clock

Thế Giới

10:34 25-06-2018

Mỹ lên kế hoạch cản Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ

Đây là các kế hoạch của Trung Quốc nhằm ứng phó với chiến lược “Made in China 2025” của Trung Quốc...

Bộ Tài chính Mỹ đang soạn thảo các quy định nhằm ngăn các doanh nghiệp có từ 25% cổ phần do Trung Quốc nắm giữ thâu tóm các công ty Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng - tờ Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Tờ báo này cũng nói rằng Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Thương mại Mỹ đang lên kế hoạch thắt chặt kiểm soát xuất khẩu để ngăn không cho những công nghệ quan trọng được xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc.

Nguồn tin cho hay các kế hoạch trên dự kiến sẽ được công bố trong tuần này, nhưng vẫn chưa hoàn tất, và các doanh nghiệp trong ngành công nghệ sẽ được phép góp ý trước khi kế hoạch chính thức có hiệu lực.

Đây là các kế hoạch nhằm vào chiến lược "Made in China 2025" (Sản xuất tại Trung Quốc 2025) - chiến lược của Bắc Kinh nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu thế giới trong 10 lĩnh vực công nghệ chủ chốt gồm người máy (robot), hàng không vũ trụ, và xe hơi chạy năng lượng sạch.

Nguồn tin của Wall Street Journal nói Mỹ dự kiến sử dụng Đạo luật Quyền lực kinh tế khẩn cấp 1977 (IEEPA) để áp đặt các hạn chế đầu tư công nghệ đối với Trung Quốc.

Nguồn tin nói chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ chỉ nhằm vào những thương vụ mới và sẽ không tìm cách phá bỏ những thương vụ đã hoàn tất. Cũng theo nguồn tin, kế hoạch hạn chế đầu tư sẽ không phân biệt giữa doanh nghiệp quốc doanh và doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc.

Trước đó, vào hôm 29/5, Nhà Trắng tuyên bố chính quyền ông Trump sẽ thúc đẩy chủ trương hạn chế các công ty Trung Quốc đầu tư vào Mỹ, cũng như hạn chế xuất khẩu công nghệ Mỹ sang Trung Quốc. Nhà Trắng khi đó nói rằng kế hoạch chi tiết sẽ được công bố trước ngày 30/6.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy