điện thoại mới để tiện cho công việc. Chiếc xe máy cũ của anh cũng được "lên đời" mới hơn.

Chạy cao điểm, tạo cuốc xe ảo lấy "thưởng"

Nắm bắt được thời gian khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ xe ôm nhiều, với khung giờ cao điểm mà công ty quy định, không ít xe ôm công nghê đã chủ động đợi đến giờ mới bật ứng dụng đặt xe lên để chạy lấy thưởng. Đây cũng là cách mà Nam (Thanh Xuân, Hà Nội), một xe ôm công nghệ đang thực hiện.

Nam chuyển sang lái xe ôm từ hơn một năm trước. Hồi đó, để hút tài xe đăng kí chạy xe, Grab đã triển khai vố số các chương trình thưởng để tài khuyến khích tài xế lái xe. Có thể kể đến là việc lái trên 42 "cuốc" tuần tài xế được thưởng 500.0000 đồng. Thậm chí tài xế nào "khủng" chạy trên 75 "cuốc"/tuần còn được thưởng 900.000 đồng.

Một chương trình thưởng của Grab với đối tác của mình

Nam cho biết, có những tài xế trong lúc đứng đợi khách còn tranh thủ tự dùng điện thoại và đặt những "cuốc xe ảo" giúp đồng nghiệp bên cạnh mình nhận để lấy thành tích nhận thưởng. Sau đó di chuyển và kết thúc chuyến đi. Những lần như thế các tài xế sẽ nhận được hộ trợ nhu nhập là 30.000 đồng cho mỗi "cuốc" xe của chương trình thưởng.

"Nếu công ty đang triển khai các chương trình khuyến mãi, đôi khi bọn em đặt xe cho nhau để nhận tiền khuyến mãi từ các mã có sẵn. Nhiều tài xe còn dùng cả ứng dụng của đối thủ để chạy xe, kiếm thêm thu nhập, bất chấp việc bị thanh tra của công ty phát hiện và xử phạt", Nam thừa nhận.

Tài xế bị khóa tài khoản khi bị phát hiện giạn lận

Ngoài khoản tiền mà khách trả, những chương trình thưởng theo khung giờ mỗi ngày, hàng tuần các tài xế này còn có cơ hội tham gia những chương trình thưởng khác hấp dẫn như thưởng thành tích tăng trưởng, thưởng tài xế xuất sắc trong tháng

Họ được cấp bằng khen, tiền thưởng và được ghi danh trong danh sách "vàng" của công ty trong các buổi offline. Đối với những tài xế xuất sắc, ít ai tưởng tượng được mức thu nhập bình quân theo tháng có thế lên đến 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là những trường hợp ít, không phải ai làm "xế" thời công nghệ cao cũng có được mức thu nhập hấp dẫn như vậy. Và để có mức thu nhập "khủng" đó, không ít "xế" phải chở khách từ sáng sớm đến tận đêm muộn.

theo Nhịp sống kinh tế