clock

Trong Nước

05:12 28-08-2018

Nhà đầu tư cam kết rót hơn 7 tỷ USD vào Quảng Bình

Ngày 27/8, tỉnh Quảng Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 66 dự án, với số vốn hơn 7 tỷ USD...

"Với sự tham gia của các nhà đầu tư, đặc biệt là những con sếu lớn trên bầu trời Quảng Bình như FLC, Vingroup, Hoà Phát..., Chính phủ tin tưởng rằng cái khá cái giàu sẽ ngày càng sinh sôi nảy nở, và tất nhiên cái nghèo sẽ không còn được nhắc đến trong Đại hội Đảng bộ Quảng Bình sắp tới", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Quảng Bình 2018, vừa diễn ra trong sáng ngày 27/8.

"Chậm một ngày, lỡ một ngày cơ hội"

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại nhiều con số ấn tượng về du lịch Quảng Bình: gần 3,5 triệu khách năm 2017, tăng đến trên 71%; trong đó, riêng khách quốc tế tăng 110% so với cùng kỳ; đặc biệt trong bối cảnh sân bay Việt Nam hoạt động dưới công suất thì năm 2018, sân bay Đồng Hới đã vượt công suất thiết kế.

Do đó, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới trở thành sân bay quốc tế, nhằm đáp ứng điều kiện cho phép người nước ngoài xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử.

"Nếu chúng ta chậm một ngày, thì Quảng Bình và ngành du lịch Việt Nam đang lỡ đi một ngày cơ hội", Thủ tướng nói.

Phân tích sâu hơn, Thủ tướng cho rằng Quảng Bình đang sở hữu những di sản hiếm có khiến cả thế giới phải kinh ngạc như hang Sơn Đoòng, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng....

"Là một vùng đất huyền bí, một viên kim cương xanh độc nhất vô nhị, một nền văn minh cổ sánh nganh cùng hàng ngũ những nền văn minh lâu đời nhất Châu Á, Quảng Bình có sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành một thương hiệu du lịch có tầm ảnh hưởng toàn cầu", Thủ tướng nhận xét.

Cũng theo Thủ tướng, nếu mục tiêu công nghệ hoá, hiện đại hoá là mục tiêu hàng đầu ở nhiều nơi thì tại Quảng Bình, chiến lược trung tâm phải là dịch vụ hoá ngành kinh tế; phát huy tối đa ngành mũi nhọn du lịch song song với gìn giữ phát huy giá trị văn hoá, di sản; đồng thời liên kết cộng hưởng cùng nhiều địa phương khác như Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng... để tạo nên một hệ sinh thái đa dạng đưa du lịch Việt Nam đi xa hơn và có sức cạnh tranh hội nhập toàn cầu.

Để làm được điều này, Quảng Bình phải biết mời chọn những người thợ khéo, tức là những nhà đầu tư có tài, có tâm, có tầm, nói phải đi đôi với làm; đặc biệt là phát triển trong một tam giác kinh tế - xã hội - môi trường; không đánh đổi môi trường lấy phát triển nóng.

Thủ tướng cho rằng những doanh nghiệp như Vin Group hay Tập đoàn FLC… đã đi theo hướng này.

"Với sự tham gia của các nhà đầu tư, đặc biệt là những con sếu lớn trên bầu trời Quảng Bình như FLC, Vingroup, Hoà Phát.... Chính phủ tin tưởng rằng cái khá cái giàu sẽ ngày càng sinh sôi nảy nở, và tất nhiên cái nghèo sẽ không còn được nhắc đến trong Đại hội Đảng bộ Quảng Bình sắp tới", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

"Quảng Bình đang chuyển động mạnh mẽ"

Khác với hội nghị xúc tiến đầu tư cách đây 3 năm của Quảng Bình, lần này, nhiều "sếu lớn" bắt đầu "làm tổ" trên địa bàn tỉnh nhằm khai thác các tiềm năng lợi thế của tỉnh bằng các dự án cụ thể.

Là nhà đầu tư lớn nhất vào Quảng Bình, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng, Quảng Bình có tiềm năng rất lớn về du lịch.

Tuy nhiên, số lượng cơ sở lưu trú và đặc biệt là lưu trú cao cấp tại Quảng Bình còn rất hạn chế. Hệ số lưu trú của du khách đến Quảng Bình hiện chỉ đạt khoảng 1 ngày, thấp hơn rất nhiều so với lưu trú trung bình tại các thành phố du lịch khác của Việt Nam.

Ông Quyết cho rằng những hạn chế này có thể là "điểm nghẽn" đối với sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Quảng Bình. Chính vì vậy, Tập đoàn FLC đã quyết định đầu tư quần thể nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình với quy mô gần 2.000 ha riêng trong giai đoạn 1, bao gồm hệ thống các khách sạn, resort cao cấp được quản lý bởi các thương hiệu hàng đầu thế giới; chuỗi sân golf được quy hoạch liên hoàn lớn nhất Đông Nam Á; dự án khu vui chơi giải trí; khu vườn thú đêm quy mô cùng nhiều tiện ích cao cấp...

Theo người đứng đầu Tập đoàn FLC, dự án này cùng với hãng hàng không Bamboo Airways - dự kiến cất cánh trong tháng 10 năm nay, sẽ góp phần thúc đẩy đà phát triển du lịch của Quảng Bình, cũng như tăng cường kết nối, thông thương của tỉnh nhà trên trục hành lang phát triển kinh tế Đông - Tây, trên thị trường khu vực và thế giới.

Nhà đầu tư cam kết rót hơn 7 tỷ USD vào Quảng Bình - Ảnh 1.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đánh giá cao môi trường đầu tư tạitỉnh Quảng Bình.

 

Nhận định về môi trường thu hút đầu tư tại Quảng Bình, ông Quyết cho rằng những năm gần đây, Quảng Bình đã và đang chuyển động mạnh mẽ trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, cũng như nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.

"Đối với dự án FLC Quảng Bình, lãnh đạo tỉnh không chỉ trực tiếp ra Hà Nội để phối hợp giải quyết công việc cùng Tập đoàn, mà còn thành lập Ban chỉ đạo chuyên trách do đích thân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án. Đây là những tâm huyết và những thành quả rất đáng trân trọng", ông Quyết chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết: "Thông qua hội nghị lần này, tỉnh Quảng Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Ban, Bộ, ngành Trung ương, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với mong muốn đưa Quảng Bình bứt phá trở thành một tỉnh giàu và đẹp, nơi con người và thiên nhiên luôn hòa quyện với nhau, một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á".

Cũng tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 66 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ USD.

Trong đó, Tập đoàn FLC là doanh nghiệp cam kết đầu tư nhiều nhất với số vốn khoảng 63.000 tỷ đồng, với 9 dự án được trao Giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đầu tư gần 16.000 tỷ đồng; 2 dự án được trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, tổng mức đầu tư là 47.000 tỷ đồng.

 

Thanh  Ngân/vneconomy