clock

Tài Chính

05:10 22-03-2018

Nhận định chứng khoán ngày 22/3: "Có khả năng vượt qua mốc 1.170"

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 22/3/2018...

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/3, VN-Index tăng 9,97 điểm lên 1.169,36 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 0,32 điểm xuống 134,96 điểm.

Phân tích kỹ doanh nghiệp trước khi đầu tư

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Việc sắc xanh duy trì ổn định trong những phiên gần đây là tín hiệu tích cực về xu hướng ngắn hạn mới của thị trường. Tuy nhiên, với việc chỉ số đang cận kề ngưỡng cản lịch sử từ năm 2010, thị trường hoàn toàn có thể sẽ chứng kiến một số phiên giao dịch với biên độ dao động lớn do ảnh hưởng từ tâm lý của nhà đầu tư.

Mặc dù vậy, những phiên điều chỉnh, nếu có, cũng là cần thiết để xu hướng mới có độ tin cậy cao hơn. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư được khuyến nghị phân tích kỹ lưỡng các doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư, trong đó tập trung nhiều vào yếu tố cơ bản và triển vọng kinh doanh trong năm nay của công ty nhằm tối ưu hóa hiệu quả đầu tư trong dài hạn".

Sẽ trải qua biến động tăng giảm đan xen

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Với việc chỉ số VN-Index đang tiệm cận vùng đỉnh lịch sử, thị trường nhiều khả năng sẽ trải qua nhịp biến động tăng giảm đan xen với diễn biến phân hóa ở mức cao giữa các nhóm cổ phiếu".

Chờ đợi sự đồng thuận để bứt phá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trưởng mở cửa phiên giao dịch với tâm lý tích cực. Hàng loạt cổ phiếu tăng điểm khiến thị trường hưng phấn ngay từ đầu phiên. Đáng chú ý, các cổ phiếu VN30 đồng loạt tăng điểm, duy trì nhịp tăng trong suốt phiên giao dịch. 

Tuy nhiên, áp lực chốt lời gia tăng đầu giờ chiều ở nhiều cổ phiếu khiến VN-Index chưa vượt đỉnh thành công. BSC nhận định, thị trường chờ đợi sự đồng thuận để bứt phá. Bên cạnh đó, áp lực chốt lời mạnh tại đỉnh vẫn sẽ khiến thị trường rung lắc. Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thị trường trước những diễn biến vĩ mô trong phiên tới".

Tiến khá sát đến đỉnh lịch sử

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Nỗ lực tăng giá cuối phiên hôm nay mang đậm dấu ấn của các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm tài chính và dầu khí. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy áp lực chốt lời rất lớn đang diễn ra tại các cổ phiếu ngân hàng - nhóm ngành trụ cột nâng đỡ thị trường kể từ sau pha giảm tháng 2 đến nay. 

Bên cạnh đó, VN-Index cũng đã tiến đến khá sát với mục tiêu là khu vực đỉnh lịch sử của năm 2007. Do đó, các vị thế ngắn hạn có thể sẽ đối diện với rủi ro cao hơn khi thị trường đi vào khu vực có kháng cự mạnh. Nhà đầu tư nên thận trọng trở lại và ưu tiên các vị thế sẵn sàng của cổ phiếu trong phiên giao dịch tiếp theo".

Áp lực bán sẽ khiến VN-Index gặp khó

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"VN-Index tăng điểm trong phiên thứ tám liên tiếp để áp sát mốc 1.170 điểm, đây là ngưỡng mang yếu tố kỹ thuật quan trọng vì khá sát với mức cao nhất mà VN-Index từng đạt được tại 1.179,32 điểm vào tháng 3/2007. 

Nếu VN-Index đóng cửa vượt trên mức này thì thị trường sẽ chính thức vượt đỉnh lịch sử sau hơn 11 năm chờ đợi và có thể xác nhận bước vào một xu hướng uptrend mới, chứ không chỉ đơn thuần là hồi phục về đỉnh cũ như giai đoạn trước đó. 

Tuy nhiên, điều này dự báo sẽ là khá khó khăn vì áp lực cung vùng giá cao sẽ tăng dần khi chỉ số tiến hành thử thách đỉnh lịch sử. Chúng tôi cho rằng, trong phiên giao dịch 22/3, áp lực bán sẽ khiến đà tăng của VN-Index gặp khó khăn và có thể chỉ số sẽ giằng co quanh ngưỡng 1.170 điểm. 

Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế mua đuổi giá cao và nếu có tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể tận dụng đà tăng điểm để chốt lời dần một phần danh mục. Nhà đầu tư trung và dài hạn nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm những cổ phiếu có triển vọng tích cực trong năm 2018".

Có thể vượt đỉnh lịch sử

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"VN-Index tăng mạnh nhờ các cổ phiếu trụ cột, trong khi HNX-Index điều chỉnh nhẹ. Nhìn chung xu hướng tăng vẫn đang tích cực và việc VN-Index có thể vượt đỉnh lịch sử 1179.23 điểm được đánh giá cao. Nhà đầu tư tiếp tục tập trung sự chú ý vào các cổ phiếu dẫn dắt trong các ngành Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản".

Có khả năng vượt qua mốc 1.170

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

"Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm VN-Index đang nằm trong vùng đỉnh ngắn hạn căn cứ vào cấu trúc lỏng lẻo của quá trình tăng điểm và sự phân kỳ giữa điểm số và các chỉ báo động lượng (RSI, MFI). Chỉ số VN-Index cũng có khả năng vượt qua mốc 1170 điểm trước khi đi xuống, vì với thanh khoản hiện tại, việc vượt đỉnh không gợi mở nhiều ý nghĩa kỹ thuật".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy