clock

Giáo Dục

09:55 11-12-2015

Nhu cầu học trường quốc tế ngày càng tăng

Theo báo cáo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) vừa qua, Nhóm Công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã cho thấy số lượng học sinh Việt Nam ra nước ngoài học hàng năm có xu hướng ngày càng cao. Hiện nay có hơn 110.000 học sinh du học ở 47 quốc gia. Chính vì thế mà các bậc phụ huynh ngày càng có xu hướng cho con theo học tại các trường quốc tế trong nước ngay từ bậc tiểu học và trung học để có được nền tảng vững chắc trước khi gia nhập môi trường giáo dục quốc tế thực sự.

Có trong tay những chứng chỉ quốc tế như IGCSE sẽ giúp học sinh dễ dàng theo học các chương trình quốc tế bậc cao

Theo thống kê, có hơn 40 trường quốc tế với các mô hình khác nhau tập trung tại hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội với hàng trăm ngàn học sinh đang theo học từ hệ mầm non đến PTTH.

Ở các trường quốc tế như Bristish International School hay Canadian International School hầu hết là con em của các chuyên gia nước ngoài đang sinh sống ở Việt Nam theo học với giáo trình hoàn của nước ngoài do giáo viên bản xứ giảng dạy. Và các trường này cũng bị hạn chế về tỷ lệ học sinh Việt Nam đăng ký học.

Ở một số trường khác giảng dạy hệ song ngữ như V-star, Á Châu, học sinh vẫn theo học chương trình của Bộ GD&ĐT và tăng cường thêm tiếng Anh. Khi tốt nghiệp sẽ nhận được bằng tốt nghiệp từ Bộ GD&ĐT và các chứng chỉ ngoại ngữ.

Chính vì thế mà dường như mô hình trường quốc tế dạy song song chương trình của Bộ GD&ĐT và quốc tế đang được các bậc phụ huynh tìm hiểu và chọn cho con theo học ngày càng tăng. Tại các trường này bên cạnh chương trình học cơ bản của Bộ GD&ĐT, học sinh sẽ được học thêm chương trình giáo dục của nước ngoài giúp các em làm quen dần với nền giáo dục quốc tế thật sự.

Chẳng hạn, tại Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc (VAS), học sinh sẽ được học các chương trình quốc tế Cambridge như Cambridge Secondary International Checkpoint, IGCSE của Hội Đồng Khảo thí Đại học Quốc tế (CIE) có giá ngang bằng với các chứng chỉ trung học cơ sở quốc tế khác trong việc chuyển tiếp theo học các trường Trung học sử dụng tiếng Anh và giúp các em tự tin theo học các trường đại học trên thế giới.

Bên cạnh đó, trong môi trường giáo dục quốc tế các em sẽ được làm quen với văn hóa, phong cách và môi trường nước ngoài. Giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ quốc tế. Trong moi trường học tập và sinh hoạt hiện đại, tiện nghi, thoát khỏi áp lực về sĩ số giúp giáo viên và học sinh có sự gắn kết và gần gũi hơn.

Trong một môi trường mà học sinh đóng vai trò trung tâm, giáo viên với giáo án linh hoạt và sinh động sẽ là người khơi gợi, khuyến khích sự tư duy, cũng như đóng vai trò phát hiện và định hướng cho những ước mơ của học sinh. Đây là điểm còn tồn tại ở các trường công khi lớp học khá đông, thời gian có hạn so với giáo án, và trình trạng thụ động trong trường học đã kéo dài qua các cấp.

Môi trường học tập cho học sinh cơ hội trải nghiệm và tự tin hơn trong cuộc sống

Với nhu cầu theo học chương trình quốc tế ngày tăng của học sinh Việt Nam, mới đây trường VAS đã khởi công xây dựng cơ sở mới tại Gò Vấp với quy mô hiện đại nhất, dự kiến sẽ chào đón khoảng 2.000 học sinh cho năm học 2016.

Ngoài việc dành tâm huyết để thiết kế, phát triển các lộ trình học tập phù hợp, chất lượng cho học sinh, VAS đặt mục tiêu hàng đầu trong việc giáo dục và nuôi dưỡng học sinh với bảy giá trị cốt lõi là tự tin, tinh thần đồng đội, tôn trọng, chính trực và lòng tự hào dân tộc. VAS cũng nhấn mạnh việc nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời cho các em và sự khát khao, phấn đấu để đạt được những tiêu chuẩn cao trong mọi việc mà các em theo đuổi. Những nội dung này được lồng ghép trong các bài học chính khóa cũng như qua hàng loạt hoạt động sinh hoạt ngoại khóa bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Tinh thần dân tộc trong một tác phẩm dự thi vẽ của học sinh trường VAS

Với cơ sở vật chất hiện đại, chương trình học chuẩn quốc tế linh hoạt, chuyên môn và sự tận tâm của đội ngũ giáo viên, VAS trang bị cho học sinh nền tảng tri thức, kỹ năng, giá trị sống vững vàng thông qua sự kết hợp hài hòa giữa Chương trình Giáo dục Quốc gia và Chương trình Giáo dục Quốc tế, giúp các em tự tin phát huy tối đa tiềm năng của bản thân để thành công ở các bậc học cao hơn và trong cuộc sống và thể hiện bản lĩnh khi hội nhập quốc tế.

 
 
Mai Chi/ Baodautu.vn