clock

Thế Giới

06:40 17-09-2015

Mỹ đầu tư 160 triệu USD xây dựng thành phố thông minh

Chính phủ Mỹ đã công bố khoản đầu tư 160 triệu USD để nghiên cứu các giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng các dịch vụ trong thành phố trong sáng kiến mới mang tên "Smart Cities" (những thành phố thông minh).

Khoản đầu tư này sẽ được dùng để tạo ra các mô hình thử nghiệm mạng lưới "Internet of Things" (Vạn vật kết nối Internet"), phục vụ nghiên cứu xây dựng thành phố thông minh.

Đây là mạng lưới mà tất cả các thiết bị đều được kết nối Internet và được cung cấp một định danh riêng, có thể truyền tải và trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần tương tác với con người. Mạng lưới cũng bao gồm các thiết bị cảm biến thông minh và một hệ thống phân tích dữ liệu khổng lồ.

Nhà Trắng khẳng định Mỹ có tiềm năng trở thành "nước đi đầu" trong lĩnh vực này trên toàn cầu.

Nhằm thúc đẩy sáng kiến "Smart Cities", Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ và Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ cũng sẽ cung cấp 35 triệu USD, đồng thời rót thêm 10 triệu USD cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu phát triển thành phố thông minh.

Ngoài ra, một số cơ quan liên bang khác, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải, cũng công bố hỗ trợ gần 70 triệu USD và khoản đầu tư hơn 45 triệu USD cho các dự án nghiên cứu trong các lĩnh vực khí hậu, năng lượng, giao thông, y tế...

 

Huyền Anh/ Baochinhphu