clock

Trong Nước

07:05 26-02-2018

Ngày Vía Thần Tài: Kẻ cười khi khách rồng rắn mua vàng, người mếu vì tiệm “vắng như chùa bà Đanh”

Nếu như nhiều “ông lớn” kinh doanh vàng bạc đá quý được dịp hốt bạc trong ngày Vía Thần Tài thì các cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ lẻ lại khá ảm đạm, vắng vẻ.

Với quan niệm mua vàng cầu may trong ngày vía Thần Tài, nhiều người dân đã đổ xô đến các cửa hàng kinh doanh vàng bạc khắp Hà Nội để mong mua được chiếc vé may mắn, suôn sẻ cho ngày đầu năm mới. Hôm nay, hầu như các cửa hàng kinh doanh vàng đều mở cửa sớm hơn ngày thường, nhân viên cũng được tăng cường để phục vụ nhu cầu mua vàng tăng mạnh.

Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, lượng khách mua vàng trong ngày vía Thần Tài không có nhiều đột biến so với ngày thường, thậm chí, quang cảnh khá vắng vẻ. Nhìn chung tình trạng vắng khách này diễn ra chủ yếu tại các cửa hàng nhỏ lẻ, rải rác tại các phố Xuân Thủy, Cầu Giấy, Xã Đàn, Trần Thái Tông…

Ngày Vía Thần Tài: Kẻ cười khi khách rồng rắn mua vàng, người mếu vì tiệm “vắng như chùa bà Đanh” - Ảnh 1.

Cửa hàng nhỏ lẻ dù cũng quảng cáo nhưng không thu hút được người mua hàng.

Nhiều cửa hàng, lượng khách giao dịch chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các điểm trông giữ xe trước cửa hàng vô cùng vắng vẻ, không hề quá tải như các điểm bán vàng bạc trên phố vàng Trần Nhân Tông.

Cảnh tượng "vắng như chùa bà Đanh" tại một cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên đường Xuân Thủy (Hà Nội), trái ngược với cảnh khách đón hàng từ tờ mờ sáng, rồng rắn đứng trong mưa để mua vàng cầu may thường thấy trong ngày vía Thần Tài tại nhiều cơ sở kinh doanh quy mô lớn.

Theo chia sẻ của nhiều chủ tiệm vàng, lượng khách giao dịch mua vào, bán ra trong ngày vía Thần Tài không tăng đáng kể. Đa phần khách giao dịch là người quen, khách hàng thân thiết. "Mặc dù đã có một số mức ưu đãi cho khách, tuy nhiên, lượng khách trong ngày vía Thần Tài không cao bằng năm ngoái", chủ một cửa hàng vàng trên đường Xuân Thủy chia sẻ.

Ngày Vía Thần Tài: Kẻ cười khi khách rồng rắn mua vàng, người mếu vì tiệm “vắng như chùa bà Đanh” - Ảnh 2.

Lượng khách hàng thưa thớt, không mấy đột biến so với ngày thường dù các cửa hàng nhỏ lẻ tung nhiều chương trình ưu đãi vượt doanh nghiệp lớn.

Lý giải về tình trạng khách thưa thớt, không có cảnh chen lấn, xếp hàng chờ mua như nhiều nơi, các chủ tiệm vàng nhỏ lẻ cho rằng đa phần khách mua rải rác, nhiều khách chọn mua vàng sớm hơn vì lo giá vàng tăng. Ngoài ra, do năm nay, nhiều cửa hàng tung chương trình cho ngày vía Thần Tài kéo dài 5 ngày, từ mùng 10 -15 Âm lịch, khách hàng sẽ không ồ ạt đến mua trong một ngày.

Để tăng sức cạnh tranh với các "ông lớn" kinh doanh vàng bạc trong ngày này, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ đã tăng cường các chiêu khuyến mại để hút khách. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm có mức giá "mềm" hơn như nhẫn vàng, nhẫn chế tác. Mức chênh so với các cửa hàng lớn dao động từ 50.000 – 80.000 đồng/chỉ. Ngoài ưu đãi giá, một số cửa hàng dành các khoản lì xì may mắn cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 3 triệu đồng trở lên.

Trái ngược với quang cảnh ảm đạm của nhiều tiệm vàng nhỏ, các "ông lớn" kinh doanh vàng bạc tại Hà Nội hầu như trong tình trạng quá tải vì lượng khách giao dịch ồ ạt trong ngày hôm nay. Nhiều khách xếp hàng từ 5h sáng, bế theo con nhỏ, bất chấp mưa gió, giá rét để mua được vàng cầu may đầu năm.

Ngày Vía Thần Tài: Kẻ cười khi khách rồng rắn mua vàng, người mếu vì tiệm “vắng như chùa bà Đanh” - Ảnh 3.

Khách ưa chuộng mua hàng tại các đơn vị lớn vì uy tín.

Theo đó, sức mua của người dân trong ngày vía Thần Tài tại nhiều đơn vị kinh doanh vàng bạc tăng mạnh. Bà Lê Thị Hiền - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn DOJI cho biết, sức mua năm nay xấp xỉ 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Nhiều khách hàng cho rằng, việc họ ít chọn các cửa hàng vàng bạc nhỏ lẻ để mua sản phẩm vì khi bán ra sản phẩm thường bị ép giá. Ngoài ra, theo những người "sính" mua vàng tiệm lớn, nguyên nhân chính là tại những điểm kinh doanh quy mô, họ có nhiều sự lựa chọn hơn so với những điểm nhỏ, lẻ. Ngoài dòng nhẫn trơn 0,5-5 chỉ, họ có thể chọn mua vàng miếng hoặc các dòng trang sức theo tuổi hoặc mệnh.

Ngày Vía Thần Tài: Kẻ cười khi khách rồng rắn mua vàng, người mếu vì tiệm “vắng như chùa bà Đanh” - Ảnh 4.

Mẫu mã đa dạng, nhiều chủng loại, trọng lượng là điểm hút khách của các đơn vị lớn.

 
 

theo Nhịp sống kinh tế