clock

Tài Chính

06:00 02-01-2018

Nếu bong bóng bitcoin vỡ, thị trường sẽ đổ xô mua vàng

Dennis Gartman - người sáng lập tờ báo The Gartman Letter cho rằng trong trường hợp bong bóng bitcoin vỡ, nó sẽ không ảnh hưởng tới các loại tài sản khác liên quan tới đồng tiền điện tử này. Thế nhưng nếu trường hợp đó xảy ra, thị trường sẽ đổ xô mua vàng.

Có vẻ như không gì có thể thuyết phục Dennis Gartman - người sáng lập và điều hành tờ báo uy tín The Gartman Letter rằng sẽ còn tiếp tục tăng.

Mặc dù thời gian gần đây, giá bitcoin liên lục giảm nhưng tính cả năm 2017, giá đồng tiền điện tử này đã tăng tới 14 lần. Tuy nhiên, tại buổi phỏng vấn với CNBC, Dennis Gartman nhấn mạnh sự hoài nghi của ông về khả năng bitcoin tiếp tục tăng giá mạnh trong tương lai. Trước đó vài tháng, ông cũng đã từng đưa ra quan điểm này.

"Tôi chắc chắn rằng giá bitcoin sẽ tiếp tục giảm, tôi cho rằng bitcoin là ý tưởng ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe. Bitcoin chính là hiện tượng bong bóng hoa tulip thời hiện đại". Hiện tượng bong bóng hoa tulip ở Hà Lan thế kỷ 17 là một trong những sự kiện đáng nhớ khi giá hoa tulip tăng vọt.

Có thời điểm 1 củ hoa tulip có thể đổi lấy 5 ha đất. Tuy nhiên khi bong bóng vỡ, giá của nó chỉ tương đương với giá của của một củ hành. Bên cạnh đó, hiện tượng bong bóng bitcoin cũng tương tự như bong bóng của một số loại tài sản khác khác như bong bóng bất động sản (2008) hay bong bóng dotcom (những năm 90).

Gartman cho rằng trong trường hợp bong bóng bitcoin vỡ, nó sẽ không ảnh hưởng tới các loại tài sản khác liên quan tới đồng tiền điện tử này. Thế nhưng nếu trường hợp đó xảy ra thì thị trường sẽ đổ xô mua vàng.

"Nếu bitcoin giảm, giá của nó có thể giao dịch ở dưới mức 5.000 USD. Điều này có thể xảy ra vào tuần tới, 6 tháng tiếp theo hoặc năm tới. Tất cả chỉ còn là vấn đề thời gian. Lúc đó, lượng tiền mà nhà đầu tư đổ vào bitcoin sẽ chuyển sang vàng".

Tuần trước giá bitcoin giảm 6% sau khi Hàn Quốc thắt chặt hoạt động giao dịch tiền điện tử.

 

theo Người Đồng Hành