clock

Tài Chính

05:09 17-04-2018

Nhận định chứng khoán ngày 17/4: "Phục hồi, nhưng khó bền vững"

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 17/4/2018...

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/4, VN-Index giảm 8,65 điểm xuống 1.148,49 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 0,03 điểm xuống 133,31 điểm.

Dòng tiền bắt đáy chưa hoạt động

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

"Áp lực bán đã suy giảm trong phiên ngày hôm nay. Mặc dù vậy, dòng tiền bắt đáy vẫn chưa hoạt động thực sự tích cực do nhà đầu tư lo ngại các yếu tố rủi ro còn tiềm ẩn. Xu hướng điều chỉnh nhẹ, thanh khoản thấp và phân hóa của thị trường nhiều khả năng sẽ là xu hướng chủ đạo trong các phiên sắp tới".

Sẽ bị chi phối bở những thông tin nước ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, các yếu tố chính trị nước ngoài cũng như những tin đồn về tỷ lệ ký quỹ đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư và khiến thị trường giảm điểm sâu. Dù có thời điểm thị trường phục hồi nhưng lực bán mạnh đã khiến các chỉ số quay đầu giảm điểm. Thanh khoản dù cải thiện nhưng vẫn duy trì ở mức thấp, cho thấy lực cầu từ nhà đầu tư vẫn khá dè dặt. 

Các cổ phiếu thuộc nhóm thép đồng loạt giảm điểm mạnh trong phiên hôm 16/4, hầu hết phần còn lại của thị trường vẫn tiếp tục phân hóa mạnh. BSC nhận định thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục bị chi phối bởi những thông tin vĩ mô nước ngoài, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch ngắn hạn vào thời điểm này khi mà rủi ro là khá lớn".

Hạn chế giải ngân giai đoạn này

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Diễn biến của phiên đầu tuần đã cho thấy phản ứng hỗ trợ tích cực tại cận dưới của Bollinger band. Tâm lý nhà đầu tư cũng không quá bi quan mặc dù thị trường đón nhận những thông tin quốc tế không mấy tích cực trong 2 ngày nghỉ cuối tuần. 

Dòng tiền vẫn xoay vòng giữa các cổ phiếu Bluechips và cố gắng giữ nhịp cho thị trường. Một số cổ phiếu lớn hồi phục như VIC, MSN … đang giữ vai trò cân bằng với áp lực bán diễn ra tại các cổ phiếu ngân hàng – tài chính.

Tuy vậy, với mức đóng cửa tại 1148,49 điểm thì chỉ số VN-Index vẫn chưa vượt qua được kịch bản của nhịp hiệu chỉnh trên đồ thị EOD. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và hạn chế giải ngân trong giai đoạn này. Nhóm nhà đầu tư có mức độ chịu rủi ro thấp nên tranh thủ các nhịp hồi phục kỹ thuật xuất hiện trong phiên để giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục".

Phục hồi, nhưng khó bền vững

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index vẫn là Tiêu cực với vùng kháng cự 1.165-1.180 điểm (MA5-10) và ngưỡng hỗ trợ tại 1.130 điểm (MA50). Dự báo, trong phiên giao dịch 17/4, VN-Index có thể sẽ có một phiên hồi phục kỹ thuật nhằm lấy lại ngưỡng tâm lý 1.150 điểm. 

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng nhịp phục hồi này của thị trường sẽ khó bền vững và những phiên tăng điểm sẽ là cơ hội để nhà đầu tư ngắn hạn giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn. 

Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt, có triển vọng tăng trưởng tích cực và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường".

Có thể bắt đầi giai đoạn tích lũy

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Biến động mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là một trong những nguyên nhân chính đằng sau những phiên giảm điểm vừa qua của chỉ số, đồng thời tác động tiêu cực đến tâm lý giao dịch trên thị trường. 

Nếu áp lực điều chỉnh này tiếp tục kéo dài trong những phiên tới, chỉ số có thể sẽ bắt đầu bước vào một giai đoạn tích lũy để ổn định lại mặt bằng giá. Mặc dù chúng tôi vẫn nhìn nhận triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung và dài hạn là tích cực, nhà đầu tư cũng cần quản trị rủi ro của danh mục cũng như giữ tỷ lệ đòn bẩy ở mức an toàn trong giai đoạn thị trường vẫn đang biến động mạnh như hiện tại".

Chưa nên vội bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Sau phiên tăng điểm kỹ thuật, các chỉ số nhanh chóng quay lại xu hướng giảm mạnh. Thanh khoản thấp cho thấy lực cầu đang rất yếu. Nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy và nên duy trì danh mục có tỷ lệ tiền mặt cao hơn cổ phiếu".

Rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

"Các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn vẫn duy trì ở mức tiêu cực đối với các chỉ số. Nhiều khả năng VN-Index và VN30 sẽ tiếp tục giảm điểm vào ngày mai để tiến gần hơn với khu vực hỗ trợ trung hạn của đường MA50 ngày đang nằm tại 1130 và 1110 điểm. 

Trong khi đó, VNMidcap và VNSmallcap sẽ tiếp tục kiểm định lực cầu tại vùng đáy cũ đã đề cập ở trên. Trường hợp hỗ trợ này bị phá vỡ, hai chỉ số có thể xuất hiện những nhịp giảm điểm mạnh. 

Tựu trung lại, mặc dù thanh khoản ở mức trung bình, nhưng chưa có đủ cơ sở để có thể kết luận thị trường đã tạo đáy ngắn hạn. Rủi ro giảm điểm của các chỉ số vẫn hiện hữu và chiến lược thận trọng vẫn nên được tuân thủ".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy