clock

Công Nghệ

05:26 17-08-2017

Nền tảng kể chuyện 360 độ: Samsung đang dẫn đầu xu thế

Video 360 đang trở thành xu hướng kể chuyện/marketing hàng đầu hiện nay. Với sự trợ giúp của Gear360, Samsung đang thúc đẩy trào lưu này nhanh hơn bao giờ hết.

Nhìn từ một góc độ nào đó, sáng tạo video về bản chất chính là nghệ thuật kể chuyện. Mục tiêu cơ bản mà những người làm video, từ dân chuyên nghiệp cho đến người thường muốn hướng đến chính là truyền tải một câu chuyện nhằm tạo ra những cảm xúc mong muốn ở người nghe, từ đó sẽ dẫn tới tương tác. 

Trên thực tế, có một điều mà ngày càng được nhiều người trên thế giới tin tưởng. Đó là nhắc đến nền tảng kể chuyện, thực tế ảo (VR) sẽ là công nghệ kiến tạo cảm xúc tuyệt vời nhất.

Tầm quan trọng của nền tảng kể chuyện 360 độ

Nói một cách đơn giản, bên cạnh những trải nghiệm thực tế, không có bất kỳ một phương tiện hay một cách nào có thể truyền tải được câu chuyện cũng như khơi gợi những phản hồi cảm xúc từ phía người nghe một cách trọn vẹn như VR. 

Người ta vẫn thường nói rằng "một hình ảnh đáng giá cả ngàn lời nói", điều này quả không thể phủ nhận. Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2014 từ Forrester Research cũng chỉ ra rằng chỉ một phút video thôi, đã đáng giá tới 1.8 triệu từ ngữ rồi.

Tuy nhiên video truyền thống lại bị hạn chế bởi góc quay. Chỉ có thể thể hiện được một góc nhìn, những video 2D truyền thống không thể truyền tải được không khí xung quanh một buổi biểu diễn nghệ thuật, hoặc một sự kiện lịch sử nào đó. 

Góc máy lia tới đâu, người xem được biết tới đó, như vậy vô tình đã mất đi tính chủ động, giảm sự tương tác với video. Nhưng video thực tế ảo lại không gặp phải vấn đề đó. Bạn có thể chủ động "xem cái cần xem" và nhìn được toàn cảnh sự vật, sự việc, không bỏ lỡ chi tiết nào cả.

Kết hợp cả 2 điều trên cùng với chất lượng trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời mà công nghệ thực tế ảo mang lại, quả không còn nghi ngờ gì khi khẳng định rằng VR là một công cụ đầy quyền năng trong việc kể cũng như chia sẻ thông điệp mà ta mong muốn gửi gắm.

Ảnh: GoPro

Vào tháng Tư vừa qua, rất nhiều những nhà sản xuất nội dung, người làm lĩnh vực truyền hình, sáng tạo nội dung video trên internet đã tụ họp lại tại NAB Show 2017 (triển lãm thương mại và hội thảo thường niên được tổ chức bởi National Association of Broadcasters - Hiệp hội phát thanh truyền hình quốc gia) tại trung tâm hội nghị Las Vegas. 

Qua những bài phát biểu đề ra nhiều thách thức mới, những cuộc thảo luận cũng như các khóa học nhỏ, họ cùng nhau khám phá những công cụ sáng tạo tân tiến nhất, và cũng để nắm lấy cơ hội được truyền cảm hứng bởi những người hiện đang dẫn đầu ngành công nghiệp này. 

Trong những phân ngành như báo chí, điện ảnh hay truyền hình trực tiếp, có một điều khó lòng chối cãi được là sự thích nghi nhanh chóng của VR 360 độ, với tư cách là một nền tảng kể chuyện tiếp theo – nơi người ta sẽ tìm thấy những câu chuyện hấp dẫn và mang tính thuyết phục nhất.

Cũng tại NAB Show 2017, thực tế ảo là một khía cạnh được đặc biệt quan tâm, và nó nổi bật hơn cả khi bức hình đầu tiên về một thiết bị VR di động được trình chiếu. 

Nhờ có sự tiến bộ và phát triển đều đặn của công nghệ vi xử lý mà trong xu hướng tương lai, VR sẽ tiến hóa từ một trải nghiệm khá bó buộc (kết nối với thiết bị input qua dây) thành một trải nghiệm di động thoải mái hơn rất nhiều. Vào đầu năm nay, GSMA đã dự đoán rằng cho tới mùa hè 2017 sẽ có khoảng 5 tỷ lượt đăng ký sử dụng di động.

Samsung đẩy mạnh xu thế thực tế ảo toàn cầu

Những con số thường không nói dối, và bằng chứng là vào năm 2016, Samsung đã bán ra được gần 5 triệu Gear VR (nguồn CNET). Hiện tại, có thể nói Samsung đang dẫn đầu trong xu hướng này cả về mảng nội dung lẫn sản xuất, dựa trên doanh số bán ra của hãng, số lượng ứng dụng khủng lên tới hơn 600, và cả sự khởi đầu sớm hơn rất nhiều so với Google nữa. 

Bằng sản phẩm Gear 360, họ đã khiến việc tạo ra những sản phẩm sáng tạo cũng như chia sẻ các nội dung 360 độ trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Trong buổi triển lãm, camera nổi bật nhất cũng chính là sản phẩm cải tiến mới nhất đến từ Samsung – chiếc camera lập thể chuyên nghiệp 360 độ đầu tiên tích hợp tính năng livestream.

 

Ảnh: Samsung

 Mới đây, Samsung đã chính thức công bố các mối quan hệ đối tác của mình với X-Games, Live Nation và UFC với mong muốn thu hút sự quan tâm của người dùng vào các sản phẩm thực tế ảo của mình. 

Họ sẽ phát sóng các sự kiện trực tiếp có chọn lọc để người hâm mộ thỏa sức tận hưởng các chương trình thể thao và âm nhạc yêu thích trên nền tảng thực tế ảo. Samsung cam kết người dùng sẽ được chìm đắm vào những trải nghiệm "thực" hơn bao giờ hết với Gear VR. 

Và không gì khác, sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho dự án VR Live Pass này của Samsung chính là sản phẩm Gear 360.

Dù trong lĩnh vực truyền hình trực tuyến hay giải trí phân khúc cao, Samsung – với sự nỗ lực của mình cùng Gear 360 – đã thành công trong việc đẩy ranh giới lên một tầm cao mới, mở ra một cuộc đua đầy kịch tính giữa những nhà sản xuất lớn trên thế giới.

 

theo Nhịp sống kinh tế