clock

Trong Nước

15:11 09-09-2015

Nguy cơ thiếu điện vì ngành than đình trệ sản xuất

Mưa lũ tại tỉnh Quảng Ninh đã làm tuyến đường nội bộ từ các kho mỏ đến cảng bị ngập úng, sạt lở khiến vận chuyển than gặp khó khăn, đồng nghĩa với việc gián đoạn cấp than cho các nhà máy nhiệt điện.

Ảnh minh họa.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa cho biết tình hình cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện bị ảnh hưởng do mưa lũ kéo dài tại Quảng Ninh
Cụ thể tại các khu vực: TP. Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái; các huyện Vân Đồn, Hoành Bồ, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà đều bị ngập lụt nghiêm trọng. Đợt mưa lớn nhất trong lịch sử 40 năm này đã gây lũ cục bộ làm chia cắt một số khu vực, đặc biệt là các mỏ than và đường vận chuyển than.
Theo thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, hiện tại, các tuyến đường nội bộ từ các kho mỏ đến cảng bị ngập úng và sạt lở không thể vận chuyển được than.
Do vậy, việc rót than tại các cảng và rót hàng chuyển tải tại khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả để cấp than cho khách hàng cũng phải ngừng do mưa kéo dài liên tục, ảnh hưởng lớn nhất tới việc cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Vĩnh Tân 2.
Trong khi đó, lượng than đang được trữ tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 là 25.000 tấn, dự kiến đủ để vận hành trong vòng 4,5 ngày. Tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1, lượng than dự trữ trong kho và tại cảng là 97.000 tấn, ước tính đủ để cấp cho 2 tổ máy vận hành đầy tải trong 10 ngày.
Còn tại nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh lượng than dự trữ còn 65.500 tấn đảm bảo phát điện 2 tổ máy trong 7 ngày. Tại các nhà máy Nhiệt điện khác như: Nghi Sơn 1, Phả Lại 1, Phả Lại 2, Ninh Bình, Uông Bí, Hải Phòng...., lượng than ước tính đủ để các nhà máy này vận hành đầy tải trong khoảng 15 - 20 ngày.
Để giải quyết những khó khăn trong việc cung cấp than do điều kiện thời tiết bất lợi, lãnh đạo TKV và EVN đã có cuộc họp khẩn.
Theo đó, trong những ngày tới, TKV sẽ tập trung khôi phục hệ thống đường giao thông trong khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả để tiếp tục vận chuyển cấp than từ các mỏ ở khu vực này ra cảng, tập trung ưu tiên cấp than cho nhiệt điện Duyên Hải 1 với lượng than cấp đảm bảo bốc dỡ tối thiểu 5.000 tấn/ngày.
Ưu tiên tiếp theo là cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, với lượng than cấp đảm bảo bốc dỡ tối thiểu 6.000 tấn/ngày.
Bên cạnh đó, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thực hiện các phương án đảm bảo cung cấp điện đủ điện cho hệ thống điện quốc gia, huy động thấp các nhà máy nhiệt điện than, và chỉ đạo các tổng công ty  phát điện tìm kiếm các nguồn cấp than để duy trì phát điện.
EVN khẳng định, việc cung cấp điện cho khách hàng, nhất là tại khu vực phía Nam vẫn sẽ được đảm bảo. Tuy nhiên, EVN mong muốn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, tránh lãng phí, góp phần giảm sức ép trong vận hành hệ thống điện.

MẠNH NGUYỄN

Theo bizlive.vn