clock

Doanh Nghiệp

06:43 15-09-2017

Muốn "chơi chung" nhưng sợ "đứt tay"

Trong quá trình kinh doanh, để mở rộng và phát triển vượt bậc, hợp tác với các đối tác bên ngoài là một trong giải pháp tốt cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, do đặc thù là những DN nhỏ và vừa, năng lực còn hạn chế thì rào cản của DN lại nằm ở tâm lý lo ngại thua thiệt và mất mát bởi người ngoài.

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra hết sức gay gắt. Để có thể tồn tại và phát triển, mỗi doanh nghiệp phải tạo cho mình ưu thế trong cạnh tranh. Ưu thế đó có thể là chất lượng sản phẩm, giá bán, cơ cấu hoặc mẫu mã sản phẩm . . . Trong giới hạn về khả năng các nguồn lực, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách cách tăng cường hợp tác đầu tư và liên doanh với các đối tác khác, trong đó có cả các đối tác nước ngoài.

Việc hợp tác đầu tư - liên doanh giữa DN với các đối tác bên ngoài chính là sự  gặp gỡ và phân chia lợi ích giữa các bên. Đây là một vấn đề phức tạp vì lợi ích kinh tế luôn là vấn đề trọng tâm được các bên đặt kên hàng đầu. Do đó, DN khi xem xét đến lợi ích của mình thì cũng phải luôn cân nhắc đến lợi ích của đối tác; cân nhắc mặt được và mất của cả đôi bên. Đây vừa là cơ sở để duy trì tình đoàn kết và nhất trí trong các hợp tác, vừa là điều kiện quan trọng dể duy trì các liên doanh.

Đối với các SMEs gia đình, e ngại hợp tác với bên ngoài là tâm lý thường gặp và khó bỏ. Đó cũng chính là bài toán được đặt ra trong chương trình Chương trình CEO - Chìa khóa thành công của VTV1 lên sóng ngày 3/9/2017 với chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình – Đối tác hay tự thân”

Chị Đinh Thị Mai Anh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trang Minh – trong vai trò CEO

Với mong muốn có được những chiến lược lâu dài và bền vững, tránh được các xung đột và rủi ro khi bắt tay hợp tác với đối tác, CEO Đinh Thị Mai Anh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Trang Minh - đã tham gia Chương trình. Thông qua chủ đề này, chị đã cùng các chuyên gia phân tích câu chuyện của một doanh nghiệp gia đình kinh doanh đa ngành (bán lẻ, bất động sản, sản xuất hàng tiêu dùng…) đang gặt hái thành công trên thị trường. Khi quy mô các hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng mở rộng thì DN nhận thấy cần phải hợp tác với đối tác nước ngoài ở một vài mảng kinh doanh không phải là cốt lõi của doanh nghiệp. Có như vậy, DN mới học hỏi và tận dụng được công nghệ, kinh nghiệm quản lý, tổ chức kinh doanh tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên đối tác ngoại yêu cầu phải được tham gia điều hành hoặc chi phối các hoạt động kinh doanh mà họ chia sẻ cùng doanh nghiệp. Điều này đã gây lo ngại cho hất hết các cổ đông của DN.

Bằng những lập luận sắc bén, CEO luôn bảo vệ quan điểm cần phải hợp tác đầu tư và liên doanh với các đối tác ngoại.  Ý kiến của chị đã nhận được sự ủng hộ của hai chuyên gia trong chương trình. Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun House: “Khi DN đàm phán với bất cứ một đối tác nào, việc đầu tiên là cần phải có nhưng tiêu chí rõ ràng về đối tác; Đồng thời phải cụ thể hóa tất cả những điều mà DN mong muốn từ đối tác; làm rõ cả hai sẽ được gì và mất điều gì khi hợp tác trên cơ sở win – win đồng thuận. Có như vậy việc hợp tác mới thuận lợi và lâu dài.”

Cũng trên quan điểm đó, chuyên gia Nguyễn Hoàng Nam - Phó Tổng Giám đốc dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo Công ty PwC cho rằng: “Cần tránh các xung đột về mặt lợi ích vì thành công hay thất bại của một sự hợp tác thường mang tính dài hạn. Một khi nảy sinh xung đột thì sẽ ko đạt được mục tiêu ban đầu mà DN đặt ra”

Chị Mai Anh và các chuyên gia trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công

Ngoài ra, các chuyên gia còn đặc biệt lưu ý: các DN đặc biệt là DN vừa và nhỏ không nên quá tham vọng kinh doanh nhiều lĩnh vực. Cần cân nhắc kỹ chiến lược phát triển dài hạn của công ty. Xác định rõ lĩnh vực nào là chính, lĩnh vực nào là phụ để từ đó có những quyết sách phù hợp.  

Sau khi nhận được sự tư vấn của các chuyên gia nhằm giúp giải quyết vấn đề một cách rõ ràng và thấu đáo, cả CEO và cổ đông đều đã tìm ra được những giải pháp cho riêng mình. Ý kiến đa chiều của các chuyên gia trong chương trình cũng giúp cho fanpage thu hút được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng xã hội.

 

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Xem lại chương trình tại : CEO – Chia khóathành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868 

 

Trà Mi