Mazda CX-5, Honda CR-V và cuộc chiến phân khúc crossover cỡ C

Xe

01:16 22-11-2017

Mazda CX-5, Honda CR-V và cuộc chiến phân khúc crossover cỡ C

Cuộc đua phân khúc crossover cỡ C đang diễn ra khá sôi động tại Việt Nam. Trong khi Mazda CX-5, Honda CR-V vừa trình làng phiên bản mới thì Hyundai Tucson và Nissan X-Trail đều đang mạnh tay ưu đãi cho khách hàng mua xe trong tháng 11.

Thị trường crossover cỡ C tại Việt Nam hiện nay là cuộc đua của những cái tên như Mazda CX-5, Honda CR-V, Nissan X-Trail, Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander. Ngoại trừ Hyundai Tucson không công bố doanh số, Mazda CX-5 là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Mazda CX-5 tiêu thụ được 6.910 xe trong 10 tháng năm 2017, trong đó chỉ riêng tháng 10 đã có 1.158 chiếc CX-5 giao đến tay khách hàng. Mẫu xe được ưa chuộng tiếp theo là Honda CR-V với doanh số cộng dồn 10 tháng là 3.522 xe. Trong khi đó Nissan X-Trail và Mitsubishi Outlander có doanh số “khiêm tốn” hơn với 1.559 xe và 778 xe.

Mazda CX-5, Honda CR-V và cuộc chiến phân khúc crossover cỡ C - Ảnh 1.

Doanh số phân khúc crossover cỡ C 10 tháng năm 2017

Suốt nhiều tháng qua, crossover cỡ nhỏ là một trong những phân khúc chứng kiến cuộc đua giảm giá quyết liệt nhất trên thị trường. Nếu như Mazda CX-5 ‘gây sốc’ khi có thời điểm về dưới 800 triệu đồng thì Honda CR-V cũng ‘tạo bão’ với đợt xả hàng khuyến mãi SH nhiều ồn ào. Nhờ mạnh tay giảm giá, Nissan X-Trail cũng từng gây bất ngờ khi trở thành xe bán chạy nhất phân khúc crossover cỡ C tháng 3 và lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất tháng.

Trong bối cảnh sắp bước sang năm 2018, cuộc đua phân của phân khúc này tiếp tục diễn ra sôi động khi 2 mẫu xe nổi bật nhất là Mazda CX-5 và Honda CR-V đều tung ra phiên bản mới.

Bên cạnh việc nâng cấp về công nghệ, Honda CR-V thế hệ thứ 5 gây chú ý với sự xuất hiện của hàng ghế thứ 3, đủ chỗ cho 2 trẻ em hoặc tối ưu hóa không gian chứa đồ. Sản phẩm cũng chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan do hưởng lợi thuế nhập khẩu 0% từ đầu năm 2018.

Mazda CX-5, Honda CR-V và cuộc chiến phân khúc crossover cỡ C - Ảnh 2.

Mazda XC-5 thế hệ mới

Không chịu thua đối thủ, Trường Hải nhanh chóng tung ra phiên bản mới của Mazda CX-5 chỉ ít ngày sau khi CR-V 7 chỗ trình làng. Xe được trang bị hệ thống đèn LED mới và điểm đặc biệt nhất là về công nghệ an toàn với G-Vectoring, công nghệ hỗ trợ khi vào cua, điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ giúp cảm giác lái tốt hơn.

Trong khi Honda chỉ tiết lộ giá bán CR-V sẽ dưới 1,1 tỷ đồng thì CX-5 có đến 2 bảng giá chi tiết khác nhau, một được áp dụng khi thuế nhập khẩu linh kiện CKD là 0%, và một được tính từ ngày 1/1/2018. Trong cả 2 bảng giá, phiên bản 2.5 2WD đều có giá 939 triệu đồng, phiên bản 2.5 AWD có giá 989 triệu đồng. Riêng giá bán bản 2.0 2WD chênh lệch 20 triệu đồng giữa thời điểm trước và sau ngày 1/1/2018.

Không ra mắt phiên bản mới như CR-V hay CX-5, mẫu xe lắp ráp trong nước Hyundai Tucson ‘lôi kéo’ khách hàng với chương trình giảm giá từ 85-130 triệu trong tháng 11. Cụ thể, bản 2.0 tiêu chuẩn giảm 85 triệu đồng, còn 760 triệu đồng. Bản 2.0 đặc biệt có giá 828 triệu đồng, giảm 92 triệu đồng. Bản 1.6 Turbo giảm 98 triệu đồng, còn 882 triệu đồng. Bản 2.0 Diesel có mức giảm cao nhất 130 triệu đồng, giá bán sau điều chỉnh về mức 890 triệu đồng.

Mazda CX-5, Honda CR-V và cuộc chiến phân khúc crossover cỡ C - Ảnh 3.

Từ năm 2018, Mitsubishi Outlander sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Tương tự, Nissan X-Trail đang ưu đãi cho khách hàng với quà tặng tiền mặt từ 50 đến 70 triệu đồng còn Mitsubishi Outlander cũng giảm giá cả trăm triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Đáng chú ý, hiện nay các nhà phân phối đã ngưng nhập khẩu Outlander và chỉ bán nốt lượng hàng còn tồn trong kho. Từ đầu năm 2018, mẫu xe này sẽ được lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu như hiện nay.

 

Trên thực tế, đây được coi là bước đi khôn ngoan của Mitsubishi bởi nếu tiếp tục nhập khẩu, Outlander khó có thể cạnh tranh về giá với các đối thủ nếu không đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa 40% để hưởng mức thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018. Thay vào đó, khi thuế nhập khẩu linh kiện về mức 0% xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng lợi.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ đã trình Chính phủ nghiên cứu thay đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ô tô chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm gắn với điều kiện xe sản xuất hằng năm, nhằm kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa. Ông cũng cho biết Nghị định này sắp được ký trong thời gian tới.

Với những thay đổi về chính sách thuế nhập khẩu từ ASEAN và thuế nhập khẩu linh kiện, cuộc đua trên thị trường ô tô Việt nói chung và phân khúc crossover cỡ C nói riêng hứa hẹn sẽ diễn ra quyết liệt hơn trong năm tới.

 

theo NDH

Xem nhiều

Mới nhất