clock

Thế Giới

10:31 14-03-2018

Ngành ôtô Mỹ có thể mất gần 40.000 việc làm vì thuế thép, nhôm

Nhiều nhà phân tích cho rằng hàng rào thuế quan đối với thép, nhôm nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là lợi bất cập hại...

"Tôi muốn mang ngành thép trở lại cho nước Mỹ, có thể nhiều thứ sẽ đắt lên nhưng chúng ta sẽ có thêm nhiều việc làm", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào tháng trước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhiều ngành công nghiệp khác của nước này sẽ mất đi nhiều việc làm vì hàng rào thuế quan này, trong đó có ngành sản xuất ôtô.

Hội đồng Quan hệ Quốc tế của Mỹ (CFR) đã đưa ra những số liệu cho thấy tác động lớn của việc áp 25% thuế thép nhập khẩu của ông Trump đối với doanh số và việc làm của ngành sản xuất ôtô Mỹ. 

Ước tính, để sản xuất một chiếc ôtô trung bình cần khoảng 1,2 tấn thép. Việc tăng thuế nhập khẩu thép thêm 25% sẽ khiến giá một chiếc ôtô mới sản xuất tại Mỹ tăng trung bình 0,5 - 0,8%.

Dựa trên sự nhạy cảm của doanh số ôtô với giá cả, CFR ước tính mức tăng đó của ôtô sản xuất tại Mỹ sẽ khiến doanh số ôtô toàn cầu sụt khoảng 1,6 - 3,6%. 

Trong khi đó, từ lâu doanh số bán xe và việc làm tại các hãng ôtô có mối quan hệ chặt chẽ. Theo đó, CFR ước tính sự sụt giảm về doanh số sẽ khiến ngành này mất khoảng 18.000 - 40.000 việc làm vào cuối năm 2019.

Số lượng lao động trong ngành sản xuất ôtô Mỹ vốn đã cao hơn nhiều so với ngành thép. Do đó, số việc làm dự kiến mang về cho ngành thép cũng không bù đắp được cho lượng mất đi của ngành công nghiệp ôtô. Theo ước tính của CFR, chỉ riêng số việc làm mất đi của ngành ôtô vì mức thuế thép mới đã gần bằng 1/3 tổng lao động của ngành thép.

Không chỉ ngành sản xuất ôtô, thuế thép, nhôm mới của Tổng thống Trump cũng có thể sẽ "cuốn bay" lượng việc làm mới của các ngành khác, chưa kể tới việc nhiều công ty sẽ phải sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí. 

Trước đó, theo ông Trump, mức thuế nhập khẩu mới nhằm giảm sự phụ thuộc của Mỹ và nhôm, thép nhập khẩu, bằng cách mang các nhà sản xuất trở lại Mỹ. Tuy nhiên, các ngành khác sử dụng thép, nhôm trong nước sẽ phải chịu giá thành sản xuất cao. 

Do đó, dù mức thuế mới được dự báo sẽ tạo ra khoảng 33.400 việc làm cho ngành thép, nhưng lại khiến các ngành khác gồm sản xuất ôtô, hàng không, thiết bị y tế... mất tổng cộng gần 180.000 việc làm, tổ chức Trade Partnership Worldwide cho biết.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Moody's Analytics - Mark Zandi dự báo Mỹ có thể mất khoảng 100.000 - 150.000 việc làm nếu các đối tác thương mại có "phản ứng trả đũa" với hàng rào thuế quan với thép, nhôm nhập khẩu của nước này.

"Chúng tôi sợ rằng chính sách thuế nhập khẩu mới được tạo ra nhằm thúc đẩy ngành sản xuất của Mỹ nhưng thực ra lại đang làm hại nó", Scott Sloan - người phát ngôn của công ty sản xuất quạt, đèn Big Ass Solutions có trụ sở tại Kentucky nói.

 

Đức Anh/ Vneconomy