clock

Tài Chính

05:43 27-08-2018

Ngân hàng Nhà nước muốn giảm mức rút tiền qua thẻ từ 23-5h hàng ngày

Đây được xem là một giải pháp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng...

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 6296/NHNN-CNTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Theo đó, để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số nội dung định hướng.

Trước hết, các đầu mối trên phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước, tăng cường tấn suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ.

Cùng đó, rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm.

Các đầu mối cung cấp dịch vụ tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng; xây dựng phương án truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có).

Trong văn bản trên, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh các đầu mối trên tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng khi có rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Đáng chú ý, cùng với việc nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý…, Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị các đầu mối thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.

 

Hải Vân/Vneconomy