clock

Doanh Nghiệp

06:30 13-12-2017

Nếu bị kết luận bán hàng giả, Khaisilk có thể phải chịu phạt như thế nào?

Trong trường hợp Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Khải Silk đủ yếu tố cấu thành của tội Sản xuất, buôn bán hàng giả, vị này có thể sẽ chịu hình phạt lên đến 15 năm tù.

Ngày 11/12/2017, Bộ Công Thương đã ban hành Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức. Theo đó, dựa trên việc xác minh, kiểm tra các nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất/gia công, xuất/nhập khẩu, mua bán các sản phẩm thời trang, cơ quan kiểm tra kết luận đơn vị này có 4 vi phạm cơ bản.

Trong đó, nổi bật là các dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng khi kết quả giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của công ty này cho thấy cho kết quả kiểm tra không có thành phần silk dù các thông tin công bố trên nhãn hàng hóa về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm có nội dung "100% silk".

Theo đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Khải Đức, đơn vị này được thành lập vào tháng 8/2002, đến nay đã qua 24 lần đăng ký thay đổi. Gần nhất, công ty Khải Đức thay đổi đăng ký kinh doanh với nội dung chuyển trụ sở chính từ 23 Nguyễn Khắc Viện (phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) sang số 2 Phan Văn Chương (phường Tân Phú, quận 7, TP HCM) từ ngày 11/8/2017.

Đại diện pháp luật Công ty TNHH Khải Đức là ông Hoàng Khải (sinh ngày 1/11/1963), chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên. Công ty TNHH Khải Đức có vốn điều lệ 46,5 tỉ đồng với 2 thành viên góp vốn là ông Hoàng Khải (46,135 tỉ đồng, chiếm tỉ lệ 99%), còn lại là ông Hoàng Phi Phi góp 365 triệu đồng, chiếm tỉ lệ 1%.

Theo Luật sư Trần Bình, Công ty Luật TNHH VINAWIN, trong trường hợp cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Khải Silk đủ yếu tố cấu thành của tội Sản xuất, buôn bán hàng giả theo quy định của Điều 156 Bộ luật Hình sự 1999 thì mức hình phạt cao nhất có thể lên đến mười lăm năm tù.

 

Ngoài ra, theo vị luật sư này, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Khải Đức được ký bởi Bộ trưởng Bộ Công Thương ngày 11/12/2017, công ty này có hoạt động nhập khẩu các sản phẩm thời trang từ Trung Quốc và Thái Lan trong giai đoạn 2006 - 2009. Từ 2009 đến ngày 15/10/2017, Công ty không còn thực hiện các hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thời trang.

Từ năm 2012 đến nay, phía cũng không tiến hành hoạt động sản xuất, gia công hoặc đặt gia công các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước. Công ty chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn một trong ba nhãn hàng hóa "Khaisilk®", "Khaisilk cách điệu" và "Khaisilk Made in Vietnam" để kinh doanh trên thị trường.

Công ty đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý thuế và quản lý hóa đơn, có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, có dấu hiệu che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng.

 

theo Nhịp sống kinh tế