clock

Tài Chính

05:47 04-05-2018

Nhận định chứng khoán ngày 4/5: "Phục hồi với mục tiêu là ngưỡng 1.040"

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 4/5/2018...

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 4/5/2018.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/5, VN-Index giảm 2,62 điểm xuống 1.026,46 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 1,53 điểm lên 122,51 điểm.

Phục hồi sẽ diễn ra với biên độ vừa phải

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

"Lực cầu bắt đáy trong cuối phiên hôm nay mở ra khả năng chỉ số VN-Index sẽ có sự hồi phục trong một vài phiên tới. Tuy vậy, tâm lý nhà đầu tư nói chung còn rất thận trọng nên đợt hồi phục này có thể sẽ diễn ra với biên độ vừa phải".

Không sử dụng margin

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Nối tiếp tâm lý tiêu cực ngày hôm qua, thị trường mở cửa giao dịch với sắc đỏ bao trùm. GAS, PVD bị kéo mạnh về giá sàn ngay đầu phiên. Đây là phiên sàn thứ 4 của GAS kể từ ngày họp ĐHĐCĐ. Diễn biến tiêu cực lan tỏa các nhóm cổ phiếu trụ, không có cổ phiếu nào đỡ đà giảm mạnh. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã giải tỏa tâm lý tiêu cực, nhóm ngân hàng và chứng khoán xanh mạnh trở lại. 

Kết thúc phiên, chỉ số chỉ giảm 2,62 điểm so với mức rơi sâu nhất trong phiên là 25,29 điểm. Tuy chỉ số chỉ giảm nhẹ nhưng khối lượng giao dịch chỉ cải thiện so với hôm qua, nên chưa xác định được phiên hôm nay đã phải đáy chưa. Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân tỷ trọng lớn, không sử dụng margin".

Có thể kiểm tra lại ngưỡng 1.000

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Như đã nhận định trong báo cáo trước, các phiên sụt giảm đang dần co hẹp cả về biên độ dao động và thanh khoản giao dịch. Sự suy yếu áp lực bán giá thấp có thể sẽ giúp giảm bớt độ dốc của xu hướng giảm giá.

Tuy nhiên, trước khi xuất hiện dấu hiệu của phiên tăng kèm thanh khoản vượt mức trung bình 05 phiên thì nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với chiều giá xuống. Mục tiêu hỗ trợ gần của VN-Index vẫn được xác định tại khu vực 1.000 điểm.

Dựa trên các tín hiệu kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong xu hướng giảm giá và có thể sẽ lùi sâu về kiểm tra lại ngưỡng 1.000 điểm. Cơ hội để VN-Index có thể ổn định lại đang được nhận diện thông qua độ biến động giá trong phiên thu hẹp dần. Tuy nhiên, tác động tiêu cực từ các cổ phiếu ngân hàng - tài chính vẫn là ẩn số khi mà xu hướng bán tháo tại nhóm này vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Do đó, nhóm nhà đầu tư ngắn hạn có mức chịu rủi ro thấp nên ưu tiên đứng ngoài quan sát, chờ đợi tín hiệu kết thúc thực sự của giai đoạn "dò đáy" hiện tại. Với các chiến lược dài hạn hơn cũng nên sàng lọc lại danh mục cổ phiếu nắm giữ, giảm tỷ trọng đối với các mã đang vi phạm tiêu chuẩn của xu hướng tăng trung - dài hạn".

Phục hồi với mục tiêu là ngưỡng 1.040

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Trên góc độ kỹ thuật, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index vẫn đang là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 1.040-1.080 điểm (MA5-10) và vùng hỗ trợ tại 970-1.000 điểm. Chúng tôi cho rằng, rủi ro hiện tại vẫn ở mức cao nhưng khả năng về một nhịp hồi phục ngắn hạn đang dần tăng lên sau khi test thành công ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. 

Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ hồi phục với mục tiêu là ngưỡng 1.040 điểm (MA5) nhằm cải thiện tín hiệu ngắn hạn. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này và nếu có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục thì có thể tận dụng những phiên hồi phục để bán ra nhằm đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn. 

Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới".

Theo dõi diễn biến của dòng tiền

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Đà giảm đã có dấu hiệu chững lại trong phiên hôm nay khi lực cầu bắt đáy xuất hiện ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Thanh khoản cũng tăng nhẹ so với những phiên liền trước nhưng nhìn chung vẫn chưa thực sự bứt phá đáng kể, thể hiện sự hoài nghi của nhà đầu tư nói chung trên thị trường.

Tâm lý nghi ngại của nhà đầu tư nhìn chung vẫn đang chiếm ưu thế trên thị trường, nhất là sau ba tuần giảm liên tiếp trước đó của chỉ số chung. Mặc dù vậy, sự hồi phục của nhiều cổ phiếu "trụ" trong phiên hôm nay vẫn là diễn biến đáng lưu ý bởi nếu dòng tiền vẫn tiếp tục duy trì trong một số phiên tiếp theo thì thị trường sẽ có một nhịp hồi phục sau chuỗi những tuần giảm điểm trước đó. 

Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi kỹ diễn biến của dòng tiền nhằm ra các quyết định giao dịch và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, trong khi nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục trong những phiên sắp tới với trọng tâm là bảo toàn vốn và tích lũy các cổ phiếu tăng trưởng ở những vùng giá chiết khấu".

Sẽ xuất hiện một nhịp hồi khá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Các chỉ số giảm mạnh đầu phiên nhưng sau đó đã bật tăng mạnh mẽ trở lại từ các vùng hỗ trợ mạnh. Thanh khoản gia tăng cho thấy lực cầu bắt đáy đang khá hào hứng. Thị trường khả năng cao sẽ xuất hiện một nhịp phục hồi khá sau nhịp giảm sâu trước đó. Nhà đầu tư có thể tận dụng để giao dịch ngắn hạn, nhất là với các cổ phiếu cơ bản tốt nhưng đã giảm sâu trong thời gian qua".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy