clock

Trong Nước

06:03 05-02-2018

Ngân hàng tiếp tục khuyến cáo người dùng cẩn trọng khi giao dịch internet banking

Một số ngân hàng vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo phổ biến trên thị trường đối với dịch vụ internet banking.

Thông báo nêu rõ, qua cập nhật thông tin cảnh báo tình hình tội phạm giả mạo đối với Dịch vụ Internet Banking/ Dịch vụ chuyển tiền từ Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) – Công an TP. Hà Nội, cho thấy có hiện tượng lừa đảo phổ biến trên thị trường trong thời gian gần đây như:

Đối tượng lừa đảo thường tạo Facebook giả mạo của người thân, bạn bè và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài. Đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo của các website chuyển tiền quốc tế.

Khi khách hàng nhập Tên truy cập (User name) và Mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin cho đối tượng lừa đảo khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên website các ngân hàng.

Nhằm giúp khách hàng nắm được các quy tắc khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và giao dịch qua mạng internet, các ngân hàng khuyến cáo người dùng:

Không nên mở tài khoản và Đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và giao cho người khác sử dụng. Gửi tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập (password), mã PIN mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ Ngân hàng điện từ cho bất cứ ai và qua bất kỳ kênh nào như: điện thoại, email, mạng xã hội, các ứng dụng, website, đường link lạ.

Không nên chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng.

Không truy cập vào các đường link lạ, cẩn trọng với những email, tin nhắn, các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, hoặc cảnh báo tài khoản bị nghi ngờ có xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

Không sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập Dịch vụ ngân hàng điện tử để làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…

Song song đó, khách hàng nên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Internet Banking thường xuyên hoặc ngay lập tức sau khi phát hiện đã truy cập vào các đường link nghi ngờ giả mạo, hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.

Người dùng cũng nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản nhằm hạn chế tối đa các rủi ro/tổn thất; Đăng xuất khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Thông báo và làm thủ tục bổ sung thay đổi với ngân hàng ngay khi có các thay đổi thông tin về giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân, hộ chiếu); thay đổi số điện thoại sử dụng dịch vụ SMS Banking, Internet Banking, hoặc mất điện thoại...và yêu cầu khóa/ hủy các dịch vụ liên quan.

 
 

theo Nhịp sống kinh tế