clock

Thế Giới

10:38 13-04-2018

Nhật Bản phát hiện mỏ đất hiếm khổng lồ dưới đáy biển

Cho đến nay, Trung Quốc là nguồn cung cấp đất hiếm chủ yếu đáp ứng nhu cầu của cả thế giới...

Các nhà nghiên của của Nhật Bản vừa phát hiện một mỏ đất hiếm có trữ lượng khổng lồ, đủ để đáp ứng nhu cầu của nước này trong hàng trăm năm.

Hãng tin CNBC dẫn một báo cáo được công bố cách đây ít ngày cho biết mỏ đất hiếm nói trên nằm ở một khu vực đáy biển có diện tích khoảng 965 dặm vuông thuộc Ấn Độ Dương, gần đảo Minamitorishima, cách Tokyo 1.150 dặm về phía Đông Nam.

Đất hiếm là những kim loại giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất những sản phẩm công nghệ cao như ô tô chạy điện, điện thoại di động và pin. Cho đến nay, Trung Quốc là nguồn cung cấp đất hiếm chủ yếu đáp ứng nhu cầu của cả thế giới.

Mỏ đất hiếm vừa được phát hiện ngoài khơi Nhật Bản có 16 triệu tấn oxide đất hiếm, báo cáo cho biết. Lượng đất hiếm này tương đương với nguồn cung yttrium trong 780 năm, europium trong 620 năm, terbrium trong 420 năm, và dysprosium trong 730 năm.

Phát hiện này "có tiềm năng cung cấp các loại đất hiếm nói trên một cách bán vô tận cho thế giới", báo cáo viết.

Tờ Wall Street Journal cho rằng mỏ đất hiếm vừa được tìm thấy có thể đưa Nhật Bản cạnh tranh với Trung Quốc để trở thành quốc gia sản xuất đất hiếm lớn nhất thế giới.

Nhật Bản đẩy mạnh việc tìm kiếm nguồn cung đất hiếm của riêng mình kể từ khi Trung Quốc giảm xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản vào năm 2010 do tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông. Là một quốc gia sản xuất nhiều sản phẩm điện tử, Nhật Bản rất cần có nguồn cung đất hiếm để làm nguyên liệu sản xuất linh kiện.

Về phần mình, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu một số loại đất hiếm từ năm 2010, khiến giá một số loại đất hiếm trên thế giới tăng tới 10 lần.

Mặc dù vậy, việc khai thác đất hiếm từ đáy biển là một công việc khá tốn kém. Một nhóm các công ty, tổ chức và nhà nghiên cứu được Chính phủ Nhật hậu thuẫn dự định sẽ thử nghiệm khai thác mỏ đất hiếm vừa được phát hiện trong vòng 5 năm tới.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy