clock

Tài Chính

05:03 19-03-2018

Nhận định chứng khoán tuần 19-23/3: “Có thể tiến thẳng đến đỉnh lịch sử”

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần 19-23/3/2018...

Đóng cửa phiên cuối tuần ngày 16/3, VN-Index tăng 10,92 điểm lên 1.149,68 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 1,81 điểm lên 133,10 điểm.

Nên giải ngân có chọn lọc

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

"Chỉ số đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu bước vào xu hướng tăng mới dù chưa được xác nhận một cách chắc chắn. Trong bối cảnh nhiều công ty chuẩn bị thông báo trả cổ tức và mùa đại hội cổ đông đang đến gần, một số cổ phiếu nhiều khả năng sẽ đó nhận những thông tin hỗ trợ tích cực và theo đó thu hút dòng tiền trong ngắn hạn.

Trong khi đó, chúng tôi vẫn nhìn nhận triển vọng trung-dài hạn của thị trường Việt Nam là tích cực trên cơ sở các yếu tố vĩ mô và chính sách tiền tệ vẫn đang có tác dụng tốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng thực chất.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng xu hướng phân hóa trên thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trong năm nay khi những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2018 và tiềm năng tăng trưởng dài hạn sẽ tiếp tục thu hút sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền từ cả nhà đầu tư ngắn hạn và dài hạn.

Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị giải ngân có chọn lọc trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trước khi đưa ra các quyết định đầu tư, đồng thời cũng cần chú trọng quản trị rủi ro một cách chặt chẽ, tránh hành động theo cảm xúc cũng như lạm dụng đòn bẩy trong những thời điểm thị trường có biến động mạnh".

Bước vào một đợt điều chỉnh trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Dù trụ vững sau phiên tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF nhưng với việc dần tiếp cận lại vùng đỉnh trong lịch sử (quanh 1.170 điểm) và khả năng điều chỉnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chúng tôi thiên về khả năng chỉ số VnIndex sẽ sớm bước vào một đợt điều chỉnh trong ngắn hạn".

Đang có diễn biến tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường giao dịch sôi động với sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu. Nhóm Ngân hàng vẫn giữ vai trò dẫn dắt thị trường. Bên cạnh đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn với SAB, GAS, VNM bứt phá mạnh củng cố đà tăng của chỉ số. Các cổ phiếu nhóm Chứng khoán cũng hút dòng tiền tốt với nhiều mã tăng trần. 

Thanh khoản thị trường nhảy vọt trong phiên ATC do giao dịch của 2 quỹ ETF. BSC nhận định, thị trường đang có những diễn biến tích cực, nhà đầu tư có thể lưu ý các mã đang thu hút dòng tiền trong những phiên giao dịch sắp tới".

Có thể tiến thẳng đến đỉnh lịch sử 1.170-1.180

(Công ty Cổ phần chứng khoán FPT - FPTS)

"Mặc dù giá trị bán ròng của khối ngoại lên tới trên 1.100 tỷ đồng nhưng với những biểu hiện tích cực của dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư trong phiên hôm nay thì chúng tôi cho rằng xu hướng của tuần tới sẽ khả quan và nghiêng về kịch bản hình thành nhịp tăng giá. 

Mặt khác, kỳ cơ cấu của các ETFs đã kết thúc và trong thời gian ngắn sắp tới thì thị trường cũng sẽ bước vào đợt công bố thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2018 và mùa đại hội cổ đông. 

Do đó, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn có thể sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên chú ý các nhóm ngành đang tích cực hơn so với diễn biến thị trường chung như: ngân hàng, chứng khoán".

Hướng đến mục tiêu cao hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

"Các chỉ số đều tăng mạnh cùng thanh khoản ở mức cao, một phần nhờ đóng góp của hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. VN-Index đã chính thức bứt phá khỏi vùng đỉnh cũ 1130 để hướng tới các mục tiêu cao hơn. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhịp điều chỉnh, tập trung vào các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản".

Kiểm định vùng đỉnh lịch sử 1.180

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

"Với việc thiết lập đỉnh mới, VN-Index sẽ có cơ hội duy trì đà tăng trong tuần tới để kiểm định vùng đỉnh lịch sử tại 1180 điểm; trong khi đó kháng cự mạnh tiếp theo của HNX-Index là ngưỡng 138 điểm. 

Với quán tính này, chỉ số VN30 cũng sẽ có cơ hội vượt qua kháng cự 1115 điểm để thiết lập vùng cao điểm mới. Nhóm chỉ số đại diện cho nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ như VNMidcap và VNSmallcap cũng đang đứng trước cơ hội break-out khỏi các kháng cự ngắn hạn, lần lượt tại 1160 và 930 điểm".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy