clock

Thế Giới

11:14 29-03-2018

Người giàu nhất hành tinh mất hơn 5 tỷ USD sau 1 ngày

Cổ phiếu Amazon sụt mạnh sau tin xấu về việc tổng thống Mỹ sẽ siết quản lý đối với hãng bán lẻ trực tuyến này...

Giá cổ phiếu Amazon sụt mạnh trong phiên giao dịch ngày 29/3 khiến vốn hóa của hãng bán lẻ trực tuyến "bay" hơn 53 tỷ USD còn CEO Jeff Bezos mất 5,2 tỷ USD, theo thống kê của Forbes.

Giá cổ phiếu Amazon trong phiên này giảm tới 7,6% sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn có biện pháp hạn chế đối với hãng bán lẻ trực tuyến này. Cổ phiếu Amazon đóng cửa giảm 4,4%. 

Trước đó, trang Axios đưa tin nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có ý định siết quản lý đối với Amazon với các quy định chống độc quyền và luật cạnh tranh. Trang này cũng dẫn một nguồn tin giấu tên nói ông Trump cho rằng Amazon đang gây tổn hại đến các hãng bán lẻ khác.

Tuy nhiên, ngay sau đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết ở thời điểm hiện tại chưa có "bất kỳ thay đổi chính sách cụ thể nào đối với Amazon" và nói thêm rằng chính phủ "luôn xem xét các lựa chọn khác nhau đối với các vấn đề liên quan tới chính sách". 

Tuy nhiên, nỗi lo sợ của các nhà đầu tư về việc chính quyền có biện pháp hạn chế đối với Amazon không phải không có cơ sở. Kể từ khi đắc cử tổng thống, ông Trump đã nhiều lần đăng tải trên Twitter chỉ trích Amazon và Jeff Bezos - người cũng sở hữu tờ báo Washington Post.

"Tin tức giả trên tờ Washington Post đang được dùng để làm vũ khí vận đồng hành lang nhằm ngăn các chính trị gia không để mắt tới cơ chế độc quyền không thuế của Amazon?", Tổng thống Mỹ nói trong một đăng tải trên Twitter vào tháng 7/2017. 

Một tháng sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng lại tiếp tục chỉ trích hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ: "Amazon gây thiệt hại cho các hãng bán lẻ đang trả thuế khác. Các thị trấn, thành phố và các bang trên khắp nước Mỹ đều bị tổn hại, nhiều việc làm bị mất". 

Thậm chí, trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump cũng đặt câu hỏi về những ưu đãi thuế dành cho Amazon. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5/2016, ông Trump nói rằng đang có vấn đề lớn về độc quyền liên quan tới Amazon. 

Dù tài sản sụt mạnh chỉ sau một ngày xuống còn 118,2 tỷ USD, hiện Jeff Bezos vẫn là người giàu nhất thế giới. Theo sau là tỷ phú Bill Gates với 89,9 tỷ USD và Warren Buffett với 84,3 tỷ USD.

 

Ngọc Trang/ Vneconomy