clock

Tài Chính

05:25 12-09-2017

NHNN nói gì về trách nhiệm để OceanBank chi lãi ngoài?

NHNN là cơ quan trung ương trong khi NHNN các tỉnh, thành phố mới là bên có trách nhiệm trực tiếp tới các tổ chức tín dụng và thể hiện trách nhiệm đó qua các kết luận thanh tra. Còn NHNN không có trách nhiệm trong việc này.

Tại các phiên tòa trước đó, đại diện Viện Kiểm sát đã đặt câu hỏi tới vị đại diện của NHNN về việc trách nhiệm của NHNN ở đâu trong việc để OceanBank chi lãi ngoài. Tuy nhiên, đại diện của NHNN đã xin "khất" câu trả lời.

Trở lại HĐXX về trách nhiệm của NHNN đối với OceanBank sau khi một vị luật sư nhắc lại về các câu hỏi còn chưa trả lời, đại diện NHNN cho biết NHNN là cơ quan trung ương.

Cơ quan có trách nhiệm trực tiếp các TCTD mà bên trực tiếp là NHNN các tỉnh thành phố. Trong trường hợp của OceanBank, các đơn vị này cũng đã thực hiện trách nhiệm của mình trong việc ban hành các kết luận thanh tra.

Theo vị đại diện, vì các lý do trên, NHNN không có trách nhiệm trong việc này.

Như từng cho biết trước đó tại phiên tòa, đối với hoạt động giám sát, NHNN tỉnh, thành phố đã có 3 kết luận thanh tra đối với OceanBank. Tuy nhiên, theo bị cáo Hà Văn Thắm, các kết luận thanh tra này đều không nhắc tới việc chi lãi ngoài.

Ngoài hoạt động giám sát của NHNN, khâu kiểm toán nội bộ của ngân hàng cũng chưa từng báo cáo về hành vi chi lãi ngoài của các cán bộ ngân hàng.

Theo cán bộ Hội sở, Giám đốc chi nhánh OceanBank, họ đã không nhận được lời cảnh báo từ các cơ quan thanh tra hay bộ phận Kiểm soát nội bộ của ngân hàng.

Trưởng ban Kiểm soát OceanBank Bùi Văn Hải đã được HĐXX triệu tập trong các phiên tòa trước đó cho biết trong quá trình kiểm toán đã phát hiện ra nhiều sai phạm như khoản cho vay Trung Dung... Nhưng cũng có nhiều nội dung ông không biết.

Trước quan điểm của Viện Kiểm sát cho rằng ông chưa làm tròn trách nhiệm ở vai trò của mình đặc biệt với những sai phạm mang tính hệ thống, ông Hải lập luận Ban Kiểm soát chỉ là vòng giám sát hoạt động.

“Tôi không được biết hết trong thực tế. Vì có những điều không biết nên không cảnh báo được.”

Nhưng theo bị cáo Nga, nguyên Trưởng ban tài chính kế hoạch, lại cho rằng ông Hải không thể không biết bởi vợ ông Hải, Phó Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, cũng là người trực tiếp chi lãi ngoài và bằng các động tác, nghiệp vụ của mình có thể dựa trên số liệu trên BCTC để thấy được.

Bị cáo Nguyễn Lưu Nam, nguyên Giám đốc Chi nhánh Quy Nhơn, còn cho biết chi nhánh của mình trong 27 tháng được 5 lần thanh tra.

Trong đó hai lần có nội dung liên quna đến hoạt động chi lãi ngoài nhưng là "Có đi chi lãi ngoài cho khách hàng hay không?". Một số bị cáo là Giám đốc chi nhánh sau đó được HĐXX xét hỏi cũng cho biết tương tự.

Theo chỉ thị 02 về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất, phát hiện và báo cáo về NHNN về các trường hợp cạnh tranh không lành mạnh vi phạm mức lãi suất.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về lãi suất này.

Ba biện pháp xử lý theo chỉ thị 02 là đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành; hạn chế mở rộng phạm vi, quy mô, địa bàn hoạt động của tổ chức tín dụng; hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay.

Chi tiết Chỉ thị 02/2011

Một số ý kiến của các luật sư tại phiên tòa cho rằng việc áp mức trần lãi suất 14% là vi phạm nội dung Bộ Luật dân sự 2005. Bởi Điều 476 quy định Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng (13,5%).

Tuy nhiên, trả lời tại phiên tòa hôm nay, đại diện NHNN cho biết ngân hàng Đại Dương thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật các tổ chức tín dụng nên Thông tư 02 là Thông tư hoàn toàn không trái với quy định của pháp luật.

theo Người đồng hành