clock

Thế Giới

10:45 12-09-2018

Nga nhờ Alibaba giúp phát triển thương mại điện tử

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba vừa ký thỏa thuận hợp tác với ba đối tác Nga...

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba vừa ký thỏa thuận hợp tác với ba đối tác Nga để giúp nước này phát triển ngành thương mại điện tử.

Theo tin từ CNN, liên doanh với Alibaba theo thỏa thuận trên có quỹ đầu tư lợi ích quốc gia của Nga, công ty viễn thông MegaFon, và công ty Internet Mail.Ru Group. Phần đóng góp của Alibaba vào liên doanh này bao gồm một số vốn không được công bố cụ thể, cộng thêm công ty con hiện có của Alibaba ở Nga là AliExpress Russia.

Thỏa thuận được công bố trong một tuyên bố chung tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông đang diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp trong khuôn khổ diễn đàn này.

Dưới sức ép của lệnh trừng phạt kinh tế do châu Âu và Mỹ áp đặt, Nga đang đẩy mạnh việc thắt chặt quan hệ chính trị và kinh tế với Trung Quốc.

Về phần mình, Bắc Kinh cũng muốn giảm phụ thuộc vào mối quan hệ với Mỹ giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa hai bên leo thang. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn tăng cường quan hệ với Nga để triển khai sáng kiến Vành đai và Con đường - một chiến lược phát triển hạ tầng nhằm tạo thành một tuyến thương mại xuyên suốt từ Á sang Âu.

Tại diễn đàn ở Vladivostok, Ủy ban Đầu tư Nga-Trung Quốc cho biết đang cân nhắc 73 dự án đầu tư chung với tổng trị giá 100 tỷ USD giữa doanh nghiệp hai nước.

Một khi thỏa thuận được thông qua, Alibaba sẽ sở hữu 48% AliExpress Russia, MegaFon sẽ nắm 24% liên doanh, Mail.Ru Group sẽ nắm 15%, và quỹ đầu tư lợi ích quốc gia Nga sẽ nắm 13%.

Khi tham gia vào liên doanh này, Mail.Ru Group sẽ đóng góp trang mua sắm trực tuyến có tên Pandao.

Thị trường thương mại điện tử của Nga được đánh giá là có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Theo một số ước tính, vào thời điểm năm 2016 mới chỉ có 20% người Nga mua sắm trực tuyến. Trong khi đó, doanh thu thị trường bán lẻ trực tuyến của Nga đã đạt 24 tỷ USD vào năm 2015.

 

Thăng Điệp/Vneconomy