clock

Doanh Nghiệp

07:54 21-10-2016

Ngoài nước mắm Chinsu, Nam Ngư, Masan còn đang thu về nghìn tỉ từ người tiêu dùng nhờ những sản phẩm ăn uống hàng ngày này

Ngành nước mắm đã tạo ra biên lợi nhuận gộp của Masan là hơn 50%, Masan đang sở hữu 90% tổng lợi nhuận chuỗi giá trị ngành nước mắm với Chinsu, Nam Ngư.

Báo cáo thường niên 2015 Masan tự tin cho biết tập đoàn này đã kiến tạo nên một danh mục các thương hiệu không có đối thủ và đã giành được rất nhiều sự ưu ái và tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam. Tập đoàn này còn tự hào khi đã có thể biến những sản phẩm đã từng được coi đơn thuần là hàng hóa nay đã trở thành những mặt hàng có thương hiệu riêng biệt có thể giữ vững được niềm tin và lòng trung thành của người tiêu dùng trong những phân khúc sản phẩm khác nhau và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Những nhãn hàng chính của Masan chia theo ngành hàng bao gồm: Ngành hàng gia vị có Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử, ngành hàng thực phẩm tiện lợi (gồm mì ăn liền, cháo, xúc xích) có Omachi, Kokomi, Komi, Cao Bồi, ngành hàng đồ uống có Vinacafé, Wake-up, Phinn, Kachi, Vĩnh Hảo, Quang Hanh, bia Sư Tử Trắng, ngành thức ăn chăn nuôi có cám Bio-zeem.

Theo Tổng cục thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200-7.500 tỷ đồng. Masan bắt đầu tham gia thị trường nước mắm từ năm 2007 với thương hiệu Chinsu hương cá hồi, năm 2008 với Nam Ngư không vi khuẩn. Tập đoàn này nhanh chóng giành vị trí số 1 của Knorr Phú Quốc vốn thuộc về Unilever Việt Nam để rồi liên tục duy trì thị phần ổn định khoảng 70%.

Báo cáo thường niên năm 2015 của Masan Consumer- công ty con trực tiếp hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng của Masan còn nhấn mạnh Chinsu, Nam Ngư là 2 trong số 6 nhãn hàng có doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2014.

Chính chủ tịch Nguyễn Đăng Quang trong Đại hội cổ đông thường niên tập đoàn Masan cũng cho biết với thương hiệu mạnh trong ngành nước mắm đã tạo ra biên lợi nhuận gộp của Masan là hơn 50%, Masan đang sở hữu 90% tổng lợi nhuận chuỗi giá trị ngành nước mắm với Chinsu, Nam Ngư.

Thế nhưng năm 2015 mặc dù vẫn giữ thị phần cao trên nhưng nước mắm có sự sụt giảm khá mạnh tới 5% so với năm 2014. Sự sụt giảm phần phần nào khiến Masan sốt ruột và cuộc chiến giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp ngày càng căng thẳng.

Thị phần các ngành hàng của Masan qua thời gian.

 

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp