clock

Giáo Dục

06:59 12-11-2015

Ngành giáo dục Nhật liên tiếp dính bê bối với xã hội đen

Dù đã suy yếu nhưng các băng đảng xã hội đen của Nhật vẫn chưa thôi ý định thao túng chính trường và xã hội Nhật.

Mới đây, Japan Times đưa tin trường đại học Nihon của Nhật đã sa thải một giáo sư 77 tuổi bởi ông này đã vay 20 triệu yên từ một tay anh chị xã hội đen Nhật (yakuza). Tay anh chị này từng là thành viên của băng đảng Yamaguchi lớn nhất tại Nhật.

Người bị sa thải là ông Namatomo Yamaoka, giáo sư chuyên ngành luật. Ông đã dậy môn luật tại đại học Nihon nhiều năm nay. Từ năm 2008, ông nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục công việc giảng dậy. Dù bị sa thải, nhưng ông Yamaoka không bị tước hàm giáo sư.

Sau nhiều thông tin tố cáo ông này vay tiền xã hội đen, đại học Nihon cùng với cảnh sát đã tiến hành điều tra, và cuối cùng giáo sư Yamaoka đã phải thú nhận đã vay của một tay xã hội đen 10 triệu yên từ cách đây 10 năm và sau đó vay tiếp 8 triệu yên. Cho đến nay, ông chưa trả bất kỳ khoản nợ nào.

Khi được hỏi, ông Yamaoka khẳng định dù biết người cho mình vay tiền thuộc về xã hội đen nhưng bởi nhu cầu tài chính quá cấp bách nên ông đã “làm liều”.

Ông Yamaoka giải thích rằng ông đã dùng số tiền 20 triệu yên để đầu tư ra nước ngoài. Hiện ông đang cùng tham gia điều hành một quỹ đầu tư ở Hồng Kông.

Về phía mình, đại học Nihon khẳng định sẽ không dung túng cho bất kỳ hành vi nào dính líu đến xã hội đen và sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này.

Còn theo Yumiuri Shimbun, những năm gần đây, cảnh sát Nhật liên tiếp phát hiện ra nhiều mối quan hệ ngầm giữa giáo sư đại học Nhật và các tay xã hội đen. Tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Hakubun Shimomura và một giáo sư khác đã bị phanh phui có dính líu đến các hoạt động quyên góp chính trị ngầm cũng như nhiều tay anh chị trong thế giới tội phạm Nhật.

Theo tạp chí Shukan Bunshun của Nhật, ông Shimomura đã nhận tiền từ rất nhiều quỹ bất hợp pháp, trong đó có quỹ của ông Masahiro Toyokawa, hiệu trưởng của một trường tư thục và được cho là có nhiều mối ràng buộc với Yamaguchi, băng đảng tội phạm lớn nhất tại Nhật Masahiro Toyokawa

Sau quá trình điều tra, ông Shimomura thừa nhận đã nhận số tiền 48 nghìn yên từ một thành viên của Yamaguchi nhưng sau đó ông đã trả lại. Khi những thông tin về ông được đưa ra, lập tức báo Nikkan Gendai của Nhật đã chạy ngay một bài trên trang nhất với tựa đề: “Shomomura: Kẻ nói dối”. Bởi theo báo này, trên thực tế ông đã nhận tiền từ rất nhiều quỹ quyên góp bất hợp pháp.

Theo nhà điều tra Adelstein, nhiều khả năng ngài Bộ trưởng Giáo dục đã nhận tiền để hỗ trợ cho sự phát triển của các trường tư, nhiều trong số này có những mối quan hệ ngầm với xã hội đen. Và cách tốt nhất để khiến các bậc cha mẹ bỏ tiền ra cho con học trường tư chính là giảm đầu tư cho các trường nhà nước.

Một số báo khác của Nhật còn đưa tin ông Shiomura đã từng yêu cầu thư ký gửi email đề nghị đại diện các nhóm ủng hộ của ông im lặng về vụ việc khi được cảnh sát thẩm vấn.

Ngọc Thúy/ Trí Thức Trẻ