clock

Trong Nước

08:09 09-11-2017

Ngành điện miền Trung tập trung hỗ trợ phục hồi lưới điện Khánh Hòa sau bão số 12

Cơn bão số 12 đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Nam Trung Bộ, gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưới điện của 2 tỉnh này, dẫn đến mất điện trên diện rộng, làm cho hàng trăm ngàn khách hàng của Điện lực Phú Yên và Khánh Hòa bị mất điện. Thiệt hại ngành điện lực Khánh Hòa ước tính 97 tỷ đồng

Lưới điện 110kV, 03 TBA 110kV tại Ninh Hòa, Vạn Giã, Ninh Thủy chưa khôi phục được do đường dây 110kV có 13 cột bị gãy và 10 cột bị nghiêng.

Số xuất tuyến đường dây cao thế đã khôi phục: 41/73 Xuất tuyến (56,2%). 

 

Hiện nay, EVNCPC đang điều động cột 110kV từ các đơn vị và mượn cột KEMA của PTC3 để khôi phục ĐZ 110kV từ 220kV Nha Trang đi Ninh Hòa và ĐZ từ Tuy Hòa đi Vạn Giã. Dự kiến trong ngày hôm nay, khôi phục TBA 110kV Vạn Giã.

 

Các khu vực chưa khôi phục được do ngập lụt chưa vào được hiện trường. Thiệt hại về tài sản: Tổng số cột trung hạ thế gãy và nghiêng đổ là 626 cột. Trong đó, cột gãy là 545 cột; nghiêng đổ là 81 cột. Tổng số cột 110kV gãy và nghiêng đổ là 23 cột. Trong đó, cột gãy là 13 cột và nghiêng, đổ là 10 cột.

 

 

Rất nhiều trụ điện bị ngã

 

Tháo gỡ tôn từ nhà dân bị cuốn bay trên đường dây điên,

Ngay sau khi bão số 12 tiến vào đất liền, Lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực EVNCPC miền Trung đã chỉ đạo Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa sử dụng lực lượng tại chỗ của đơn vị tiến hành ngay công tác khắc phục để cơ bản cấp điện lại cho các phụ tải quan trọng, các khu vực trung tâm của các thành phố, thị xã. EVNCPC đã huy động lực lượng từ các PC Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đak Nông, Đắk Lắk, Bình Định và Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CNĐCT Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Định), phối hợp với toàn bộ lực lượng tại chỗ và các đơn vị ngoài ngành để hỗ trợ cho PC Phú Yên và PC Khánh Hòa để khôi phục lưới điện. 

Tính đến 16h00 ngày 5/11/2017, số nhân lực và xe hỗ trợ được huy động cụ thể như sau:
 
Điện lực  Khánh Hòa Tổng số nhân lực được huy động là 60 người; phương tiện được huy động gồm 5 xe chở người, 1 xe bán tải, 2 xe nâng, 2 xe 3 trong 1, 1 xe cẩu tải.
 
Trồng lại trụ mới

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ đơn vị nhanh chóng làm chủ được tình hình trong thời gian đầu sau khi bão tan, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã yêu cầu các Công ty điện lực lân cận tỉnh Khánh Hòa gởi các đội ứng cứu đến công tác tại các điểm nóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Hiện nay, tham gia hỗ trợ phục hồi lưới điện Khánh Hòa sau bão số 12 là một lực lượng hùng hậu với 198 CNV đến từ Công ty điện lực Đắc Lắc, Công ty điện lực Bình Định, Công ty điện lực Đắc Nông, Công ty điện lực Gia Lai, Xí nghiệp lưới điện cao thế Miền Trung và một số đơn vị khác thuộc Tổng Công ty điện lực miền Trung.

Tổng Công ty điện lực miền Trung Ông Nguyễn Thành – Phó Tổng Giám đốc Công ty trực tiếp đến thị sát và chỉ đạo công tác ứng cứu, khối phục lưới điện tỉnh Khánh Hòa. Sau khi kiểm tra hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại Điện lực huyện Vạn Ninh và huyện Ninh Hòa là 2 lưới điện bị ảnh hưởng nặng nhất, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã điều hành, hỗ trợ đơn vị những điều kiện tốt nhất nhằm sớm cấp điện trở lại phục vụ khách hàng.

Ngay sau khi bão tan, các phụ tải quan trọng như các cơ quan Đảng và Chính quyền, các đơn vị vũ trang và an ninh, bệnh viện, nhà máy nước v…v tại Thành phố Nha Trang, Thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm đã có điện trở lại, tiếp sau đó, các các xuất tuyến chính cũng dần được khôi phục và cấp điện cho các khu dân cư tập trung…

Hiện nay, do lưới điện Khánh Hòa bị ảnh hưởng nặng nề nên Tổng Công ty điện lực miền Trung tiếp tục tăng cường lực lượng công nhân, kỹ sư có tay nghề từ các đơn vị là Chi nhánh Điện cao thế tỉnh Bình Định đến Huyện Ninh Hòa hỗ trợ khắc phục lưới điện 110kV và Đội xung kích của PC Đắk Nông hỗ trợ sửa chữa điện trung, hạ áp. Tại huyện Vạn Ninh, lực lượng công nhân của Điện lực Đắc Lắc và Điện lực Gia Lai cũng hỗ trợ hiệu quả cho việc phục hồi lưới điện của đơn vị. Ngoài số CNV đã đến ứng cứu cho Khánh Hòa vào ngày 5/11, Điện lực Đắc Nông cử thêm 1 đội nữa để tăng cường hỗ trợ phục hồi lưới điện huyện Ninh Hòa.
 
Trong các ngày 5,6 và 7/11, Đội xung kích của Chi nhánh điện cao thế, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung cùng với lực lượng 30 người của Truyền tải điện Khánh Hòa và Ninh Thuận thuộc Công ty Truyền tải điện 3 cùng tham gia khôi phục đường dây 110kV, trồng thêm cột tạm KEMA và dựng lại đường dây 110kV qua khu vực huyện Ninh Hòa để đóng điện TBA 110kV Ninh Hòa cấp điện lại cho người dân trong huyện.
 
Hiện nay Tổng Công ty điện lực miền Trung vẫn tiếp tục điều động thêm các đơn vị thi công bên ngoài, lực lượng của Công ty Lưới điện cao thế miền Trung và lực lượng của Trường cao đẳng Điện lực miền Trung đến Khánh Hòa hỗ trợ khắc phục thiệt hại trên lưới điện, phấn đấu phục hồi cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.
 
Với quyết tâm hỗ trợ Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa nhanh chóng phục hồi lưới điện bị thiệt hại nặng sau bão số 12, Lãnh đạo và các Ban chuyên môn của Tổng Công ty điện lực miền Trung vẫn đang tích cực bám sát hiện trường, mau chóng giải quyết những vấn đề phát sinh, những vướng mắc của Điện lực Khánh Hòa để tạo điều kiện cho đơn vị vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ cấp điện cho chính quyền và nhân dân trong tỉnh. 
 
 
         
Bài & Ảnh 
PV Ngọc Vân, Nha Trang